Nam Định và nghịch lý của đội dẫn đầu V.League

Dù đang dẫn đầu V.League 2023-2024 và bỏ xa các đối thủ bám đuổi phía sau với khoảng cách an toàn, nhưng có một nghịch lý khi chỉ có duy nhất 1 cầu thủ của câu lạc bộ Nam Định được gọi lên đội tuyển Việt Nam chuẩn bị tham dự ASIAN Cup 2023 …

namdinh-viettel2023-24-10-1703813328.jpg
Tiền đạo Nguyễn Văn Toàn là cầu thủ duy nhất của câu lạc bộ Nam Định được gọi lên đội tuyển

Cầu thủ duy nhất của đội bóng dẫn đầu V.League được gọi lên tuyển đợt này, tiền đạo Nguyễn Văn Toàn thực ra được nhiều người biết tới trong màu áo câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai. Chân sút trưởng thành từ lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai JMG sau khi chia tay với đội bóng phó Núi đã sang Hàn Quốc thi đấu cho câu lạc bộ Seoul E-Land FC tại K.League 2 mới được đội chủ sân Thiên Trường mua về hồi đầu mùa giải và cũng đã từng được huấn luyện viên Troussier gọi lên đội tuyển thi đấu tại Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

Nam Định tuy đang là đội bóng dẫn đầu V.League với 19 điểm sau 8 vòng đấu, ghi được tới 21 bàn, nhưng lại hoàn toàn lép vế ở đội tuyển khi chỉ có duy nhất Nguyễn Văn Toàn được gọi tên. Càng đáng buồn hơn bởi không chỉ ở đội tuyển mà nhìn vào danh sách 29 cầu thủ U23 Việt Nam được gọi tập trung chuẩn bị cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024, cũng chỉ có duy nhất 1 cầu thủ trẻ của Nam Định là Trần Ngọc Sơn. Đúng là một nghịch lý to đùng khi nhìn vào phần nổi, Nam Định dù đang là số 1 ở V.League nhưng lại chẳng đóng góp được gì nhiều cho đội tuyển.

namdinh-viettel2023-24-03-1703813552.jpg
Các câu lạc bộ thích dùng tiền mua cầu thủ ngoại, săn tìm sao nội để có thành tích thay vì chăm lo đào tạo trẻ

Phần chìm của V.League chính là thực trạng rất đáng lo ngại khi các câu lạc bộ thích dùng tiền, thậm chí chấp nhận bỏ ra rất nhiều tiền để săn lùng cầu thủ ngoại và mua sắm sao nội về “nâng cấp” đội nhà thay vì đầu tư đào tạo trẻ. Cách làm bóng đá theo kiểu vung tiền, hào phóng trên thị trường chuyển nhượng bao nhiêu thì lại keo kiệt, so đo trong việc chăm lo cho cầu thủ trẻ bấy nhiêu chính là nguyên nhân dẫn đến nghịch lý, có thể làm “vua” V.League nhưng chẳng là gì ở đội tuyển.

Không phải vô duyên vô cớ huấn luyện viên Troussier và trước đó cả ông Park luôn đề cao vai trò của các câu lạc bộ trong việc xây dựng đội tuyển, dù thực tế đang tồn tại nhiều nghịch lý như việc đội bóng dẫn đầu V.League chỉ có mỗi 1 cầu thủ được gọi lên tuyển, chẳng hơn gì đội bóng đang đội sổ. Làm bóng đá theo kiểu “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”, mua cầu thủ về đầy sân để làm đẹp đội hình trong khi cổ động viên mùa bóng trước quăng trống, bỏ dùi, thậm chí xin giải tán luôn Hội cổ động viên vì ngao ngán với đội nhà đang mất dần bản sắc.

namdinh-hagl2023-24-02-1703813429.jpg
Một mình tiền đạo Rafaelson ghi hơn nửa số bàn thắng cho Nam Định sau 8 vòng đấu

Nam Định mùa này có thể vô địch quá đi chứ khi Rafaelson liên tục ghi bàn và đang là chân sút lợi hại nhất ở V.League với 11 bàn thắng, chiếm hơn phân nửa số bàn thắng đội bóng thành Nam có được sau 8 vòng đấu. Ngoài ra còn có cả Hendrio, Coutinho, toàn là hảo thủ bên cạnh dàn sao nội như: Hồng Duy, Văn Toàn, Nguyên Mạnh, Đức Huy, Khắc Ngọc, Văn Vũ, Hoàng Anh… Quả là nghịch lý khi đội bóng nhiều sao và hay ho thế mà chỉ có mỗi Văn Toàn được gọi lên tuyển.

Việt Hưng