Morocco đăng cai Club World Cup

Morocco được chọn làm chủ nhà của FIFA Club World Cup 2023 sau khi đội tuyển quốc gia nước này có màn trình diễn ấn tượng trên đất Qatar.

Tiếp sau chiến tích vào bán kết World Cup 2022, đất nước Morocco đón thêm niềm vui khi FIFA ngày 16/12 quyết định trao quyền đăng cai Cúp thế giới các câu lạc bộ năm 2023. Đây sẽ là phiên bản 7 đội cuối cùng dành cho các nhà vô địch châu lục, khi FIFA Club World Cup kể từ kỳ giải tới, dự kiến bắt đầu vào năm 2025, sẽ là phiên bản mở rộng đầu tiên dành cho 32 đội.

fifa-club-1671235140.jpeg
Morocco được FIFA trao quyền đăng cai Cúp thế giới các câu lạc bộ năm 2023

Giải đấu trên đất Morocco sẽ được diễn ra trong thời gian từ ngày 1 đến 11/2/2023. 7 đội tham dự gồm Real Madrid (nhà vô địch châu Âu) Flamengo (nhà vô địch Nam Mỹ), Seattle Sounders (nhà vô địch CONCACAF Champions League) - đại diện bóng đá Mỹ đầu tiên góp mặt tại giải, Auckland City (nhà vô địch Châu Đại Dương), Nhà vô địch châu Á hiện chưa được xác định. Wydad, đại diện Morocc, dự giải với tư cách nhà vô địch Champions League Châu Phi. Và vì Wydad cũng thắng cả giải vô địch Morocco mùa qua, vì vậy, vị trí mà FIFA dành cho nhà chủ nhà sẽ thuộc về á quân Raja CA.

Giải đấu sẽ diễn ra tại Casablanca, kéo dài 10 ngày và FIFA hy vọng đây hy vọng sẽ là ngày hội thực sự nhất là sau những chiến thắng đầy cảm hứng của tuyển Morocco tại World Cup 2022 ở Qatar. Ngoài ra, 2 đại diện chủ nhà góp mặt tại giải đều có trụ sở tại Casablanca, thành phố lớn nhất và là trung tâm kinh tế và tài chính của Morocco. Quốc gia Bắc Phi này cũng từng tổ chức FIFA Club World Cup vào năm 2013 và 2014, với các nhà vô địch đều từ châu Âu lần lượt là Bayern Munich và Real Madrid. Hiện tại, đội giữ chiếc cúp là Chelsea.

Chiều cùng ngày, FIFA cũng quyết định thay đổi thể thức FIFA Club World Cup, nâng số đội tham dự từ 7 lên 32. Thể thức mới sẽ bắt đầu áp dụng từ năm 2025. Các thông tin chi tiết như chu kỳ tổ chức, thời gian cụ thể trong năm, cách lựa chọn CLB chưa được FIFA chia sẻ thêm. Đích thân ông Gianni Infantino - Chủ tịch FIFA - đã xác nhận thông tin này trong cuộc họp báo. Người đứng đầu Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) nói: “Giải vô địch thế giới các câu lạc bộ môn bóng đá nam sẽ diễn ra vào năm 2025 với 32 đội tranh tài. Giải đấu diễn ra tương tự thể thức Vòng chung kết World Cup”.

infantino-1671235758.jpeg
Ông Infantino thông báo thay đổi mang tính cách mạng của Club World Cup
Cũng theo ông Gianni Infantino, giải vô địch thế giới các câu lạc bộ phiên bản mới sẽ được tổ chức lần đầu tại Morocco. Đây là những thay đổi mang tính cách mạng của FIFA Club World Cup. Tuy nhiên, thay đổi của FIFA không nhận được sự đồng tình của nhiều câu lạc bộ và người hâm mộ. Bởi lẽ, họ cho rằng đây chỉ là 1 công cụ kiếm tiền của FIFA và nó sẽ bào mòn thể lực của cầu thủ. Bất chấp bị phản đối, FIFA vẫn bảo lưu dự án mới của mình. Như vậy, giải FIFA Club World Cup 2022 diễn ra tại Morocco từ ngày 1 đến 11/2/2023 sẽ là chiến dịch cuối cùng được tổ chức theo thể thức cũ.

Cũng trong buổi họp báo chiều 16/12 (giờ Hà Nội), Chủ tịch FIFA cho biết, đang cân nhắc khả năng giữ nguyên thể thức chia bảng 4 đội tại World Cup hay đổi thành bảng 3 đội. "World Cup và một số giải đấu khác như EURO là minh chứng cho thành công của thể thức bảng 4 đội. Tuy nhiên, khi World Cup tăng lên 48 đội, chúng tôi sẽ ngồi lại để bàn về thể thức 12 bảng 4 đội hay 16 bảng 3 đội", ông Infantino nói thêm.

Theo người đứng đầu FIFA, việc ra mắt vào năm 2025 hiện đã được lên kế hoạch, các cuộc đàm phán với các bên liên quan sẽ bắt đầu được tiến hành sau khi Hội đồng FIFA phê duyệt nguyên tắc vào thứ sáu. Mỹ có thể được chọn là chủ nhà cho giải đấu này để FIFA có thể kiểm tra, đánh giá cơ sở vật chất, công tác tổ chức trước thềm World Cup 2026 (giải đấu được tổ chức ở Mỹ, Canada và Mexico).

real-1671235835.jpeg
FIFA Club World Cup sẽ trở thành một giải đấu lớn trong tương lai

Ở FIFA Club World Cup, Real Madrid là câu lạc bộ thành công nhất với 4 lần đăng quang, xếp sau là Barcelona với 3 lần nâng cúp. Trong 10 năm qua, FIFA Club World Cup chỉ là sân khấu của riêng các đại diện châu Âu. Corinthians (Brazil) là câu lạc bộ thuộc châu lục khác gần nhất lên ngôi tại giải này năm 2012.

Bảo Ngọc