Man City - Real Madrid > 4-0: ‘Thảm sát’ nhà Vua, Man "xanh" vào chung kết Champions League

Thể hiện sức mạnh vượt trội, Man City hạ bệ nhà đương kim Real Madrid bằng màn “thảm sát” ở trận lượt về bán kết Champions League, qua đó giành vé chơi trận chung kết theo cách không thể thuyết phục hơn.

Trước trận thắng Real Madrid ở bán kết lượt về, kỷ lục ghi bàn của Haaland và khả năng chuyền bóng vô song của De Bruyne đã thúc đẩy Man City hướng tới cú ăn ba danh hiệu trong những tuần gần đây. Nhưng chính Silva khiêm tốn đã đánh cắp ánh đèn sân khấu trong một buổi tối phấn khích tại sân Etihad.

Làm khách Man City rạng sáng 18/5, Real Madrid có 1 sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với trận lượt đi. Huấn luyện viên Ancelotti gây bất ngờ khi bố trí Militao đá chính thay cầu thủ chơi cực tốt ở trận đấu cách đây 1 tuần Rudiger. Trước The Citizens, Los Blancos vận hành theo hệ thống 4-3-3 với bộ ba tấn công Rodrygo, Benzema và Vinicius.

Bên kia chiến tuyến, Man City ra sân với đội hình chính không đổi so với trận lượt đi. The Citizens chơi theo sơ đồ 3-2-4-1 với Haaland đá tiền đạo cắm. Hỗ trợ cho chân sút người Na Uy trên hàng công là bộ tứ Silva, De Bruyne, Gundogan và Grealish.

haaland-1684368498.jpeg
Man City làm chủ cuộc chơi và tạo ra rất nhiều cơ hội ăn bàn

Với lợi thế sân nhà, Man City không giấu diếm ý định đánh phủ đầu Real Madrid. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, The Citizens đã ào lên tấn công như vũ bão. Man City chính xác đã không coi "nhà Vua Champions League" ra gì, khi họ biến Los Blancos trông như một đội bóng tầm trung khi phải co cụm về phòng ngự.

Nhà đương kim vô địch Champions League bị dồn ép đến mức không thể lên bóng quá vạch giữa sân. Ở phía trong, Eder Militao, người được chọn thay Antonio Rudiger cũng chẳng hoàn thành được nhiệm vụ phong tỏa Erling Haaland. Phút 12 và 21, Thibaut Courtois phải trổ hết tài nghệ mới có thể cứu đội khách khỏi 2 pha đánh đầu cận thành của tiền đạo cao 1,94m bên phía chủ nhà.

mancity-1684367597.jpeg
Silva tỏa sáng với cú đúp

Sau 23 phút gồng mình phòng ngự, Real Madrid chính thức sụp đổ. Người tạo khác biệt cho "Cityzens" một lần nữa lại là Kevin De Bruyne. "Ngôi sao" người Bỉ thực hiện pha chọc khe loại cả Luka Modric lẫn Toni Kroos, từ đó đặt Bernardo Silva vào vị trí không thể không ghi bàn. Tuyển thủ Bồ Đào Nha hạ Courtois bằng pha ra chân quyết đoán vào góc cao khung thành, từ cự ly chưa đầy 10m.

Hừng hực khí thế sau bàn phá vỡ thế quân bình, Man City tiếp tục tạo ra sức ép lớn lên cầu môn Real Madrid. Cơ hội ngon ăn nhất mà Los Blancos sở hữu đến ở phút 37 với cú sút xa như đại bác dội xà ngang của Kroos. Chỉ 3 phút sau tình huống này, đội khách đã phải vào lưới nhặt bóng lần thứ hai.

Phút 37, Gundogan đột phá trong vùng cấm địa sau khi nhận bóng từ Grealish rồi dứt điểm trúng chân Milito bật ra và Bernando Silva xuất hiện đúng lúc, đánh đầu nối tung lưới đội khách khi mà Courtois đã bị cuốn vào tình huống trước đó.

Khoảnh khắc mành lưới Courtois rung lên lần thứ 2 cũng là lúc cổ động viên Man City mở hội. Lúc này, tỷ số sau 2 lượt trận đã là 3-1. Real cần ghi 2 bàn nữa mới có thể kéo đội chủ sân Etihad vào hiệp phụ. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi Opta thu thập dữ liệu vào năm 2003, Real để đối thủ sút về phía khung thành đến 13 lần, chỉ trong hiệp 1.

Với lợi thế dẫn 2 bàn, Man City quá thoải mái bước vào hiệp đấu thứ hai và để bảo vệ thành quả, họ vẫn duy trì lối chơi áp đặt nên nhà đương kim vô địch Champions League chẳng thể có nhiều bóng phục vụ cho kế hoạch lật ngươc thế cờ.

Thế là giống như hiệp 1, Real Madrid họa hoằn lắm mới thoát được vòng vây phong tỏa của đội chủ nhà để tiến hành những màn tập kích nhưng hầu như bị chặn đứng trước vạch 16m50. Vì thế, cơ hội nguy hiểm nhất mà đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha có được chỉ là cú sút phạt tầm xa đưa bóng bay sạt xà ngang của Alaba.

militao-1684368646.jpeg
Tình huống đốt lưới nhà của Militao

Ở chiều ngược lại, Man City phòng ngự đầy chủ động và tung những đòn phản công đầy chất lượng. Phút 74, Haaland đột phá dũng mãnh để đối mặt Courtois. Tuy nhiên, cú sút của anh lại chạm thủ môn rồi đi trúng xà.

Dù vậy, Haaland không có gì phải buồn bởi 3 phút sau, đội bóng của anh đã có lần thứ ba làm rung mành lưới Real Madrid. Từ quả đá phạt bên cánh trái của De Bruyne, trung vệ Manuel Akanji chạy chỗ đánh đầu và bóng đập trúng chân Militao đi vào lưới.

Khi tinh thần đã chạm đáy, Real Madrid đã không còn cho thấy vị thế của đội bóng được mệnh danh là "Vua của Champions League". Phút 90+1, huấn luyện viên Ancelotti gãi đầu bất lực khi chứng kiến Courtois phải vào lưới nhặt bóng lần thứ tư, sau pha thoát xuống và dứt điểm lạnh lùng của Julian Alvarez.

Man City đã kết thúc triều đại của Real Madrid một cách tàn nhẫn và giờ đã gần chạm đến chức vô địch Champions League lần đầu tiên. Đội bóng của huấn luyện viên Pep Guardiola đối mặt với Inter Milan trong trận chung kết ở Istanbul vào ngày 10/6.

Đoàn quân của huấn luyện viên Guardiola có thể giành chức vô địch giải Ngoại hạng Anh nếu chiến thắng trước Chelsea cuối tuần này, hoặc giành 3 điểm ở 1 trong 2 trận đấu sau đó. Đó sẽ là chức vô địch Anh thứ năm trong 6 mùa giải cho Man City, đội cũng sẽ đối đầu với Man United trong trận chung kết Cúp FA vào ngày 3/6.

manc-1684368759.jpeg
Man City thắng thuyết phục Los Blancos với tổng tỉ số 5-1 sau 2 lượt trận

Nhưng chính Champions League mới là mục tiêu lớn nhất của Man City kể từ khi huấn luyện viên Guardiola được bổ nhiệm vào năm 2016. Ông Pep Guardiola đã 2 lần vô địch Champions League với tư cách huấn luyện viên cùng Barcelona vào năm 2009 và 2011. Tuy nhiên, nhà cầm quân này đã cùng Man City chịu một loạt lần bị loại đau đớn.

Bảo Ngọc