Napoli vô địch được không?

Napoli mới 2 lần vô địch Serie A vào các năm 1987 và 1990, khi huyền thoại Maradona còn khoác áo đội bóng này. Mùa giải 2022-2023, thầy trò huấn luyện viên Spaletti được kỳ vọng sẽ giành vô địch sau 33 năm chờ đợi. Các thế lực như AC Milan hay Inter Milan vẫn chưa có thấy sự ổn định. Trong khi đó, đội bóng giàu thành tích là Juventus cũng sa sút thảm hại trong thời gian qua.

napoli-1-1672497301.jpg
Huấn luyên viên Spaletti.

Chiến thắng Udinese với tỷ số 3-2, trước khi các giải đấu tạm dừng cho World Cup 2022 đã giúp Napoli có được 11 trận thắng liên tiếp sau 15 vòng đấu ở Serie A. Thành tích ấn tượng đã mở ra cơ hội rất lớn cho Luciano Spalletti và các học trò trong cuộc đua vô địch mùa này.

Nhiều chuyên gia nhận định Napoli có thể gặp khó khăn trong mùa giải này khi mất đi một số trụ cột trong đội hình. Tuy nhiên, đoàn quân của huấn luyện viên Luciano Spalletti đã thi đấu thăng hoa ở cả 2 mặt trận Champions League lẫn Serie A.

Sau khi hủy diệt Ajax 6-1 ở lượt đi, Napoli tiếp tục khiến đội bóng Hà Lan ôm hận với thắng lợi 4-2. Đội bóng vùng Naples toàn thắng cả 4 trận để có lần đầu tiên trong lịch sử giành vé vào vòng 16 đội Champions League sớm 2 vòng. Trong 2 vòng còn lại, Napoli dễ dàng đè bẹp Rangers 3-0 và thua 0-2 trên sân Liverpool, giữ được ngôi đầu bảng A trước khi bước vào vòng 1/8.

Tại Serie A, Napoli cũng chưa thua và đang dẫn đầu bảng, tạo được khoảng cách khá an toàn về điểm số trước những đối thủ được đánh giá mạnh hơn là AC Milan, Inter Milan hay Juventus. Cần biết, Napoli không cần vung tiền mua sắm rầm rộ. Đội bóng Italia chi dưới 60 triệu euro để thay thế cựu đội trưởng Lorenzo Insigne, trung vệ số một Kalidou Koulibaly, tiền vệ ngôi sao Fabian Ruiz và chân sút hay nhất lịch sử đội bóng, Dries Mertens.

Napoli cũng không có một thế lực đứng sau chống lưng với nguồn tiền không đáy như cách các ông chủ Trung Đông rót vào Man City hay PSG. Thành công của Napoli có dấu ấn của Luciano Spalletti. Dù vậy, ông tỏ ra khiêm tốn. Sau khi khen ngợi các học trò có màn trình diễn xuất sắc, Spalletti cũng nhắc nhở họ rằng Napoli thực sự chưa có danh hiệu nào mùa này.

Khởi đầu mạnh mẽ của Napoli không phải chuyện mới. Nên nhớ, Napoli từng dẫn đầu Serie A trong phần lớn thời gian nửa đầu mùa trước. Họ cũng vượt lên trên cả Milan và Inter cho tới tận vòng thứ 27 và kết thúc Serie A ở vị trí thứ ba. Nhưng năm nay, sự khác biệt của Napoli đang đến từ chiều sâu đội hình.

Chẳng hạn, việc trung phong số 1 Victor Osimhen chấn thương trong trận hủy diệt Liverpool từng được coi là tổn thất to lớn. Nhưng sau đó, Napoli vẫn thắng 6 trận mà không có cầu thủ người Nigeria. Hai bản hợp đồng mùa hè Giacomo Raspadori và Giovanni Simeone cũng chơi bùng nổ.

Ở hàng tiền vệ, cựu cầu thủ Fulham, Andre-Frank Zambo Anguissa, chơi tốt bên cạnh Piotr Zielinski và Stanislav Lobotka. Ngay cả Tanguy Ndombele, bản hợp đồng cho mượn từ Tottenham, cũng đang thể hiện thứ phẩm chất từng làm nên tên tuổi của anh tại Lyon.

Trên hết, sự thay thế ở hàng thủ được cho là quan trọng nhất. Trung vệ huyền thoại của Inter Milan, Beppe Bergomi, khẳng định Kim Min-jae thật sự hay hơn Kalidou Koulibaly. WhoScored còn mạnh dạn chọn cầu thủ người Hàn vào đội hình hay nhất 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu từ đầu mùa.

Napoli có đủ sức cạnh tranh cho danh hiệu? Giới hạn thực sự của họ sẽ lộ rõ trong những tuần tới với một lịch thi đấu dày đặc. Nhưng Spalletti rõ ràng sở hữu một đội hình đủ khả năng giành Scudetto và thách thức cho đấu trường Champions League.