“Mỏ vàng” Kurash Việt Nam đặt mục tiêu cao nhất tại SEA Games 31

Kurash là môn thể thao võ thuật có lần đầu tiên xuất hiện tại một kỳ SEA Games là vào năm 2019. Đây được xem là một trong những môn thể thao “mỏ vàng” của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 30 tại Philippines khi mang về nhiều tấm huy chương vàng cách đây 3 năm về trước. Đội tuyển Kurash Việt Nam sẽ đặt mục tiêu cao nhất tại SEA Games 31 ở các hạng cân sở trường.

Kurash là môn đấu vật dân gian phổ biến ở Trung Á và có xuất xứ từ Uzbekistan. Đây là một trong những môn võ cổ xưa nhất khi Kurash đã xuất hiện từ những năm 2.500 đến 3.000 năm trước. Hầu hết các lễ hội tại Uzbekistan đều tổ chức các sự kiện có môn thể thao này. Kurash có nhiều điểm giống môn Judo, chú trọng nhiều vào yếu tố thể lực và cơ bắp nhiều hơn sử dụng các kỹ thuật và chiến thuật.

Dù có những nét tương đồng so với môn Judo nhưng Kurash vẫn có những sự khác biệt trong luật thi đấu. Hai võ sĩ Kurash đối kháng sẽ mặc hai màu áo khác nhau (xanh da trời và xanh lá cây). Các võ sĩ chỉ được phép dùng tay tác động từ vùng thắt lưng trở lên, nếu dùng tay tác động đến phần thắt lưng trở xuống thì sẽ bị phạt.

1-kurash-7-hcv-1652076349.jpg
Kurash Việt Nam giành 7 huy chương vàng tại kỳ SEA Games 30

7 kỹ thuật cơ bản của môn Kurash bao gồm: supurma, cheel, kushka, yuk (yuklama), elka, bardor, yonbosh. Những kỹ thuật này được thực hiện ở tư thế đứng, chính vì thế có thể làm giảm khả năng chấn thương cho các võ sĩ và giúp họ có thể phát huy yếu tố sức mạnh.

Tại SEA Games 30 diễn ra ở Philippines, môn Kurash được đưa vào trong chương trình thi đấu. đây được xem là mỏ vàng của Thể thao Việt Nam khi giành được 7 tấm huy chương vàng trong tổng số 10 nội dung thi đấu. Nhờ vào thành tích ấn tượng ở môn kurash đã giúp Đoàn Thể thao Việt Nam xếp nhì toàn đoàn chung cuộc, nhiều hơn đoàn Thể thao Thái Lan đến 6 tấm huy chương vàng.

Tại SEA Games 31, môn Kurash thi đấu với tổng cộng 10 nội dung bao gồm 5 hạng cân đối kháng cá nhân nam và 5 hạng cân đối kháng cá nhân nữ. Kurash sẽ thi đấu theo thể thức loại trực tiếp, mỗi đoàn Thể thao sẽ cử tối đa 2 vận động viên cho một nội dung. Trong trường hợp có 5 vận động viên sẽ thi đấu vòng tròn tính điểm, còn trong trường hợp có 2 vận động viên sẽ thi đấu theo thể thức thi đấu 3 trận thắng 2.

2-kurash-viet-nam-sea-games-31-1652076379.jpg
Kurash Việt Nam hướng đến mục tiêu cao nhất tại SEA Games 31

Có tổng cộng 18 vận động viên tranh tài tại SEA Games 31 bao gồm Trần Thị Thanh Thủy, Vũ Ngọc Sơn, Bùi Minh Quân, Tô Thị Trang, Lê Đức Đông, Phan Trúc Phi, Phan Vũ Nam, Trần Thanh Hiển, Trần Thương, Lê Duy Thành, Võ Thị Thùy Dương, Nguyễn Thị Tuyết Hân, Phạm Nguyễn Hồng Mơ, Nguyễn Thị Ngọc Nhung, Nguyễn Thị Thanh Trâm, Nguyễn Thị Lan, Đồng Thị Thu Hiền, Hoàng Bùi Thúy Linh.

Mục tiêu của đội tuyển Kurash Việt Nam tại SEA Games 31 là sẽ giành thành tích cao nhất ở nhiều nội dung sở trường như Nguyễn Thị Lan (hạng dưới 70kg), Bùi Minh Quân (hạng dưới 81kg), Trần Thương (hạng dưới 90kg), Vũ Ngọc Sơn (hạng dưới 73kg), Lê Đức Đông (hạng dưới 66kg), Trần Thị Thanh Thuỷ (hạng trên 70kg).

Môn Kurash tại SEA Games 31 sẽ diễn ra từ ngày 10 đến ngày 13/5/2022, toàn bộ những trận thi đấu của môn Kurash tại SEA Games 31 đều diễn ra ở Nhà thi đấu Huyện Hoài Đức, Hà Nội, Việt Nam.

Vĩnh Toàn