Lượt trận thứ ba bảng A Vòng chung kết EURO 2024:

Thụy Sỹ theo chân Đức giành vé vào vòng 1/8, Scotland chia tay với giải đấu

Giành được trận hòa kịch tính trước chủ nhà Đức, Thụy Sỹ đã trở thành đội tuyển tiếp theo giành vé vào vòng 1/8 Vòng chung kết EURO 2024. Trong khi đó, Scotland phải nói lời chia tay với giải đấu năm nay khi xếp cuối bảng A.

Rạng sáng 24/6, trên sân Waldstadion, Thụy Sỹ đối đầu Đức ở lượt trận hạ màn bảng A EURO 2024. Trước trận đấu này, chủ nhà Đức đang đứng đầu bảng với 6 điểm, trong khi Thụy Sỹ xếp ngay sau với 2 điểm ít hơn. Die Mannschaft chỉ cần kết quả hòa để giữ vững ngôi nhất bảng A.

Ở trận này, huấn luyện viên Murat Yakin đã đổi sơ đồ so với trận gặp Scotland, từ 3-4-1-2 sang 3-4-2-1. Đồng thời, chiến lược gia 49 tuổi cũng thực hiện 2 sự thay đổi, đó là Breel Embolo thay Xherdan Shaqiri và Fabian Rieder thay Ruben Vargas. Bên kia chiến tuyến, huấn luyện viên Julian Nagelsmann của đội tuyển Đức vẫn không thay đổi đội hình xuất phát so với 2 trận gặp Scotland và Hungary.

Ngay khi khai cuộc, Đức đã tấn công dồn dập, với cơ hội đầu tiên là cú đánh đầu của Kai Havertz đi đúng vị trí của thủ môn Sommer. Trong 15 phút đầu, đội bóng của Julian Nagelsmanns kiểm soát bóng đến 80% và tạo nên hình ảnh quen thuộc, với 10 cầu thủ, trừ thủ môn Manuel Neuer, tràn hết sang một phần ba sân đối phương.

Tới phút 18, Robert Andrich tung cú sút xa. Bóng đi đập đất và hướng vào góc gần, khiến Yann Sommer bó tay. Tỉ số được mở cho Đức. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra VAR, trọng tài đã hủy bàn thắng của Đức bởi Jamal Musiala đã phạm lỗi với 1 cầu thủ Thụy Sỹ trước đó.

duc-3-1719188292.jpg
Niclas Fullkrug (số 9) đánh đầu ghi bàn ở phút bù thứ hai trong trận Đức hòa Thụy Sĩ 1-1 ở lượt cuối bảng A

Đến phút 28, bất ngờ xảy ra khi Thụy Sỹ ghi bàn mở tỉ số. Từ sân nhà, bóng luân chuyển nhanh lên cho Fabian Rieder rồi Remo Freuler, trước khi được căng ngang tầm trung vào cấm địa của Đức. Thoát khỏi sự kèm cặp của Joshua Kimmich và Antonio Rudiger, Dan Ndoye đệm chân phải vào góc cao mở tỷ số cho Thụy Sỹ. Ba phút sau, đội khách đã có thể nhân đôi cách biệt nếu cú sút chéo góc phải của Ndoye không chệch cột gang tấc. Phút 38, Jonathan Tah nhận thẻ vàng sau pha cao chân với Embolo. Như vậy, trung vệ của Bayer Leverkusen sẽ bị treo giò ở vòng 1/8. Ở khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, không bàn thắng nào được ghi thêm.

Sang hiệp 2, Đức cố gắng chơi đa dạng hơn. Phút 50, Wirtz chọc khe từ gần giữa sân xé toang hàng thủ Thụy Sĩ. Musiala thoát xuống sút sát vòng cấm nhưng trúng vị trí của Sommer. Gundogan băng vào đá bồi chệch cột do lỡ đà nên không sút trúng tâm bóng. Phút 61, huấn luyện viên Nagelsmann thực hiện 2 sự thay đổi người ở hàng thủ. Tah và Mittelstadt rời sân nhường chỗ cho Schlotterbeck và Raum.  

Phút 70, Joshua Kimmich nhận bóng ngay trong vòng 5m50 của Thụy Sỹ. Tuy nhiên, cú dứt điểm của hậu vệ này không thể đánh bại Sommer. Phút 84, Ruben Vargas thoát xuống rồi dứt điểm tung lưới Neuer. Nhưng bàn thắng không được công nhận vì tiền đạo này đã rơi vào thế việt vị. Chỉ 3 phút sau, Granit Xhaka tung cú cứa lòng từ ngoài vòng cấm. Bóng hướng vào khung thành nhưng Manuel Neuer đã bay người xuất sắc để cản phá.

Tưởng như, "Cỗ xe tăng" sẽ phải nhận thất bại đầu tiên ở giải đấu này, thì vào phút 90+2, từ đường tạt bóng của David Raum, Niclas Fullkrug bật cao đánh đầu tung lưới Yann Sommer, gỡ hòa 1-1 cho tuyển Đức. Sân Waldstadion lập tức bùng nổ với bàn thắng muộn của Fullkrug. Đây là pha lập công thứ hai của chân sút Dortmund ở EURO 2024. Bàn thắng của Fullkrug cũng là điểm nhấn cuối cùng của trận đấu. Chung cuộc, Thụy Sỹ và Đức cầm chân nhau 1-1.

Với kết quả này, Thụy Sỹ sẽ đi tiếp với ngôi nhì bảng. Đối thủ của thầy trò huấn luyện viên Yakin ở vòng 1/8 sẽ là đội nhì bảng B. Trong khi đó, 1 điểm là đủ để Đức giữ vững ngôi đầu bảng A. Với vị trí nhất bảng A, "Cỗ xe tăng" sẽ đối đầu đội nhì bảng C ở vòng 1/8.

hungary-thang-1719188292.jpg
Csoboth mừng bàn thắng ở phút bù cuối cùng trong trận đấu với Scotland

Ở trận đấu còn lại tại bảng A, Hungary giành thắng lợi 1-0 trước Scotland nhờ pha lập công duy nhất ở phút bù giờ thứ 10 của trận đấu. Cụ thể, phút 90+10, từ 1 pha phản công, Sallai nhận bóng bên hành lang cánh phải trước khi tung đường căng ngang vào trong chính xác cho Csoboth dứt điểm cận thành tung lưới Angus Gunn ghi bàn thắng duy nhất cho Hungary.

Kết quả này giúp thầy trò huấn luyện viên Marco Rossi cán đích ở vị trí thứ ba bảng A với 3 điểm. Hungary vẫn còn cơ hội lọt vào vòng 1/8 với tư cách 1 trong 4 đội hạng 3 có thành tích tốt nhất. Vì vậy, họ sẽ phải chờ đợi kết quả của các bảng đấu khác để biết về số phận của mình. Bên kia chiến tuyến, Scotland đứng cuối bảng với 1 điểm, qua đó chính thức nói lời chia tay với EURO 2024.

bang-a-1719188292.jpg
Cục diện bảng A
lich-thi-dau-euro-1719188293.jpg
Kim Anh (Tổng hợp)