Mùa giải ABL 2023 sẽ không áp dụng theo hình thức sân nhà sân khách

Sau 3 năm tạm hoãn vì đại dịch COVID-19, giải Bóng rổ chuyên nghiệp Đông Nam Á (ABL) 2023 sẽ quay trở lại vào năm tới và diễn ra theo thể thức chặng đấu với nhiều nét mới lạ. Để phù hợp với bối cảnh mới, mùa giải 2023 sẽ diễn ra không theo hình thức sân nhà, sân khách.

bong-ro-2-1669268871.jpg
Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Đông Nam Á (ABL) 2023 sẽ quay trở lại vào năm tới và diễn ra theo thể thức chặng đấu với nhiều nét mới lạ

Cụ thể, theo chia sẻ từ CEO Saigon Heat - Connor Nguyễn - giải đấu sẽ diễn ra theo hình thức nhiều chặng tổ chức tại nhiều quốc gia khác nhau.

"Năm nay là năm bản lề cho ABL, đây là giải đấu quốc tế đã tạm ngưng vài năm qua do COVID-19 nên chúng tôi phải tái khởi động nó. Phải tìm 1 hình thức tổ chức an toàn, bởi thực tế chúng ta chưa hoàn toàn thoát khỏi COVID, vẫn còn những giới hạn. Sau đó mới có thể tính tới quay lại thể thức sân nhà-sân khách từ mùa sau.

Còn mùa này giải sẽ có 4 chặng diễn ra tại 4 thành phố với 8 đội bóng. Như vậy mỗi đội chơi với các đội còn lại 2 lần, vòng tròn 2 lượt, tổng cộng 14 trận trong mùa. Bốn đội nhất bảng sẽ có vé vào Playoffs", ông Connor chia sẻ.

Ở mùa giải cuối cùng trước khi tạm hoãn, giải có 10 đội bóng tham dự bao gồm: Saigon Heat (Việt Nam), Alab Pilipinas (Philippines), Mono Vampires (Thái Lan), Singapore Slingers (Singapore), Kuala Lumpur Dragons (Malaysia), Formosa Dreamers, Taipei Fubon Braves (Đài Bắc - Trung Hoa), Macau Black Bears, Wolf Warriors (Macau - Trung Quốc), Hong Kong Eastern (Hong Kong - Trung Quốc).

Được biết hiện đã có 14 đội đã nộp đơn đăng ký tham gia mùa giải tới nhưng Ban Tổ chức muốn giải đấu diễn ra tinh gọn, phù hợp với mùa giải tái khởi động nên chỉ có 8 đội được duyệt. Các đội còn lại sẽ phải đợi đến mùa giải sau.

bong-ro-1-1669268871.jpg
Ban Tổ chức muốn giải đấu diễn ra tinh gọn, phù hợp với mùa giải 2023 chỉ có 8 đội tham dự

Tại ABL 2023, ngoài Saigon Heat, các đội còn bao gồm Singapore Slingers (Singapore), Bangkok Tigers (Thái Lan), Hong Kong Eastern (Hong Kong), Macau Black Bears (Macau Trung Quốc), Louvre Indonesia (Indonesia), Zamboanga Valientes (Philippines) và NS Matrix (Malaysia). Trong số này có 3 đội tân binh với ABL 5x5 là Bangkok Tigers, Louvre Indonesia, Zamboanga Valientes và NS Matrix (khả năng cao thay thế đội bóng lão làng của ABL là Kuala Lumpur Dragons để đại diện Malaysia).

Với những thay đổi đặc biệt như vậy, Lịch thi đấu của ABL 2023 cũng sẽ có nhiều thay đổi. Theo đó, với 8 đội bóng và quỹ thời gian có hạn, mỗi chặng sẽ có 2-3 trận/ngày. Mỗi đội sẽ chơi 3-4 trận/chặng, sau mỗi trận đấu sẽ được nghỉ 1 ngày, 1 số trường hợp sẽ phải thi đấu 2 ngày liên tục. Và sau mỗi chặng đấu, sẽ có quãng nghỉ trước khi các đội di chuyển đến thành phố tiếp theo.

Thay đổi này cũng khiến cách thức tính thành tích cũng thay đổi. Giải đấu sẽ không tính thành tích riêng từng chặng mà tổng thành tích thắng-thua của mỗi đội sẽ tính vào bảng xếp hạng, toàn mùa giải. Trường hợp thành tích ngang nhau, các đội sẽ phải thi đấu trận tie-break.

Một vấn đề khác rất được quan tâm đó là các suất ngoại binh và Việt kiều. Ở 2 mùa giải gần nhất, mỗi đội được phép có 3 ngoại binh. Mùa 2018-2019 Saigon Heat có sự phục vụ của Murphy Burnatowski, Kyle Barone và Trevon Hughes thi đấu khá ấn tượng, mùa 2019-2020 là bộ 3 Christian Charles, Gary Forbes, Sam Thompson thi đấu không như kỳ vọng.

bong-ro-3-1669268871.jpg
ABL sẽ trở lại vào tháng 12/2022, kéo dài qua đầu năm 2023. Saigon Heat vẫn sẽ là đại diện của bóng rổ Việt Nam tham gia tranh tài ở sự kiện này

Ông Connor cũng cho biết thêm, điệu lệ 3 ngoại binh sẽ tiếp tục ở mùa giải năm nay: "Năm nay sẽ vẫn có 3 ngoại binh nhưng đội chưa chốt 3 vị trí này. Có lẽ sẽ có 1-2 cầu thủ Việt kiều còn lại là nội binh đang chơi cho Heat ở mùa giải VBA vừa qua như Phú Vinh, Kim Bản, hoặc gương mặt trẻ như Anh Kiệt, Phúc Vinh".

Saigon Heat dự kiến sẽ bắt đầu tập trung trở lại để chuẩn bị giải đấu từ ngày 1/12. Tuỳ vào tình hình, đại diện Việt Nam sẽ bay đến nơi tổ chức thi đấu vào trước hoặc sau dịp năm mới dương lịch.

ABL ra đời vào năm 2009, tính đến nay Saigon Heat đã có 7 lần tham gia. Đội bóng đến từ thành phố mang tên Bác cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam từng góp mặt ở đấu trường này. Thành tích tốt nhất mà Saigon Heat đạt được tại ABL là vào đến bán kết các mùa giải 2014, 2015-2016 và 2016-2017.

Theo nguồn tin từ Ban Tổ chức, ABL sẽ trở lại vào tháng 12/2022, kéo dài qua đầu năm 2023. Saigon Heat vẫn sẽ là đại diện của bóng rổ Việt Nam tham gia tranh tài ở sự kiện này.

P.V