Nam Định quan tâm công tác đào tạo vận động viên Wushu

Trong những năm gần đây, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Nam Định đã quan tâm đào tạo, huấn luyện vận động viên môn Wushu. Nhờ vậy, đã có nhiều vận động viên giành nhiều thành tích xuất sắc tại các giải thể thao toàn quốc.

Ông Phạm Văn Long - huấn luyện viên trưởng wushu Nam Định - cho biết: Wushu được chia thành 2 loại chính: Sanshou (tán thủ) và Taolu (biểu diễn). Trong đó sanshou - đối kháng có kỹ thuật gồm các đòn đá, đánh ngã đối thủ với tốc độ nhanh, dùng lực mạnh, có khả năng sát thương cao. Wushu taolu gồm các bài quyền tay không mang đậm chất nghệ thuật, thẩm mỹ với các màn múa uyển chuyển, nhào lộn, động tác đá, nhảy, quét, đứng tấn. Hiện nay, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh có 2 huấn luyện viên phụ trách đào tạo, huấn luyện hơn 30 vận động viên ở các tuyến. Hàng năm, Trung tâm xây dựng chương trình, kế hoạch tuyển chọn vận động viên trẻ tại các trường học, địa phương trong và ngoài tỉnh; Huấn luyện viên chọn lọc những vận động viên có tố chất, năng khiếu võ thuật để bồi dưỡng, đào tạo, huấn luyện.

nam-dinh-1710311943.jpg

Để đảm bảo chất lượng đào tạo, huấn luyện vận động viên wushu, cùng với xây dựng đội ngũ huấn luyện viên đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, Trung tâm đầu tư cơ sở vật chất, dụng cụ phục vụ công tác huấn luyện, tập luyện: Phòng tập thể lực, phòng tập chuyên môn, sàn đấu, thảm lót sàn, găng tay, giáp, bao đấm… Thời gian tập luyện được bố trí linh hoạt phù hợp với chương trình học văn hóa tại trường của các vận động viên. Cường độ tập luyện được các huấn luyện viên xây dựng phù hợp với độ tuổi, thể lực, trình độ để phát huy hết khả năng bản thân. Các huấn luyện viên tìm các bài tập nhằm phát huy thế mạnh của các vận động viên như: lực ra đòn mạnh mẽ, sức bền tốt, cách tiếp cận xử lý tình huống linh hoạt, phản xạ nhanh nhạy; các miếng đòn gây bất ngờ với đối thủ, chính xác, hiệu quả cao trong tấn công, phản công. Các huấn luyện viên cũng dành nhiều thời gian giúp đỡ các vận động viên từng bước khắc phục những điểm yếu của vận động viên như xử lý tình huống nôn nóng, thiếu dứt khoát, củng cố, tăng cường bản lĩnh thi đấu. Ngoài ra, để các vận động viên yên tâm tập luyện, cống hiến toàn tâm, toàn lực cho thể thao thành tích cao, các huấn luyện viên luôn động viên, chia sẻ kịp thời cả về vật chất và tinh thần, quan tâm đến từng bữa ăn, giấc ngủ của các vận động viên, nhất là các vận động viên trẻ.

Đóng góp vào thành tích chung của thể thao thành tích cao tỉnh năm 2023, các vận động viên bộ môn wushu Nam Định (cũng là lực lượng tham gia các giải môn Muay Thái) đã gặt hái nhiều thành công với 17 huy chương: 5 huy chương vàng, 6 huy chương bạc, 6 huy chương đồng tại 5 giải thi đấu cấp quốc gia và quốc tế. Trong đó, tại giải vô địch Wushu quốc gia tổ chức tại Bà Rịa - Vùng Tàu, vận động viên Vũ Thành Nam đã xuất sắc giành 1 huy chương bạc nội dung đối kháng, hạng cân 70kg. Điểm sáng của đội tuyển wushu Nam Định là việc duy trì thành tích giành huy chương tại giải trẻ quốc gia và có nhiều nỗ lực cải thiện thành tích tại giải vô địch quốc gia. Tại giải vô địch Wushu trẻ quốc gia tổ chức tại tỉnh Gia Lai, các vận động viên: Trần Thị Dịu, Lục An Hòa, Dương Thành Lâm, Vũ Thành Nam, Nguyễn Thế Linh, Trương Ngọc Hữu Nghĩa đã giành 3 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 2 huy chương đồng; được Ban Giám khảo, huấn luyện viên, vận động viên các đoàn tham dự đánh giá cao về thành tích ở các hạng cân, nhóm tuổi và nội dung thi đấu. Vận động viên Trần Thị Dịu dù mới 20 tuổi nhưng đã giành được nhiều thành tích võ thuật cho thể thao thành tích cao tỉnh. Năm 2023 là năm thi đấu thành công của cô khi giành được 3 huy chương vàng tại 3/4 giải Wushu, Muay Thái quốc gia và xuất sắc giành huy chương đồng (hạng cân 75kg) cho đoàn Thể thao Việt Nam tại giải vô địch thế giới Muay Thái tổ chức ở Thái Lan.

wushu-1710311910.jpg

Thực tế cho thấy, đội tuyển wushu Nam Định dù mới được đầu tư xây dựng lực lượng vận động viên trong khoảng 5 năm trở lại đây nhưng các võ sĩ trẻ đã thể hiện được sự tiến bộ không ngừng về chuyên môn, cũng như duy trì sự ổn định về thành tích thi đấu. Ông Đặng Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Nam Định - cho biết: “Để đưa thể thao thành tích cao Nam Định tiếp tục phát triển mạnh mẽ, thời gian tới, Trung tâm tiếp tục chú trọng công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo vận động viên trẻ ở các bộ môn võ thuật; Từng bước phát triển Wushu trở thành môn thể thao thế mạnh; Xây dựng kế hoạch bài bản, đầu tư trọng điểm các vận động viên triển vọng, chủ lực để xây dựng lực lượng, chuẩn bị tốt về kỹ thuật, chiến thuật, bản lĩnh, tâm lý thi đấu cho các vận động viên, hướng tới những mục tiêu cao hơn với những tấm huy chương tại các giải đấu Wushu trong nước và quốc tế trong năm 2024”.

Khánh Dũng (Báo Nam Định)