Nâng cao năng lực bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống của dân tộc Lô Lô

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 1153/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức Lớp tập huấn nâng cao năng lực bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống của dân tộc Lô Lô tại huyện Bảo Lâm - tỉnh Cao Bằng, năm 2022.

0132-1653547286.jpg
Người Lô Lô đen ở xã Đức Hạnh - huyện Bảo Lâm (Cao Bằng). Nguồn: caobang.gov.vn

Theo đó, Vụ Văn hóa Dân tộc sẽ chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống của dân tộc Lô Lô tại huyện Bảo Lâm - tỉnh Cao Bằng. Dự kiến, lớp tập huấn sẽ diễn ra 2 ngày trong Quý II/2022 tại huyện Bảo Lâm - tỉnh Cao Bằng với sự tham gia của 70 học viên là người dân tộc Lô Lô trên địa bàn huyện Bảo Lâm.

Tại lớp tập huấn, các học viên sẽ được truyền đạt kiến thức, kỹ năng cơ bản về các nội dung như: Thực trạng về công tác bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống các Dân tộc thiểu số trong giai đoạn hiện nay; Tầm quan trọng của công tác bảo tồn trang phục truyền thống của dân tộc; Công tác quản lý nhà nước về bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Lô Lô trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; Những thách thức của thời đại công nghệ 4.0 đối với trang phục truyền thống của các Dân tộc thiểu số; Những đề xuất, kiến nghị và giải pháp nhằm nâng cao công tác bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống các Dân tộc thiểu số trong giai đoạn hiện nay.

Lớp tập huấn nhằm nâng cao nhận thức của đồng bào dân tộc Lô Lô về ý nghĩa và giá trị của bộ trang phục truyền thống dân tộc mình, để đồng bào thấy được việc giữ gìn trang phục truyền thống chính là giữ gìn bản sắc, dấu ấn văn hóa và là niềm tự hào dân tộc. Đồng thời nâng cao nhận thức về công tác bảo tồn và phát huy giá trị trang phục truyền thống của đồng bào Lô Lô của ngành văn hóa nói chung và lĩnh vực văn hóa dân tộc nói riêng. Từ đó khuyến khích đồng bào dân tộc Lô Lô khôi phục, phát triển nghề thủ công truyền thống liên quan đến bảo tồn trang phục dân tộc mình cũng như truyền nghề, dạy nghề truyền thống cho thế hệ trẻ cũng như đề xuất giải pháp bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc Lô Lô trong giai đoạn hiện nay.

P.V