Man City đoạt siêu cúp châu Âu, huấn luyện viên Pep Guardiola thừa nhận may mắn

Man City đã lần đầu tiên đoạt Siêu cúp châu Âu sau khi đánh bại Sevilla ở loạt đá luân lưu. Phát biểu với báo giới sau chiến thắng của các học trò, huân luyện viên Pep Guardiola thừa nhận nhà vô địch Champions League đã may mắn.

Ở trận tranh Siêu cúp châu Âu tại Piraeus (Hy Lạp) rạng sáng 17/8, huấn luyện viên Pep Guardiola tung 2 tân binh Gvardiol và Kovacic ra sân từ đầu. Trước Sevilla, Man City vận hành theo hệ thống 4-3-3 với bộ 3 tấn công Palmer, Haaland và Grealish. Bên kia chiến tuyến, Sevilla chơi theo sơ đồ 4-2-3-1 với En-Nesyri (phải) đá cao nhất trên hàng công.

Những phút đầu, Man City là đội làm chủ thế trận và tạo ra nhiều cơ hội hơn nhưng không thể tận dụng thành công những cơ hội tạo ra. Phung phí những tình huống ngon ăn, Man City đã phải trả giá đắt ở phút 25 khi để thủng lưới. Ở tình huống này, Acuna treo bóng như đặt cho En-Nesyri đánh đầu mở tỉ số trận đấu.

Sau bàn thua, Man City đẩy cao đội hình và tốc độ trận đấu dồn ép Sevilla. Tuy nhiên, đội quân của huấn luyện viên Pep Guardiola bất lực hoàn toàn trong việc ghi bàn gỡ hoà ở hiệp 1.

Bước vào hiệp 2, Sevilla chủ động đẩy cao đội hình và là đội tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn hơn Man City trong những phút đầu. Trong đó, En-Nesyri còn bỏ lỡ một cơ hội đối mặt thủ môn của Man City để có thể nhân đôi cách biệt tỷ số cho đại diện La Liga.

man-city-1692242459.jpg
Man City lần đầu đoạt siêu cúp châu Âu

Không tận dụng thành công những cơ hội tạo ra, Sevilla lập tức phải trả giá. Phút 63, từ quả tạt của Rodri bên trái, tiền vệ 21 tuổi Cole Palmer lao xuống cột 2 đánh đầu lái bóng về góc xa gỡ hòa 1-1 cho Man City. Huấn luyện viên Pep Guardiola bình thản đón nhận bàn thắng bằng cách trao đổi với trợ lý ngồi cạnh. Trước đó, Palmer cũng ghi bàn ở Siêu cup Anh gặp Arsenal hôm 6/8, khi hai đội hòa 1-1 và phải đá luân lưu.

Sau bàn thắng của Palmer, Man City và Sevilla chơi đôi công với liên tiếp những pha "ăn miếng trả miếng". Tuy nhiên, không bên nào ghi được thêm bàn thắng.

Kết quả hoà 1-1 trong thời gian thi đấu chính thức khiến 2 đội phải giải quyết thắng thua trên chấm penalty (không đá hiệp phụ).

Ở loạt sút cân não, trong khi cả năm cầu thủ Man City gồm Haaland, Julian Alvarez, Mateo Kovacic, Jack Grealish và Kyle Walker đều sút vào thì Gudelj đá hỏng ở lượt sút thứ năm. Hậu vệ của Sevilla là cầu thủ duy nhất thực hiện không thành công ở loạt sút penalty. Kết quả khiến Sevilla thua với tỉ số 4-5. Vượt qua Sevilla trên chấm 11m cân não, Man City lần đầu tiên trong lịch sử vô địch Siêu cúp châu Âu.

Đây là danh hiệu thứ tư The Citizens giành được trong năm nay sau ngôi quán quân Premier League, FA Cup và Champions League. Chiến thắng của Man City cũng đánh dấu năm thứ năm liên tiếp nhà vô địch Champions League thắng tân vương Europa League ở trận này. Còn Sevilla thua trận Siêu cup châu Âu thứ sáu liên tiếp của họ, sau năm 2007, 2014, 2015, 2016 và 2020. Nếu không tính trận thắng năm 2006 trước Barca, Sevilla đã tiến đến gần nhất tới Siêu cup trước Man City nhưng lại gục ngã ở loạt sút luân lưu.

Với chức vô địch Siêu cúp châu Âu, Man City nhận 5 triệu euro (5,4 triệu USD) tiền thưởng cho trận thắng này, còn Sevilla dù thất bại vẫn nhận 3 triệu euro. Thầy trò Guardiola sẽ không có nhiều thời gian ăn mừng bởi họ phải trở lại Anh chuẩn bị gặp Newcastle ở vòng hai Ngoại hạng Anh tối 19/8.

pep-1692242459.jpg
Pep Guardiola là HLV đầu tiên trong lịch sử giành Siêu Cup châu Âu với ba CLB khác nhau

Sau chiến thắng ở loạt sút luân lưu cân não, huấn luyện viên Guardiola thừa nhận may mắn ở Siêu Cup châu Âu. Theo huấn luyện viên Pep Guardiola, Sevilla đã bỏ lỡ một số cơ hội tốt để dẫn hai bàn, trước khi Man City gỡ hòa rồi đoạt Siêu Cup châu Âu ngày 16/8. "Họ là đội bóng rất tốt, gây nhiều khó khăn cho chúng tôi", ông Guardiola đánh giá cao Sevilla sau trận đấu trên sân Karaiskakis, Piraeus. "10 phút đầu hiệp hai rất tệ với Man City. Chúng tôi nôn nóng gỡ hòa và tràn lên, để họ có 2 cơ hội rõ ràng của En-Nesyri và Ocampos. Nếu Sevilla dứt điểm thành công, trận đấu có lẽ được định đoạt".

"Sau khi họ bỏ lỡ, chúng tôi tìm lại nhịp điệu cần thiết và ghi bàn. Cách đây ít ngày, chúng tôi thua Arsenal ở loạt luân lưu, nhưng hôm nay chúng tôi đã thắng", vị chiến lược gia người Tây Ban Nha cho biết thêm.

Thống kê cho thấy, ông Pep Guardiola là HLV đầu tiên trong lịch sử giành Siêu Cup châu Âu với 3 câu lạc bộ khác nhau, gồm: Barcelona (2 lần), Bayern Munich và Man City.

Huấn luyện viên Sevilla, Jose Luis Mendilibar có chung quan điểm với Guardiola. Ông tiếc vì En-Nesyri và Ocampos lỡ cơ hội gia tăng cách biệt. "Đối đầu đội bóng mạnh nhất thế giới, chúng tôi chơi tốt và tạo nhiều cơ hội từ phản công", nhà cầm quân Tây Ban Nha chia sẻ. "Nhưng chúng tôi không thể ra đòn kết liễu. Nếu cách biệt là 2 bàn, mọi thứ đã khác".

Kim Ngân