Mark Cavendish về nhất chặng 3 với cú nước rút 74,7 km/giờ

Tung cú nước rút “xé gió” với tốc độ cao nhất đạt gần 75 km/giờ, chuyên gia nước rút Mark Cavendish (QuickStep-AlphaVinyl) đã giành chiến thắng chặng 3 cuộc đua xe đạp Giro d'Italia từ Kaposvár đi Balatonfüred (201km).

Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, đây là chặng đua đường bằng nên đoàn đua sẽ về một chùm đông để các chuyên gia nước rút tìm kiếm điểm thưởng trong cuộc tranh chấp chiếc Áo tím.

Nhờ được đồng đội hỗ trợ đưa vào 300 mét cuối, “thần gió” Mark Cavendish đã tung một cú nước rút dài hơi, trong đó có khoảng 17 giây duy trì tốc độ trung bình 72,1 km/giờ và tốc độ cao nhất là 74,7 km/giờ để vượt qua Arnaud Démare (Groupama-FDJ) và Fernando Gaviria (Đội UAE) về nhất chặng, ăn mừng chiến thắng trên bờ hồ Balaton. Tay đua Démare nhỉnh hơn Gaviria để chiếm vị trí thứ hai, trong khi Biniam Girmay (Intermarché-Wanty-Gobert) bị đánh bại và phải xếp ở vị trí thứ tư.

mark1-1652229439.jpeg
Thông số nước rút mà Mark Cavendish đã phô diễn trong chặng 3

Tay đua Mathieu van der Poel (Alpecin-Fenix) về trong đoàn đông ở vị trí thứ 17 nên tiếp tục giữ chiếc Áo hồng sau 3 chặng. Bên cạnh đó, Mathieu van der Poel còn giữ luôn chiếc Áo tím với 62 điểm nhưng đang bị Mark Cavendish áp sát. Chuyên gia nước rút người đảo Man đã vươn lên đứng thứ ba bảng điểm Áo tím với 53 điểm và người đứng thứ hai là Girway Biniam.

Cavendish nói: “Chặng đua thực sự rất tuyệt. Chúng tôi muốn làm tốt trong nước rút đầu tiên này, chúng tôi đã làm được và tôi rất hạnh phúc”.

mark-1652229439.png
Mark Cavendish về nhất hơn các đối thủ nữa thân xe

Đội Alpecin-Fenix có vẻ giành quyền kiểm soát trong 2km cuối cùng nhưng khả năng tổ chức và thời gian của QuickStep tỏ ra vượt trội. Davide Ballerini đã dẫn họ đi qua một đường vòng tới sân vận động trước khi Bert Van Lerberghe tiếp quản. Họ có nguy cơ bị lấn sang bên trái khi Morkov tấn công trước và kéo Cavendish vào giữa.

Sau đó, tay đua 37 tuổi quyết định tung cú nước rút khi đi hết 300m còn lại. Anh nhổm lên, lao ra phía trước và giữ vững đường biên của mình, rồi tăng tốc suốt chặng đường để có một chiến thắng thuyết phục. Démare và Gaviria chen vai nhau nhưng không có đủ sức mạnh để lấn lướt, trong khi Girmay nép mình trong dòng trượt của Cavendish mà không thể vạch ra một lối mòn để bứt lên.

Cavendish nói: “Chúng tôi có một nửa đội leo núi một nửa cho phần chạy nước rút, nhưng tất cả mọi người đều gắn kết. Với Ballero, Van Lerberghe và Morky, tôi đã có được một nhóm bứt phá đáng kinh ngạc và họ đã phôi hợp tốt hôm nay. Ballerini kéo đến bùng binh rồi Van Lerberghe dẫn dắt đi tiếp. Khi các đội khác bứt lên, Morky vẫn chơi tuyệt vời. Cuối cùng tôi tung cú nước rút, tôi phải nhổm đi với 300 mét còn lại. Tôi chỉ cần phải giữ chặt một bên lề để thẳng tiến về đích. Tôi rất vui vì mình có thể chạy nước rút lâu như vậy”.

Bảo Ngọc