Nam Định phát triển phong trào luyện tập thể dục thể thao trong lực lượng vũ trang

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, những năm qua, các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh Nam Định đã đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong cán bộ, chiến sĩ, góp phần nâng cao sức khỏe, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động thể dục thể thao trong lực lượng Công an nhân dân, giai đoạn 2016-2020, Công an tỉnh đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng các chương trình, kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao gắn với phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”. Công an tỉnh chỉ đạo các cấp ủy, các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về xây dựng, phát triển thể dục thể thao đến năm 2020 và những năm tiếp theo, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên trong toàn ngành. Nhận thức của các cấp ủy, các đơn vị đã có sự chuyển biến toàn diện, tạo động lực khí thế mới, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ tự nguyện tham gia các môn thể thao. Công an tỉnh luôn chú trọng phát triển, đa dạng các hình thức câu lạc bộ thể thao; tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ tập luyện và thi đấu các môn thể thao mang tính ứng dụng cao như: võ thuật, bắn súng, việt dã, bơi lội… nhằm nâng cao sức khỏe, bản lĩnh, ý chí và khả năng Cơ động sẵn sàng chiến đấu; phối hợp thực hành cứu hộ, cứu nạn của cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị. Xây dựng kế hoạch huấn luyện võ thuật, bắn súng thành chương trình rèn luyện thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ, trong đó chú trọng huấn luyện nâng cao trình độ cho các lực lượng trực tiếp chiến đấu, đồng thời coi kết quả rèn luyện thể lực là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, phân loại danh hiệu thi đua hàng năm đối với các tập thể, cá nhân của lực lượng Công an trong tỉnh.

Ngành Công an tỉnh Nam Định hiện có có 48 câu lạc bộ thể thao cơ sở; các môn có nhiều cán bộ, chiến sĩ tham gia là: quần vợt, bóng bàn, cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, võ thuật… Quán triệt mục tiêu “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, mỗi năm, toàn ngành Công an tổ chức hơn 20 giải thể thao cấp cơ sở, 10 giải thể thao cấp đơn vị và 6 giải thể thao cấp tỉnh với khoảng 1.600 cán bộ, chiến sĩ tham gia các môn như: bóng đá, bóng bàn, bóng chuyền, cầu lông, quần vợt, điền kinh gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, các ngày truyền thống của lực lượng. Trong đó, các giải Bóng đá, Quần vợt cúp “Vì an ninh Tổ quốc” mở rộng được tổ chức với sự tham gia của nhiều CLB đến từ các cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh đã thu hút được đông đảo cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân đến xem, cổ vũ. Cùng với đó, Đại hội thể thao “Vì an ninh Tổ quốc” được tổ chức hàng năm, thi đấu từ 5-7 môn thể thao với hơn 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia thi đấu, tạo khí thế thi đua sôi nổi, phấn khởi trong toàn ngành; tạo nguồn vận động viên cho các đội tuyển thi đấu thành tích cao. Đến nay, tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ của ngành Công an tham gia rèn luyện thể lực theo quy định đạt 100%; tỷ lệ đơn vị, cán bộ, chiến sĩ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực hàng năm đạt từ 98-100%. 

Phong trào thể dục thể thao trong lực lượng Quân đội cũng phát triển mạnh ở các đơn vị: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng  tỉnh. Việc đầu tư cơ sở vật chất phục vụ tập luyện thể dục thể thao được các đơn vị quan tâm. Đến nay, các thiết chế phục vụ cho tập luyện, thi đấu thể thao của các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có: 5 nhà thi đấu thể thao, 1 nhà đa năng, 3 sân quần vợt, 13 sân bóng chuyền và sân cầu lông ngoài trời, 4 sân bóng đá. Trong đó, Bộ Chỉ huy Quân sự sự tỉnh có 2 sân quần vợt, 1 nhà thi đấu, 2 sân bóng đá, 1 sân bóng chuyền. Vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12) hàng năm, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức các cuộc thi đấu thể thao với các nội dung bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền, quần vợt, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia. Từ các giải thể thao phong trào, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị trực thuộc đã phát hiện, tuyển chọn nhiều tập thể, cá nhân năng khiếu để bồi dưỡng tham gia thi đấu các giải thể thao, hội thao cấp tỉnh và Bộ Tư lệnh Quân khu 3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức giành nhiều kết quả cao.

Thực hiện Kế hoạch số 105/KH-UBND của UBND tỉnh về việc triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030, thời gian tới, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiên sĩ về tác dụng của luyện tập thể dục thể thao. Mỗi người lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để rèn luyện thân thể, duy trì chế độ thể dục sáng, thể thao chiều. Mục tiêu đến năm 2030, trong lực lượng Quân đội, tỷ lệ đơn vị tổ chức các hoạt động thể dục thể thao thường xuyên đạt trên 99%; tỷ lệ đơn vị đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định đạt trên 98%; tỷ lệ cán bộ, chiên sĩ rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên đạt trên 90%. Trong lực lượng Công an, tỷ lệ các đơn vị tổ chức các hoạt động thể dục thể thao thường xuyên đạt trên 90%; tỷ lệ các đơn vị đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định đạt 100%; tỷ lệ cán bộ, chiên sĩ tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đạt trên 98%.

KD