Man City thắng kiện Premier League liên quan tới các quy định về tài trợ, quảng cáo

Cuộc chiến pháp lý đầu tiên giữa Man City và Ngoại hạng Anh liên quan tới các quy định về tài trợ, quảng cáo đã đi đến hồi kết, khi đội chủ sân Eithad được xử thắng vụ kiện này.

Thời gian qua, Man City bị cáo buộc cùng Nhà tài trợ thổi giá các hợp đồng, từ đó, làm đẹp sổ sách khi báo cáo lên Ban Tổ chức Premier League. Hai hợp đồng bị giải Ngoại hạng Anh nghi ngờ là 350 triệu bảng tài trợ từ hãng hàng không Etihad, 650 triệu bảng với hãng đồ thể thao Puma. Premier League ngăn Man City ký hợp đồng với các đối tác khác, khiến câu lạc bộ chủ sân Etihad chịu thiệt hại.

"Hệ thống APT thực sự không phù hợp. Premier League đã sai khi chặn 2 hợp đồng quảng cáo của Man City", Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) thông báo vào đêm 7/10.

Về phía Man City, nhà đương kim vô địch Premier League bày tỏ sự hài lòng với tuyên bố từ CAS: "Chúng tôi cảm ơn những phán quyết chính xác từ CAS. Các thành viên của tổ chức đã làm việc tận tâm và phát hiện ra mấu chốt của sự việc".

man-city-2-1728353669.jpg
Man City lại thắng Premier League trong cuộc chiến pháp lý

Giao dịch với các bên liên quan (thuật ngữ Anh: Associated Party Transactions, viết tắt: APT) đề cập đến các giao dịch tài chính của một câu lạc bộ với những công ty hoặc tổ chức có liên quan đến giới chủ đội bóng. Những giao dịch này có thể được chia làm 2 nhóm là "thỏa thuận tài trợ" và "khoản vay từ chủ sở hữu".

Quy tắc APT được Ngoại hạng Anh đưa ra để đảm bảo các câu lạc bộ không gian lận tài chính bằng cách thổi phồng doanh thu hay giành lợi thế tài chính từ các công ty của giới chủ, giúp các câu lạc bộ đều công bằng về mặt tài chính. Ban Tổ chức giải đảm bảo các giao dịch APT phải được thực hiện dựa trên "giá thị trường hợp lý" (fair market value, FMV). Quy tắc APT bắt đầu xuất hiện tại Premier League từ năm 2021, sau khi Quỹ đầu tư công Saudi Arabia mua Newcastle.  

Man City thắng kiện đồng nghĩa với việc một số đội bóng khác tại Premier League, trong đó có Newcastle, cũng sẽ hưởng lợi. Newcastle được các ông chủ đến từ Saudi Arabia mua lại và chuẩn bị nhận nguồn tài trợ lớn từ các đơn vị có liên quan đến chủ sở hữu câu lạc bộ.

man-city-1728353669.jpg
Man City thắng kiện đồng nghĩa với việc một số đội bóng khác tại Premier League sẽ hưởng lợi

Tuyên bố từ Premier League: “Chúng tôi hoan nghênh những phát hiện của Tòa án, điều này đã xác nhận các mục tiêu tổng thể, khung pháp lý và quá trình ra quyết định của hệ thống APT. Tòa án đã xác nhận sự cần thiết của hệ thống APT như một toàn thể và bác bỏ phần lớn thách thức của Man City. Hơn nữa, tòa án nhận thấy rằng, các Quy tắc là cần thiết để các biện pháp kiểm soát tài chính của Liên đoàn có hiệu quả”.

“Tòa án đã xác định một số yếu tố của Quy tắc không tuân thủ các yêu cầu về cạnh tranh và luật công cộng theo hình thức hiện tại của chúng. Những yếu tố này có thể được sửa đổi nhanh chóng và hiệu quả bởi Liên đoàn và các câu lạc bộ. Trong khi đó, Premier League sẽ tiếp tục vận hành hệ thống APT hiện tại, đồng thời, xem xét các phát hiện của Tòa án”.

Hai bên đều cung cấp công khai phán quyết dài 164 trang của Hội đồng Trọng tài độc lập, gồm 3 luật sư: Nigel Teare, Christopher Vajda và Lord Dyson.

Thắng kiện nhưng người hâm mộ Man City vẫn chưa thể "kê cao gối ngủ". Bởi lẽ, vụ kiện này không liên quan tới phiên điều trần của Man City về 115 cáo buộc vì phạm quy tắc tài chính của Premier League.

Kim Ngân (tổng hợp)