Lý do giới chủ Qatar không thể mua "Quỷ đỏ"

Lý do khiến giới chủ Qatar không thể hoàn tất thỏa thuận thu mua câu lạc bộ Manchester United vừa được giới truyền thông Mỹ tiết lộ.

Vào tháng 11/2022, nhà Glazers đã tuyên bố sẵn sàng bán lại Man United. Và kể từ đó, Sir Jim Ratcliffe và Hoàng thân Qatar - Sheikh Jassim bin Hamad al-Thani - là 2 ứng cử viên hàng đầu cho vị trí chủ mới của "Quỷ đỏ".

Sheikh Jassim đã đưa ra 5 mức giá thầu riêng biệt để giành toàn quyền kiểm soát toàn bộ Man United. Tuy nhiên, lời đề nghị cuối cùng trị giá 5,5 tỷ bảng đã thấp hơn mức 6 tỷ bảng mà nhà Glazers yêu cầu. Cuối cùng, giới chủ Qatar từ bỏ, qua đó tạo điều kiện cho Sir Jim Ratcliffe thâu tóm 25% cổ phần Man United.

sheikh-jassim-1705645363.jpg
Sheikh Jassim bin Hamad al-Thani chưa bao giờ chứng minh được tài chính để có thể mua lại Man United

Vào cuối tháng trước, tỷ phú Sir Jim Ratcliffe đã đạt thỏa thuận mua lại 25% cổ phần Man United với mức giá khoảng 1,3 tỷ bảng. Dự kiến, thương vụ này sẽ được hoàn tất vào giữa tháng sau. Việc mua lại 25% cổ phần Man United sẽ giúp Sir Jim Ratcliffe nắm quyền kiểm soát các hoạt động bóng đá. Trong những tuần qua, vị tỉ phú người Anh đã đi tham quan các cơ sở đào tạo của "Quỷ đỏ" cũng như dự khán các trận đấu của đội chủ sân Old Trafford.

Theo hồ sơ được Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) công bố mới đây, ông Sheikh Jassim thất bại trong việc mua lại Man United vì liên tục không chứng minh được nguồn tài chính của mình.

Không giống như thỏa thuận mua cổ phần thiểu số của Ratcliffe, giá thầu của Sheikh Jassim là 100% cổ phần Man United. Đề xuất này đặt ra câu hỏi ông chủ người Qatar này có đủ nguồn vốn cần thiết để tài trợ cho việc mua "Quỷ đỏ" hay không.

Trong hồ sơ SEC, phụ lục 14D9 nêu rõ rằng Sheikh Jassim nhiều lần không gửi thư chứng minh tài chính theo quy định. Ban lãnh đạo câu lạc bộ Man United đã kiên nhẫn thông báo cho Sheikh Jassim rằng phải cung cấp bằng chứng và các giấy tờ đầy đủ về nguồn tài chính nếu muốn tiếp tục cuộc đàm phán.

Tuy vậy, Sheikh Jassim tiếp tục ngó lơ yêu cầu này. Cuối cùng, ông từ bỏ hoàn toàn ý định mua lại Man United vào ngày 15/10 năm ngoái.

Trái ngược với Sheikh Jassim, Sir Jim Ratcliffe đã cung cấp đầy đủ các giấy tờ về nguồn tài chính của mình, qua đó nhận được cái gật đầu từ nhà Glazers.

man-united-1705645363.jpg
Sir Jim Ratcliffe hoàn tất việc mua 25% cổ phần của Man United

Nhà Glazers tiếp quản Man United từ năm 2005. Kể từ đó, họ là tâm điểm chỉ trích của các cổ động viên vì thiếu quan tâm và bòn rút đội bóng. Vì vậy, sự xuất hiện của Sir Jim Ratcliffe đã mang đến hi vọng lớn cho người hâm mộ, đặc biệt trong bối cảnh "Quỷ đỏ" đang thể hiện phong độ thất vọng ở mùa giải này.

Dù vậy, theo The Times, ông chủ tập đoàn hóa dầu INEOS có thể buộc phải bán đi 25% cổ phần sau chưa đầy 2 năm mua lại Man United.

Cụ thể, một hồ sơ riêng gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) cho thấy, nhà Glazers sẽ không được phép bán lại Man United trong vòng 18 tháng kể từ khi Sir Jim Ratcliffe hoàn tất việc mua 25% cổ phần (tháng 2), trừ khi có sự đồng bằng văn bản của Trawler LTD (Công ty của Sir Jim Ratcliffe).

Tuy nhiên, sau thời gian đó, gia đình người Mỹ có thể bán hoàn toàn "Quỷ đỏ" và điều này khiến Sir Jim Ratcliffe bắt buộc phải bán hết cổ phần của mình cho bất kì bên mua thứ ba nào. “Miễn là các bên Glazer là cổ đông đa số, sau 18 tháng, họ có thể yêu cầu bên Trawler LTD bán toàn bộ cổ phần thông thường của mình để thúc đẩy việc bán lại toàn bộ câu lạc bộ”, hồ sơ nêu rõ.

Trong hồ sơ cũng nói rằng, ông Sir Jim Ratcliffe sẽ là bên nhận nhiều tiền nhất (ít nhất 33 USD/cổ phiếu) trong tất cả các cổ đông nếu nhà Glazers bán toàn bộ Man United.

Phương Anh (tổng hợp)