"Mùa gặt" của Thể thao Hải Dương

Đã thành thông lệ, các giải vô địch, vô địch trẻ, giải câu lạc bộ... trong nước thường liên tiếp tổ chức kể từ giữa năm trở đi. Đây cũng là mùa các đoàn Thể thao Hải Dương ra quân và gặt hái nhiều thành công.

Ra quân là có vàng

Wushu là đội tuyển mới nhất của Hải Dương vừa hoàn tất quá trình tập huấn, thi đấu Giải vô địch Wushu trẻ quốc gia năm 2024 tại Thanh Hóa và vượt chỉ tiêu đề ra trước giải là phải giành 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 2 huy chương đồng.

hd-1-1725854671.jpg
Các môn võ được kỳ vọng sẽ mang về nhiều huy chương cho thể thao Hải Dương trong năm nay. 

Kết quả, các võ sĩ Hải Dương giành 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 4 huy chương đồng. Huấn luyện viên Nguyễn Đức Huấn của đội tuyển wushu Hải Dương cho biết, võ sĩ sinh năm 2010 Hà Quang Chính là người giành tấm huy chương vàng duy nhất cho đoàn Hải Dương ở hạng 52 kg lứa tuổi B. "Hà Quang Chính là võ sĩ trẻ, ít kinh nghiệm thi đấu, song ở giải này đã bộc lộ được những kỹ thuật cá nhân và thể hiện tinh thần thi đấu chuyên nghiệp. Để bước lên bục cao nhất, Hà Quang Chính đã vượt qua võ sĩ của Bắc Giang, chủ nhà Thanh Hóa và vượt qua đối thủ Hà Nội trong trận chung kết. Đây là tấm huy chương vàng quý giá của đội tuyển, sẽ khích lệ tinh thần tập luyện, thi đấu của toàn đội, đồng thời cho thấy các môn võ luôn là thế mạnh của thể thao Hải Dương", huấn luyện viên Nguyễn Đức Huấn cho biết.

Trước đó, tại Giải vô địch Bóng bàn trẻ, thiếu niên, nhi đồng quốc gia vừa kết thúc tại Cung Thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng), đoàn Hải Dương xếp thứ ba toàn đoàn sau Công an Nhân dân T&T và TP. Hồ Chí Minh. Theo huấn luyện viên Cao Anh Tuấn của đội tuyển bóng bàn Hải Dương, tại các giải trẻ, các đội tuyển đều không áp đặt thành tích lên các vận động viên. Tuy vậy, thi đấu thành công ở giải trẻ sẽ giúp vận động viên tích lũy kinh nghiệm, bản lĩnh thi đấu trước khi trở thành vận động viên thể thao thành tích cao; đồng thời cũng là dịp để các đội tuyển làm giàu thêm thành tích của mình.

Đua thuyền rowing, canoeing từ nhiều năm nay là môn thế mạnh của Hải Dương. Cùng với đó, đua thuyền truyền thống (thuyền rồng) cũng đang được phát triển và có những thành tích bước đầu. Giải Đua thuyền rowing, canoeing vô địch trẻ U19, U23 và vô địch Đông Nam Á do Việt Nam đăng cai tổ chức tại Hải Phòng vào đầu tháng 7 cũng chứng kiến sự thành công của các tay chèo Hải Dương. Ở nội dung canoeing, họ đã đóng góp cho Việt Nam 15 huy chương vàng. Cả nội dung rowing và canoeing, Hải Dương đóng góp cho các đội tuyển 27 huy chương vàng, 12 huy chương bạc và 10 huy chương đồng.

Mặc dù thành tích này không được tính riêng cho Hải Dương song cho thấy các vận động viên Hải Dương mỗi khi xuất quân đều thi đấu xuất sắc và giành thành tích ấn tượng.

Chờ đón tin vui

Cuối tháng 7, đội tuyển Bóng bàn trẻ, thiếu niên, nhi đồng Hải Dương dự giải toàn quốc xếp thứ ba toàn đoàn. 

hd-2-1725854767.jpg
Giải vô địch Bóng bàn trẻ, thiếu niên, nhi đồng quốc gia đoàn Hải Dương xếp thứ ba toàn đoàn

Toàn tỉnh Hải Dương hiện có 558 vận động viên của 28 môn thể thao được đào tạo tập trung, trong đó có 189 vận động viên đẳng cấp quốc gia và quốc tế (gồm 4 kiện tướng quốc tế, 72 kiện tướng, 6 dự bị kiện tướng, 107 vận động viên cấp I). Đội ngũ huấn luyện viên gồm 52 người hầu hết được đào tạo chuyên nghiệp, có tinh thần trách nhiệm, năng lực, kinh nghiệm, tâm huyết với sự nghiệp. Đây là yếu tố quan trọng nhất để thể thao Hải Dương giành thành tích cao ở các đấu trường trong nước, quốc tế.

Theo Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương, đến ngày 1/8, các đoàn thể thao Hải Dương đã tham dự 49 giải đấu, trong đó nhiều giải chỉ xác định mục tiêu cọ xát, thắng 1 trận, vào vòng tứ kết, chung kết hoặc phấn đấu có huy chương, song các đội tuyển đã giành được 58,5 huy chương vàng, trên 60 huy chương bạc và trên 100 huy chương đồng.

Chỉ tiêu cả năm, Thể thao Hải Dương sẽ tham dự tổng số 103 giải đấu, phấn đấu giành từ 100-105 huy chương vàng, từ 117-122 huy chương bạc và từ 122-127 huy chương đồng. Trong số 103 giải, các đoàn thể thao Hải Dương sẽ tham dự 6 giải đấu quốc tế ở các môn bóng bàn, điền kinh, Aerobic, canoeing, rowing, với mục tiêu giành tổng cộng 30 huy chương vàng, 16 huy chương bạc và 14 huy chương đồng.

Từ tháng 8 đến hết năm nay, Hải Dương còn tham gia hơn 50 giải đấu khác nhau ở nhiều môn như bóng bàn, bắn súng, bóng chuyền, điền kinh, bơi, lặn, bắn cung, cử tạ, rowing, canoeing, đấu kiếm, Pencak Silat, võ cổ truyền, Vovinam, cờ vua... Hầu hết các môn Hải Dương tham gia từ nay đến cuối năm đều có khả năng giành huy chương vàng, một số môn được kỳ vọng giành nhiều huy chương như bơi, lặn, các môn võ...

Lãnh đạo Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương cho biết, chỉ tiêu huy chương đều căn cứ trên cơ sở thực tế và các yếu tố: thực lực của các đội tuyển, có sự so sánh với đối thủ, điểm rơi của vận động viên... Vì vậy, mục tiêu thể thao Hải Dương giành được từ 100-105 huy chương vàng trong năm 2024 hoàn toàn có thể đạt được. Từ nay đến cuối năm, các môn thế mạnh của Hải Dương tiếp tục ra quân và hy vọng sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công.

Tiến Huy (Báo Hải Dương)