Năm 2022 ngành Thể dục thể thao hướng tới thành công với nhiều hy vọng

Sáng 13/1, Tổng cục Thể dục thể thao đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai công tác năm 2022. Tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương.

Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục thể thao Trần Đức Phấn báo cáo tại Hội nghị - Ảnh: Quý Lượng

Hành động quyết liệt 

Năm 2021 tiếp tục là một năm công tác có nhiều khó khăn, thử thách đối với Tổng cục Thể dục thể thao nói riêng và ngành Thể dục thể thao nói chung. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, gây tác động toàn diện tới các mặt công tác thể dục thể thao, khối lượng nhiệm vụ trong lĩnh vực Thể dục thể thao nhiều và khá nặng nề. Đây cũng là năm đầu tiên ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2026.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục Thể dục thể thao Trần Đức Phấn cho biết: năm 2021 vừa qua, tuy có nhiều khó khăn, thử thách đối với Tổng cục Thể dục thể thao nói riêng và ngành Thể thao nói chung. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, gây tác động toàn diện tới các mặt công tác thể dục thể thao, khối lượng nhiệm vụ trong lĩnh vực thể dục thể thao khá nặng nề, với nhiều nhiệm vụ cấp bách, phức tạp, song dưới sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng với phương châm “Quyết liệt hành động - Khát vọng cống hiến”, Tổng cục Thể dục thể thao đã hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm đề ra trên các mặt công tác. 

Cũng trong năm qua, các hoạt động thể dục thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao trong năm qua đã có sự chuyển hướng, thích ứng an toàn trước dịch bệnh COVID-19. Tổng cục Thể dục thể thao tăng cường các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn người dân tập luyện thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể trạng để phòng, chống bệnh tật. Bóng đá Việt Nam trong năm qua tiếp tục có nhiều khởi sắc, cả trong bóng đá nam, bóng đá nữ và bóng đá futsal. Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự Paralympic Tokyo giành được 1 huy chương bạc. 

Toàn cảnh Hội nghị  - Ảnh: Quý Lượng

Cũng trong năm vừa qua, Tổng cục TDTT đã tham mưu Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Thủ tướng Chính phủ Chiến lược phát triển Thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đề án tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX; phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương xây dựng Nghị quyết mới của Đảng về công tác thể dục thể thao trong giai đoạn tới. 

Theo Phó Tổng cục trưởng phụ trách Trần Đức Phấn cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế như: công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 triển khai còn chậm do ảnh hưởng bởi dịch bệnh và kinh phí chưa được phân bổ. Tuy đã lùi thời hạn tổ chức, song hiện tại công tác chuẩn bị tổ chức SEA Gmes 31 vẫn đang đứng trước rất nhiều khó khăn, thử thách, nhiều nhiệm vụ phát sinh cần phải giải quyết. 

Với phương châm tiếp tục thực hiện phương châm chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ “Quyết liệt hành động - Khát vọng cống hiến”, song hành với việc “Đổi mới, sáng tạo, đoàn kết, siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính”, tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Tổng cục Thể dục thể thao quyết tâm hoàn thành sáu nhiệm vụ đột phá gồm: Kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự lãnh đạo, quản lý của Tổng cục; xây dựng chức năng, nhiệm vụ của Tổng cục trong cơ cấu tổ chức mới của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tăng cường xây dựng thể chế, chính sách về thể dục thể thao nhằm đáp ứng với yêu cầu phát triển ngành trong trong giai đoạn mới; Tập trung cao độ sức lực và trí tuệ của toàn ngành cho công tác tham mưu, phối hợp tổ chức thành công SEA Games 31; Tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân tập luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe, phòng, chống bệnh tật và tổ chức các hoạt động thể thao thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh COVID-19; Chuẩn bị chu đáo lực lượng vận động viên tham dự Asiad 19; Chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

Càng khó khăn, càng ý nghĩa hơn

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương mong rằng, lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành Thể dục thể thao sẽ đẩy mạnh tinh thần đoàn kết, quyết tâm và trách nhiệm để nỗ lực  hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra - Ảnh: Quý Lượng

Sau khi nghe báo cáo tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ năm 2022 cũng như ý kiến tham luận của các đại biểu dự Hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương chia sẻ những khó khăn mà toàn ngành Thể thao đã phải đối mặt trong năm 2021 đồng thời ghi nhận những nỗ lực mà mỗi cá nhân, đơn vị trong toàn ngành thể thao đã thực hiện nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Theo đó, quan trọng nhất là ngành thể thao đã xác định rõ phương hướng quan trọng nhất, xác định được các môn thể thao trọng tâm chuẩn bị cho ASIAN Games và Olympic.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cũng rất chia sẻ với khó khăn mà toàn ngành Thể thao đã phải đối mặt trong năm 2021 đồng thời ghi nhận những nỗ lực mà mỗi cá nhân, đơn vị trong toàn ngành đã thực hiện nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Theo đó, quan trọng nhất là ngành Thể thao đã xác định rõ phương hướng quan trọng nhất, xác định được các môn thể thao trọng tâm chuẩn bị cho ASIAN Games và Olympic.

