Neymar đến Barcelona hầu tòa vì tội gian lận và hối lộ

Tiền đạo của đội bóng thành Paris - Neymar - đã có mặt ở thành phố Barcelona để hầu tòa vì các cáo buộc gian lận và hối lộ trong vụ chuyển nhượng đến Nou Camp vào năm 2013.

Đeo kính râm và mặc bộ vest tối màu, cầu thủ 30 tuổi vẫy tay chào báo giới khi đến tòa án Barcelona cùng với cha mẹ, những người cũng bị cáo buộc trong vụ án. Tiền đạo của PSG đã được ấn định để làm chứng vào ngày 21 hoặc 28/10 nhưng thẩm phán đã đồng ý đưa ra phiên điều trần để tránh xung đột với các cam kết bóng đá của anh.

Vào năm 2013, Barca đã chi 50 triệu bảng (57,1 triệu euro) mua Neymar từ Santos. Do phải cạnh tranh với nhiều câu lạc bộ khác nên Blaugrana phải chi thêm 35 triệu bảng tiền lót tay cho gia đình Neymar để giành chiến thắng ở thương vụ này.
neymar-1666048775.jpeg
Neymar đến tòa án Barcelona

Tuy nhiên, Công ty đầu tư ở Brazil, DIS sau đó đã kiện Neymar khi cho rằng, tiền đạo này đã gian lận và hối lộ để gia nhập Barca với mức phí rẻ hơn thực tế, qua đó khiến công ty bị mất một phần doanh thu hợp pháp. DIS đã đầu tư 1,7 triệu bảng mua Neymar khi anh 17 tuổi, chiếm 40% giá trị của tiền đạo này. Điều đó có nghĩa, DIS sẽ nhận 40% phí chuyển nhượng khi Santos bán Neymar.

Trong thương vụ chuyển nhượng sang Barca năm 2013, DIS nhận được 15 triệu bảng, nhưng công ty này cho rằng họ lẽ ra phải nhận được nhiều hơn thế. Luật sư của DIS phát biểu vào ngày hôm qua: “Thời điểm đó Neymar chưa được bán với giá cao nhất. Có những đội bóng đã đưa ra mức giá lên tới 52 triệu bảng (60 triệu euro). Vụ chuyển nhượng không tuân theo quy tắc cạnh tranh tự do, vì quyết định chuyển nhượng từ Santos sang Barca chỉ phụ thuộc vào cầu thủ”.

DIS yêu cầu Neymar phải bị xử 5 năm tù vì gian lận và hối lộ. Neymar đã phủ nhận hoàn toàn các cáo buộc nhưng thua kiện trước Tòa án Tối cao Tây Ban Nha vào năm 2017.

Neymar đến Barcelona ngày 17/10, anh đã dành 2 giờ tại tòa án trước khi được thẩm phán miễn nhiệm trong phần còn lại của phiên điều trần trong ngày sau khi các luật sư của anh lập luận rằng chân sút này cần phải nghỉ ngơi. Neymar là 1 trong 9 bị cáo có mặt trong phiên tòa xét xử tại Barcelona vào hôm nay, bao gồm cha mẹ và công ty N&N của tiền đạo PSG. Các phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài trong 2 tuần. Nếu phải tham dự đầy đủ, Neymar sẽ bỏ lỡ khá nhiều trận đấu quan trọng của Paris Saint-Germain.

Trong số các bị cáo khác có 2 cựu chủ tịch Barcelona, Sandro Rosell và Josep Maria Bartomeu, và cựu HLV Santos, Odilio Rodrigues Filho. Chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez, dự kiến ​​sẽ có mặt trên truyền hình vào ngày 18/10 để đưa ra ý kiến ​​của mình về việc thỏa thuận hợp đồng bí mật trước năm 2011 giữa Barcelona và Neymar đã ảnh hưởng như thế nào đến thị trường. DIS đang tìm cách thu hồi 35 triệu euro.

Cầu thủ này đang có một khởi đầu mùa giải tốt nhất kể từ khi gia nhập PSG. Bàn thắng của anh vào lưới Marseille là pha lập công thứ 9 trong mùa này, cùng với 7 pha kiến​​ tạo trong 11 trận đấu tại Ligue 1. Nhưng mối quan hệ của anh với siêu sao quốc tế người Pháp Kylian Mbappe dường như đang trở nên căng thẳng, khi cầu thủ 23 tuổi này được cho là đang yêu cầu "gã nhà giàu" nước Pháp bán tiền đạo người Brazil.

Bảo Ngọc