Mỹ cung cấp những lợi ích hấp dẫn thúc đẩy các vận động viên cống hiến

Mỹ dự báo sẽ giành được 123 huy chương tại Paris - 39 huy chương vàng, 37 huy chương bạc và 47 huy chương đồng tại Thế vận hội Mùa hè tổ chức ở Paris (Pháp) năm nay. Trong đó, Điền kinh và Bơi lội vẫn là chìa khóa thành công mặc dù chỉ có dưới một nửa số huy chương của Mỹ dự kiến giành được ở 2 môn thể thao này. Vậy quốc gia này đã làm gì để thúc đẩy các vận động viên, đặc biệt là các "kình ngư" của mình, cống hiến và giành về thành tích cao nhất có thể?

usa-olympic-team-2021-stock-by-jack-spitser-cd8i4960-scaled-1713947749.jpg
Các vận động viên đội tuyển Bơi lội Mỹ

Còn chưa đầy 100 ngày nữa Thế vận hội Paris sẽ bắt đầu. Đội tuyển Mỹ được dự đoán sẽ một lần nữa đứng đầu Bảng tổng sắp huy chương tại Olympic Mùa hè năm nay. Theo bảng huy chương ảo Thế vận hội Paris do Gracenote của Nielsen công bố, Mỹ sẽ giành được 123 huy chương tại Paris - 39 huy chương vàng, 37 huy chương bạc và 47 huy chương đồng. Đó là số huy chương vàng mà đội đã giành được ở Tokyo 3 năm trước cộng thêm 10 huy chương. Gracenote cho biết trong một thông cáo báo chí hôm thứ Tư: “Nếu đạt được tổng số huy chương này, đây sẽ là thành tích giành huy chương tốt nhất của Mỹ kể từ Thế vận hội Los Angeles 1984. Đội tuyển Mỹ dự kiến có huy chương ở 27 môn thể thao khác nhau trong Bảng huy chương ảo, ít hơn 2 môn thể thao so với kỷ lục Olympic được thiết lập ở Tokyo là 29. Điền kinh và Bơi lội vẫn là chìa khóa thành công mặc dù chỉ có dưới một nửa số huy chương của Mỹ dự kiến giành được ở 2 môn thể thao đó”

dressel-1713947696.jpg
"Kình ngư" Caeleb Dressel (Mỹ)

Những lợi ích mà Mỹ mang lại cho các vận động viên chuyên nghiệp của họ nói chung, các "kình ngư" nói riêng khi một vận động viên Bơi lội lọt vào đội tuyển quốc gia Mỹ (USA Swimming National Team), gồm:

1. Bảo hiểm Y tế Vận động viên chuyên nghiệp (EAHI). Các thành viên của đội tuyển quốc gia được cấp bảo hiểm này, bao gồm gói bảo hiểm nhân thọ trị giá 10.000 USD thông qua Ủy ban Olympic Mỹ (USOPC). Để được hưởng bảo hiểm này, vận động viên phải đang tích cực tập luyện/thi đấu và nhận được Học bổng Vận động viên.

2. Kinh phí hỗ trợ Trực tiếp Vận động viên (DAS): Các thành viên đội tuyển quốc gia cũng nhận được hỗ trợ tài chính hằng tháng dưới dạng học bổng (con số không được công khai). Số tiền này phụ thuộc vào thành tích của vận động viên tại các sự kiện Olympic. Điều kiện nhận DAS:

- Đang tích cực tập luyện và thi đấu

- Được chọn vào đội tuyển Bơi quốc gia hoặc đội tuyển Bơi ngoài trời quốc gia

- Cung cấp lịch tập luyện và thi đấu có chữ ký của huấn luyện viên

- Đạt tiêu chuẩn thành tích nhất định (do số lượng vận động viên đông của đội tuyển)

- Tối đa 52 vận động viên các nội dung Olympic cá nhân được nhận học bổng, phân bổ theo giới tính (26 nam và 26 nữ)

- Có thành tích xếp hạng thế giới nhất định (1-16) và được chọn vào đội tuyển quốc gia ở cùng nội dung

- Chỉ được nhận học bổng ở một trong hai nội dung bơi hồ bơi hoặc bơi nước ngoài trời (ví dụ: vận động viên nào đạt chuẩn thi đấu cả hai nội dung thì chỉ nhận học bổng cho một nội dung).

- Tham gia ít nhất hai giải đấu TYR Pro Swim Series và tham gia hai hoạt động khác (có thể là sự kiện từ thiện, diễn thuyết, ký tặng hoặc chiến dịch truyền thông mạng xã hội của USA Swimming).

3. Hỗ trợ đi lại: Các thành viên của đội tuyển quốc gia được hỗ trợ chi phí đi lại, ví dụ như cho mùa giải 2020-2021, là: Vòng loại Olympic Mỹ 2020 (Vòng II) và giải vô địch Bơi nước ngoài trời 10km quốc gia Mỹ 2021.

- Giải đấu loại Olympic Mỹ: hỗ trợ cho các vận động viên đạt tốp 8 cá nhân. Các thành viên khác sẽ nhận được 375 USD tiền đi lại.

- Giải vô địch Bơi ngoài trời 10km quốc gia: vận động viên đủ điều kiện tham dự Olympic 2020 hoặc đội tuyển Bơi nước ngoài trời quốc gia 2021 (từng là thành viên đội tuyển quốc gia 2020) được hỗ trợ 775 USD. Các thành viên khác nhận theo mức độ liên quan.

4. Được ra vào tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện Olympic: Các thành viên của đội tuyển quốc gia được phép tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện Olympic ở Colorado Springs - Colorado. Thông thường, vận động viên được hỗ trợ một phần chi phí đi lại đến Colorado, trong khi chỗ ở và ăn uống do Ủy ban Olympic Mỹ tài trợ. Tại đây, vận động viên bơi lội có cơ hội tập luyện trong bể bơi 50m ở độ cao 1935m so với mực nước biển, sử dụng các phòng tập tạ và giải trí, đồng thời được các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới cung cấp bữa ăn.

Phương Hạnh (Tổng hợp)