Ma Rốc - Croatia > 0-0: Đương kim á quân gây thất vọng

Được đánh giá cao hơn nhưng đương kim á quân Croatia chỉ giành được trận hòa không bàn thắng trước Ma-rốc ở trận đấu mở màn bảng F Vòng chung kết World Cup 2022.

Trong trận đấu với Ma-rốc ở lượt trận mở màn bảng F Vòng chung kết World Cup 2022 ngày 23/11, Croatia ra quân với đội hình xuất phát với 8 cầu thủ trên 30 tuổi. Bên kia chiến tuyến, Ma Rốc tung vào sân đội hình với nhiều "ngôi sao" đang thi đấu ở châu Âu như Hakimi, Ziyech, Bono hay En-Nesyri.

Những phút đầu tiên diễn ra sôi nổi với sự lấn lướt của Ma Rốc. Mặc dù vậy, chính các nhà đương kim Á quân là những người kiểm soát bóng nhiều hơn trong hiệp thi đấu thứ nhất với tỷ lệ 59%. Phút 17, Perisic nhận thấy thủ môn Ma Rốc dâng cao và thực hiện cú sút xa, đưa bóng đi vọt xà.

Phút 19, Hakimi di chuyển vào trung lộ để đập nhả với đồng đội. Cầu thủ này xử lý khéo léo trong phạm vi hẹp, buộc Modric phải phạm lỗi ở rìa vùng cấm. Sau đó, từ chấm đá phạt, Ziyech không đưa được bóng qua hàng rào.

Kiểm soát bóng tốt nhưng Croatia không có nhiều cơ hội tiếp cận khung thành đối phương khi hàng phòng ngự của Ma Rốc thi đấu kỷ luật bên phần sân nhà. Trong đó, tiền vệ phòng ngự Sofyan Amrabat và trung vệ Romain Saiss là những người thi đấu nổi bật.

morocco-1669246168.jpg
Croatia thi đấu bế tắc trước hàng phòng ngự chặt chẽ của Ma-rốc

Ma Rốc cho thấy, họ không dễ bắt nạt khi pressing rất chủ động. Đặc biệt, họ thường xuyên cướp bóng thành công ở khu vực hành lang phải, nơi có sự góp mặt của hậu vệ Achraf Hakimi và tiền vệ Hakim Ziyech.

Nhờ đó, Ma Rốc tạo ra được 5 pha dứt điểm. Tuy nhiên, các chân sút của đội bóng châu Phi vẫn không tận dụng được những cơ hội tạo ra trong hiệp thi đấu thứ nhất.

Trước hàng phòng ngự số đông của Ma Rốc, Luka Modric và các đồng đội bên phía Croatia thường xuyên phải tìm đến cơ hội từ những cú dứt điểm từ xa. Ở lần hiếm hoi Croatia phối hợp hay để dứt điểm cận thành, thủ môn Bono của Ma Rốc lại cản phá xuất sắc.

Theo đó, phút 45+1, Croatia có pha dàn xếp tấn công ấn tượng đầu tiên. Sau đường chuyền của Modric, bóng được đưa ra biên rồi căng ngang vào trong. Tuy nhiên, cú đệm bóng ở cự ly gần lại không thắng được thủ môn Bono.

Sang hiệp 2, thế trận cũng không có quá nhiều sự khác biệt so với 45 phút đầu tiên. Croatia vẫn kiểm soát bóng nhưng không tạo ra sự khác biệt. Họ phụ thuộc khá nhiều vào Modric và một mình tiền vệ Real Madrid là không đủ để giúp đại diện châu Âu giành chiến thắng.

Hakimi là nhân tố chơi tốt nhất bên phía Ma Rốc. Anh khóa chặt ngòi nổ Perisic và tích cực hỗ trợ tấn công. Phút 52, Modric quan sát nhanh và tung đường chuyền rót bóng để đồng đội băng xuống. Sau đó, bóng được đưa vào trong nhưng lại bị Hakimi cản phá.

Phút 53, sau pha đá phạt góc của Croatia, Bono có pha đổ người nhanh và chính xác để ngăn đối phương đệm bóng cận thành, giúp Ma Rốc tránh nhận một bàn thua.

Phút 64, từ một tình huống cố định, đồng đội chuyền bóng ra để giúp Hakimi mở rộng góc sút. Anh thực hiện cú sút thẳng, bóng đi căng và hiểm nhưng thủ môn Croatia đã bắt bài.

Những phút cuối, Ma Rốc tổ chức nhiều pha phản công ở biên tốc độ hơn để tận dụng lợi thế về thể lực. Tuy nhiên, họ không đủ sắc bén trong những pha xử lý quyết định. Vì thế, trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 0-0.

Hoàng Nam