Mời trọng tài ngoại để giải quyết tâm lý cho huấn luyện viên

Hai trọng tài người Malaysia là Razlan Joffri Bin Ali và Tuan Mohd Yasin được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) mời làm nhiệm vụ ở 2 trận đấu tại vòng 7 V.League 2023. 

Cụ thể, trận đấu giữa Thanh Hóa gặp thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 17/4 tại sân Thanh Hóa, trọng tài Razlan Joffri Bin Ali sẽ cầm còi, còn trọng tài Tuan Mohd Yasin sẽ điều khiến trận đấu giữa chủ nhà Khánh Hòa gặp SHB Đà Nẵng diễn ra vào chiều 16/4 tại Nha Trang.

trong-tai-tuan-mohd-yasin-cung-tung-duoc-moi-lam-nhiem-vu-o-vleague-2022-1681530021.jpg
Trọng tài Tuan Mohd Yasin cũng từng được mời làm nhiệm vụ ở V.League 2022

Trước đó, các huấn luyện viên Võ Đình Tân và Vũ Tiến Thành đã có những phản ứng gay gắt với trọng tài trong trận đấu giữa Khánh Hòa gặp chủ nhà Nam Định và thành phố Hồ Chí Minh tiếp đón Hà Nội FC ở vòng 5. Khánh Hòa bị thổi phạt đền ở phút bù giờ thứ 3 dẫn đến bàn gỡ cho chủ nhà Nam Định, trong khi thành phố Hồ Chí Minh phải nhận bàn thua từ tình huống việt vị.

Tại vòng 6, cả hai huấn luyện viên của thành phố Hồ Chí Minh và Khánh Hòa đều khen trọng tài bắt tốt, nhưng ông Thành có vẻ chưa phục vẫn nói rằng, một số trọng tài bị thao túng.

Việc mời trọng tài ngoại cầm còi các trận đấu ở V.League đã diễn ra từ nhiều mùa giải trước, chủ yếu để giải quyết vấn đề tâm lý khi các các đội bóng mất niềm tin với trọng tài nội. Năm ngoái, các trọng tài Hàn Quốc và Thái Lan cũng đã mắc những sai lầm, khiến SHB Đà Nẵng và Hà Tĩnh chịu thiệt thòi nhưng không bị phản ứng dữ dội như với trọng tài nội.

trong-tai-han-quoc-cam-coi-tran-dau-giua-hai-phong-va-ha-noi-tren-san-lach-tray-1681530113.jpg
Trọng tài Hàn Quốc cầm còi trận đấu giữa Hải Phòng và Hà Nội trên sân Lạch Tray

Mời trọng tài ngoại tới làm nhiệm vụ ở V.League thời điểm này chưa thực sự phù hợp khi chỉ còn 1 vòng đấu nữa, các đội bóng sẽ bước vào kỳ nghỉ kéo dài hơn 1 tháng để đội tuyển U22 thi đấu tại SEA Games 32.

V.League 2023 thi đấu theo thể thức 2 giai đoạn. Các đội sẽ đá vòng tròn 1 lượt để phân nhóm trong giai đoạn 1. 6 đội dẫn đầu sẽ tiếp tục thi đấu tranh chức vô địch ở giai đoạn 2, trong khi 8 đội tốp cuối sẽ cạnh tranh, tránh phải nhận suất xuống hạng.

Ở những mùa giải trước, chỉ đến giai đoạn cuối mùa bóng các trọng tài ngoại mới được mời làm nhiệm vụ ở một số trận đấu có tính chất quyết định.

Được biết, VFF và Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) đã có thỏa thuận hợp tác, trao đổi trọng tài. Hai trọng tài Malaysia, Razlan Joffri Bin Ali và Tuan Mohd Yasin có thể sẽ ở lại để tham dự khóa học dành cho trọng tài VAR dự định được tổ chức vào tháng 7 tại Việt Nam.

Hưng Yên