Nắng nóng - mối đe dọa mới cho Olympic Paris 2024? 

Ngoài những thách thức về an ninh khi tổ chức Thế vận hội Paris 2024, Olympic năm nay cũng sẽ phải đối mặt với mối đe dọa về nắng nóng cực độ. 

paris-2024-1706535490.jpg

Năm 2003, Pháp trải qua một đợt nắng nóng kéo dài, khiến gần 15.000 người thiệt mạng và hệ thống y tế rơi vào tình trạng khủng hoảng. Liệu một kịch bản tương tự có thể xảy ra trong Thế vận hội Paris? Mặc dù phải đến ít nhất tháng Tư chúng ta mới biết chắc chắn, nhưng các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng, mùa hè năm nay có thể chứng kiến một đợt nắng nóng tồi tệ không kém gì đợt nắng nóng năm 2003.

Thời điểm đó, trong 9 ngày liên tiếp, nhiệt độ ban ngày ở Paris vượt quá 35°C và ban đêm ít mát mẻ. Với tình hình hiện tại, các chuyên gia cho rằng, một kịch bản tồi tệ hơn nhiều so với năm 2003 là có thể xảy ra. Ban Tổ chức Olympic tuyên bố, họ "nhận thức đầy đủ về tác động mà biến đổi khí hậu có thể gây ra đối với các cuộc thi”, và tự tin khẳng định “chúng tôi phải lường trước đầy đủ để thực hiện các biện pháp cần thiết”.

Một số sự kiện, được phân tích theo từng trường hợp cụ thể, có thể bị hoãn lại do các vấn đề khí hậu liên quan đến nhiệt độ cực cao, chẳng hạn như cuộc Chạy Marathon dành cho nữ, được hoãn lại do nhiệt độ cao. Thế vận hội Tokyo 2021 là Thế vận hội nóng kỷ lục kể từ năm 1952, nhưng tác động bị hạn chế do chúng được tổ chức mà không có khán giả do các hạn chế hiện hành của COVID-19 hay việc sử dụng điều hòa không khí trên đường đua và khán đài, đặc biệt là những sự kiện được tổ chức ngoài trời.

Phương Quyên (Inside the Games)