Ông Nguyễn Ngọc Anh - Vụ trưởng vụ thể thao quần chúng tham luận tại Hội nghị.

Bước sang năm 2022 với 3 sự kiện lớn là SEA Games 31 tại Việt nam, ASIAN Games lần thứ 19 tại Hàng Châu - Trung Quốc và Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng định sẽ là những nhiệm vụ hết sức nặng nề đặc biệt là với SEA Games 31. “Kể từ SEA Games 22 đã gần 20 năm mới quay lại Việt Nam, thế nhưng, vì thế có những khó khăn đó thì chúng ta càng phải làm thật tốt để tổ chức SEA Games càng có ý nghĩa", Thứ trưởng chia sẻ.

Với khối lượng công việc nhiều, vì thế Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cũng mong rằng các Tiểu ban, mỗi cán bộ và toàn ngành dồn toàn lực trong các hoạt động cho Đại hội lần này. Mặt khác Thứ trưởng cũng cho rằng với những khó khăn này cũng là dịp để rà soát, củng cố bộ máy, nề nếp, cách thứ làm việc, từ đó có những điều chỉnh, khắc phục kịp thời để tổ chức một kỳ SEA Games chu đáo, công bằng theo đúng chỉ đạo. 

Về thể thao thành tích cao, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cũng đánh giá cao những nỗ lực của bóng đá Việt Nam khi lọt vào vòng loại thứ 3 Cúp bóng đá thế giới hay sự nỗ lực của mỗi vận động viên khi giành vé tham dự một sân chơi lớn như Thế vận hội Olympic và Paralympic mùa Hè Tokyo 2020. Các giải thi đấu đỉnh cao cũng đã quay trở lại sau thời gian giãn cách đã gặt hái được nhiều thành công nhất định. Bên cạnh thể thao thành tích cao, thể thao quần chúng cũng đã ghi được dấu ấn trong lòng công chúng với hệ thống bài tập “Cả nhà tập ngay - đánh bay COVID” được kịp thời phát sóng trên truyền hình.

Tại kỳ SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề nghị các đội tuyển quốc gia đề cao tinh thần thượng võ, tinh thần thể thao đẹp và chỉ với tinh thần đó thì mới nhận được sự công nhận của các nước - Ảnh: Quý Lượng

Thứ trưởng mong rằng trong năm tới, toàn ngành sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ của cơ quan tham mưu cho lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý nhà nước về thể dục thể thao. Bên cạnh đó là việc mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào thể dục thể thao cho mọi người, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tổ chức các hoạt động thể dục thể thao quần chúng, tạo thành phong trào rèn luyện sức khoẻ rộng khắp trong nhân dân, góp phần phòng chống dịch bệnh và nâng cao sức khoẻ người dân.

Tuy nhiên, tại kỳ SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị đảm bảo tốt lực lượng vận động viên thật chu đáo. Với tinh thần tạo ra một sân chơi công bằng  hơn, vì thế đề nghị các đội tuyển quốc gia đề cao tinh thần thượng võ, tinh thần thể thao đẹp và chỉ với tinh thần đó thì mới nhận được sự công nhận của các nước. 

Với tình hình dịch đang ngày càng có những diễn tiến phức tạp, đặc biệt là các phương án đảm bảo an toàn cho SEA Games 31 phải được đặt lên hàng đầu. Vì thế, Thứ trưởng Hoàng đạo Cương cho rằng: chúng ta cần có những thay đổi và điều chỉnh nhất định trong công tác kiểm tra Doping và phục vụ y tế để đảm bảo tổ chức một SEA Games an toàn, thành công, khẳng định cam kết về trách nhiệm của thể thao Việt Nam đối với Đông Nam Á và đồng thời qua đó nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực cũng như trên thế giới theo như chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Các tập thể được tặng thưởng Cờ thi đua của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2021 - Ảnh: Quý Lượng

Năm 2022 là một năm bộn bề với khối lượng công việc rất nhiều, trong đó có việc chuẩn bị và tổ chức thật tốt cho SEA Games 31, vì vậy, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương mong rằng, lãnh đạo, cán bộ, công chức , viên chức toàn ngành Thể dục thể thao sẽ đẩy mạnh tinh thần đoàn kết, quyết tâm và trách nhiệm để nỗ lực  hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra.

Cũng tại Hội nghị, danh sách 59 Tập thể lao động xuất sắc năm 2021 cũng đã được công bố. Bốn tập thể được tặng thưởng Cờ thi đua của Bộ năm 2021 gồm: Vụ Thể dục thể thao Quần chúng, Vụ Tổ chức Cán bộ, Vụ Kế hoạch Tài chính, Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

Bùi Lượng