Lý do thực sự của việc Chính phủ Saudi Arabia đầu tư vào thể thao 

Những khoản đặt cược tài chính lớn của Saudi Arabia trong thế giới thể thao là một phần trong kế hoạch Tầm nhìn 2030 rộng lớn hơn nhằm đa dạng hóa nền kinh tế thoát khỏi dầu mỏ, tạo thêm việc làm cho người dân Saudi Arabia và đảm bảo tương lai bền vững cho Vương quốc trước khi các mỏ dầu cuối cùng của họ bị cạn kiệt.

cr7-1672449910.png
Cristiano Ronaldo là một trong những thương vụ đầu tư lớn của Saudi Arabia

Thái tử Mohammed Bin Salman Al Saud (MBS) rất có động lực để đạt được các mục tiêu tham vọng trong Tầm nhìn 2030 của mình. Cuộc chiến hiện tại giữa Israel và Hamas không có khả năng làm MBS giảm tập trung vào việc thúc đẩy chương trình cải cách và phát triển của mình. 63% dân số Saudi Arabia, với hơn 32 triệu người ở độ tuổi dưới 30, vì vậy nếu các cải cách không thành công vào thời điểm dầu mỏ cạn kiệt, Vương quốc sẽ phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng. MBS tập trung vào các số liệu và hiệu suất. Ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 9/2023 rằng ông không quan tâm đến những lời chỉ trích về "rửa tiền bằng thể thao" miễn là chiến lược của ông mang lại kết quả mong muốn, chẳng hạn như tăng trưởng GDP.

Thể thao cho mọi người (SFA) là chương trình sáng kiến của Chính phủ Saudi Arabia chịu trách nhiệm thúc đẩy tiến bộ đối với các mục tiêu liên quan đến thể thao trong Tầm nhìn 2030. Sáng kiến này được khởi xướng vào năm 2018 và có các chiến lược cụ thể cho mọi nhóm tuổi, từ thanh niên đến người lớn tuổi. SFA đặc biệt nhắm vào các bà nội trợ và đã ban hành các quy định chính thức để đảm bảo thể thao được giới thiệu rộng rãi cho cả nam và nữ. Mục tiêu của SFA bao gồm: thúc đẩy mọi người ở mọi tầng lớp và ở mọi cấp độ năng lực trở nên khỏe mạnh hơn; tăng cường mức độ hoạt động thể chất toàn cộng đồng và các cơ hội giao lưu xã hội thông qua thể thao; và hợp tác với khu vực tư nhân để đạt được tổng thể tăng trưởng về thể thao và các hoạt động thể chất trong Vương quốc.

Nhiều người vẫn liên tưởng Saudi Arabia với 3 điều: các cuộc tấn công khủng bố 11/9, cuộc chiến ở Yemen và vụ sát hại nhà báo Washington Post - Jamal Khashoggi. Nhiều người cũng có những lo ngại về hồ sơ nhân quyền của Saudi Arabia. Tuy nhiên, nếu bạn hỏi người Saudi Arabia, đặc biệt là phụ nữ, về lý do Chính phủ của họ đầu tư vào thể thao, bạn cũng có thể nghe thấy rằng nó đã mở ra con đường dẫn đến nâng cao sức khỏe, thể dục và sự nghiệp mà không thể tưởng tượng được nếu ở thời điểm một thập kỷ trước. Nó mang lại cơ hội cho trẻ em - cơ hội mà cha mẹ của chúng không có, bao gồm cả việc tập thể dục ở trường. Và đối với nhiều người - dù già hay trẻ - nó đang bồi dưỡng ý thức về khát vọng cá nhân và niềm tự hào dân tộc khi họ xem các đội tuyển quốc gia của mình thi đấu.

Khi Saudi Arabia lần đầu tiên cấp phép cho các phòng tập thể dục dành cho phụ nữ vào năm 2017, Sara Rahimaldeen, 40 tuổi, là một trong những người đầu tiên tham gia. Là một bà mẹ trẻ của 2 con, cô muốn làm điều gì đó để "lấy lại năng lượng". Sáu năm sau, Sara hiện tập luyện với tư cách là một vận động viên và có sự nghiệp riêng là làm huấn luyện viên. "Bây giờ tôi đang thay đổi cuộc sống của mọi người giống như cuộc sống của tôi đã thay đổi"- Sara nói.

Vào năm 2017, quyền có bằng lái xe đã mở ra cơ hội cho các nữ vận động viên Saudi Arabia. Hai năm sau, Reema Juffali, tay đua nữ Saudi Arabia đầu tiên có bằng lái xe đua, đã tham gia một cuộc thi đua xe quốc tế được tổ chức tại nước này. Vào năm 2020, Saudi Arabia tổ chức giải đấu Golf quốc tế chuyên nghiệp đầu tiên - giải Ladies European Tour - nơi các nữ vận động viên Saudi Arabia thi đấu cùng với các nữ vận động viên quốc tế khác…

Saudi Arabia đã nhận ra rằng, thể thao có thể là một cách để tổ chức hợp tác, phát triển mạng lưới giữa người với người và cải thiện quan hệ kinh doanh và Chính phủ. Điều này bao gồm việc tiếp tục tài trợ cho các chương trình ngoại giao thể thao thông qua Bộ Ngoại giao để đào tạo huấn luyện viên và trọng tài, cũng như chia sẻ chuyên môn về dinh dưỡng, tâm lý thể thao và cơ sở hạ tầng giải trí cần thiết để hỗ trợ thể thao... Những loại quan hệ đối tác này có thể có lợi cho các công ty và cũng có thể nuôi dưỡng các mối quan hệ quan trọng có thể tác động đến thay đổi xã hội. Họ đang nỗ lực cải thiện vị thế kinh tế trước khi mọi thứ trở nên quá muộn, bằng đầu tư vào thể thao, khi mà nguồn dầu mỏ đang cạn đi mỗi ngày.

Hoàng Minh (Atlatic Council)