Lượt trận thứ hai, bảng B Vòng chung kết EURO 2204: Croatia đánh rơi chiến thắng ở phút bù giờ

Sau khi để thua ở trận mở màn bảng B Vòng chung kết EURO 2024, cả Albania và Croatia đã có điểm số đầu tiên khi cầm chân nhau trong trận đấu tối ngày qua (19/6).

Tối ngày 19/6, Croatia và Albania chạm trán trên sân Volksparkstadion (Hamburg) tại lượt thứ hai, bảng B Vòng chung kết EURO 2024. Sau khi cùng thua ở lượt trận đầu tiên, cả 2 không được phép thua ở cuộc đối đầu trực tiếp này để nuôi hi vọng giành vé vào vòng 1/8.

Ở trận này, Croatia chơi theo sơ đồ 4-3-3 với bộ 3 tấn công Majer, Petkovic và Kramaric. Như trận thua Tây Ban Nha 0-3, huấn luyện viên Dalic bố trí bộ 3 tiền vệ chất lượng Modric, Brozovic và Kovacic đá chính. Bên kia chiến tuyến, Albania chơi phòng thủ theo hệ thống 4-2-3-1 với Manaj đá tiền đạo cắm, còn Laci đảm nhận vai trò số 10.

Lối đá phòng ngự với đội hình lùi sâu của Albania khiến Croatia bế tắc hoàn toàn. Phần lớn thời gian hiệp 1 chơi nửa sân và kiểm soát bóng 62%, nhưng đội giành hạng ba World Cup 2022 chỉ có 1 pha dứt điểm trúng đích.

the-kho-1718840926.jpg
Croatia gây thất vọng khi chỉ giành được trận hòa trước Albania

Tệ hơn, Croatia để thủng lưới ở phút 11. Ở tình huống này, đón cú treo bóng của Asani, Laci lao vào đánh đầu mở tỉ số trận đấu. Không chỉ khiến Croatia bế tắc, Albania còn suýt có bàn thắng thứ hai ở phút 31 sau pha dứt điểm trong vòng cấm bị thủ môn Livakovic xuất sắc cản phá của Asllani.

Phút 45+2, đội quân của huấn luyện viên Sylvinho có thêm 1 cơ hội nữa nhưng cú đánh đầu của Rey Manaj không thể khuất phục thủ môn Livakovic. 

Bị dẫn bàn sau hiệp 1, Croatia đẩy cao đội hình, chơi ép sân ngay đầu hiệp 2 nhưng bế tắc trước hàng thủ Albania. Tuy nhiên, nỗ lực không biết mệt mỏi của họ được đền đáp bằng bàn thắng gỡ hoà 1-1 của Kramaric ở phút 74.

Mọi chuyện diễn ra như mơ với Croatia sau đó 2 phút. Phút 76, tiền vệ Gjasula lóng ngóng phản lưới giúp đội á quân World Cup 2018 dẫn trước 2-1. Hai bàn của Croatia đến chỉ trong 2 phút khiến thế trận đảo chiều. Đáng nói là 2 cầu thủ ghi dấu vào bàn thắng của Croatia đều vào sân trong hiệp 2, là tiền đạo Ante Budimir và Sucic.

an-mung-1718840932.jpg
Tiền vệ Klaus Gjasula (số 8) mừng bàn ấn định tỷ số 2-2 cho Albania trước Croatia trên sân Volkspark

Sau khi dẫn ngược nhờ pha đốt đền của Gjasula, Croatia chủ động giảm nhịp độ trận đấu. Ngược lại, Albania đẩy cao đội hình tấn công. Chơi tất tay những phút cuối, Albania có bàn gỡ hoà 2-2 ở phút 90+5 nhờ pha lập công của Gjasula. Đội tuyển đứng thứ 66 thế giới, cầm hòa đội đang đứng thứ 10, giúp khán giả EURO 2024 chứng kiến thêm bất ngờ.

Sau trận đấu, tiền vệ Luka Modric ngồi bệt xuống sân, cúi đầu, còn Mateo Kovacic thậm chí quỳ gối và gục đầu xuống sân. Đoàn quân của Zlatko Dalic đã tiến gần 3 điểm đầu tiên, nhưng lại gục ngã phút cuối. Thậm chí, họ có nguy cơ cao bị loại, nếu thua đương kim vô địch Italy ở lượt cuối, ngày 24/6.

Chứng kiến màn thể hiện thất vọng của Croatia, nhiều tài khoản mạng xã hội nói đùa rằng Modric và đồng đội cố tình chơi tệ để chứng minh EURO khó hơn World Cup, giống lời thủ quân tuyển Pháp Kylian Mbappe. Trong 2 kỳ World Cup gần nhất, Croatia lần lượt về nhì và đứng thứ ba. Còn ở EURO, lần gần nhất họ vào tới tứ kết là năm 2008.

Cầu thủ Albania có lẽ cũng không hoàn toàn hài lòng với 1 điểm, khi họ cũng có khả năng cao bị loại nếu không thắng Tây Ban Nha ở lượt cuối. Theo thể thức 24 đội và 6 bảng, các đội giành ít hơn 3 điểm hiếm khi đi tiếp. Còn nếu giành trên 3 điểm có khả năng cao hơn để vào vòng 1/8. Vì thế, nhiệm vụ của 2 đội ở lượt cuối đều phải thắng.

bang-b-1718840933.jpg
Cục diện bảng B sau lượt trận tối 19/6
lich-thi-dau-euro-1718839937.jpg
Kim Anh (Tổng hợp)