Nepomniachtchi, Caruana bứt phá ở Candidates 2022

Á quân thế giới, Ian Nepomniachtchi và Caruana đã lần lượt thắng 2 kỳ thủ trẻ Jan-Krzysztof Duda và Alireza Firouzja ở vòng 6 giải cờ Vua Candidates 2022.

Candidates 2022 diễn ra ở Madrid, Tây Ban Nha từ 17/6 đến 4/7, với sự góp mặt của 8 kỳ thủ hàng đầu thế giới, Theo Điều lệ, các kỳ thủ đấu sẽ đấu vòng tròn hai lượt, tính điểm để chọn ra người thách đấu Vua cờ năm 2023.

co-vua-1-1656045487.jpg
Firouzja (trái) bộc lộ sự thiếu kinh nghiệm trong lần đầu dự Candidates ở tuổi 19, ở vòng 6 hôm 23/6 tại Madrid - Tây Ban Nha

Trong ngày thi đấu 23/6, Nepomniachtchi cầm quân trắng gặp Duda. Đẩy cao tốt cánh vua để tấn công thành, Kỳ thủ Nga có sở trường là những thế cờ đôi công, trong khi Duda lại không nổi bật ở khả năng phòng thủ. Nepomniachtchi bắt được tượng đen và đưa tốt đến tận h7, nhiều lần đe dọa chiếu hết khiến Duda phải xin thua ở nước 35. Chiến thắng này giúp á quân thế giới tiếp tục độc chiếm đỉnh bảng với 4,5 điểm, bất chấp kết quả các ván còn lại.

Ở bàn bên cạnh, Caruana cũng sớm giành chiến thắng. Anh cầm quân đen gặp kỳ thủ người Pháp - Alireza Firouzja Firouzja, khi kỳ thủ 19 tuổi thí chất khó hiểu ở trung cuộc. Nước thí này không đem lại ưu nào cho Firouzja, thậm chí khiến anh rơi vào thế thua. Một lần nữa kỳ thủ Pháp gốc Iran đánh mạo hiểm và chịu thất bại thứ hai kể từ đầu giải, khiến anh đứng cuối với hai điểm. Còn Caruana giữ nhì bảng với nửa điểm ít hơn Nepomniachtchi.

Hai ván còn lại ở vòng 6 đều hòa, nhưng có tính chiến đấu. Teimour Radjabov cầm quân trắng, có cơ hội thắng Richard Rapport nhưng anh không nhìn ra vì gần cạn thời gian. Còn Hikaru Nakamura cầm trắng, cũng phải chiếu bất biến để cầm hòa Đinh Lập Nhân.

Sau 6 vòng đấu, Nepomniachtchi đang tạm dẫn đầu giài Candidates 2022 với 4,5 điểm. Xếp thứ Nhì là cơ thủ người Mỹ - Caruana với 4 điểm. Trong khi đó cùng giành được 3 điểm sau 6 vòng đấu, nhưng Nakamura (Mỹ) vẫn vượt qua kỳ thủ Hungary, Rapport nhờ hơn hệ số phụ để xếp thứ 3 trong Bảng xếp hạng.

Các kỳ thủ sẽ nghỉ 1 ngày, trước khi đấu vòng 7, cũng là ván cuối thuộc giai đoạn 1. Vòng 7 diễn ra từ 20 giờ ngày 25/6 (giờ Hà Nội), với các cặp đấu Rapport - Nepomniachtchi, Duda - Nakamura, Đinh - Firouzja và Caruana - Radjabov.

P.L