Lượt trận cuối Vòng bảng Champions League: Huấn luyện viên Thomas Tuchel cảnh báo Man United, Arsenal trao cơ hội cho cầu thủ trẻ

Trước lượt trận đấu cuối Vòng bảng Champions League, huấn luyện viên Thomas Tuchel cảnh báo Man United rằng sẽ không buông xuôi. Trong khi đó, huấn luyện viên Mikel Arteta của Arsenal tính gây bất ngờ bằng việc trao cơ hội cho các cầu thủ tuổi teen.

Tâm điểm lượt trận đấu cuối Vòng bảng Champions League rạng sáng 13/12 là trận đấu giữa Man United và Bayern Munich tại Old Trafford. Trước trận đấu này, nhà đương kim vô địch Bundesliga đã giành 13 điểm sau 5 trận, hơn đội xếp thứ hai Copenhagen 8 điểm, qua đó chắc vị trí đầu bảng cũng như tấm vé vào Vòng 1/8.

Trong khi đó, Man United sẽ đoạt vé dự Vòng 1/8 với ngôi nhì bảng A nếu đánh bại Bayern Munich ở trận hạ màn, đồng thời trận cùng giờ giữa Copenhagen và Galatasaray kết thúc với tỉ số hòa. Nếu cả 2 điều kiện này đều không đạt, "Quỷ đỏ" sẽ bị loại. Đội chủ sân Old Trafford sẽ về đích thứ ba bảng A, đoạt vé dự vòng knock-out Europa League nếu đánh bại Bayern Munich và trận cùng giờ giữa Copenhagen và Galatasaray kết thúc có thắng - bại. Với kịch bản hòa Bayern Munich và Copenhagen thua Galatasaray, Man United vẫn có thể đoạt vé dự vòng play-off Europa League khi xét chỉ số phụ để phân định vị trí thứ ba với đội bóng Đan Mạch.

man-united-cho-ky-dieu-1702356856.jpg
Man United không còn nắm quyền tự quyết trong cuộc đua giành vé đi tiếp tại Champions League

Phát biểu với báo giới trước lượt trận đấu cuối cùng, huấn luyện viên của Galatasaray cho rằng, Bayern Munich đã cố tình buông xuôi trong trận hòa Copenhagen 0-0 ở lượt đấu trước. Tuy nhiên, huấn luyện viên Thomas Tuchel đã phủ nhận điều này và khẳng định, Bayern Munich sẽ thi đấu hết sức mình trong cuộc đọ sức với Man United.

“Một số người nghĩ rằng chúng tôi cố tình buông xuôi trong trận đấu với Copenhagen. Tuy nhiên, các bạn phải hiểu rằng, khi một cầu thủ kí hợp đồng với Bayern, thì họ sẽ luôn phải cống hiến 100% mỗi ngày. Họ sẽ phải thể hiện như những nhà vô địch, không còn cách nào khác

Các cổ động viên kì vọng rất nhiều vào chúng tôi. Điều này sẽ tạo một phần áp lực nhưng cũng là động lực để chúng tôi cố gắng. Chúng tôi hứa sẽ thể hiện một màn trình diễn đỉnh cao trong cuộc đọ sức với Man United”, Tuchel phát biểu trong buổi họp báo trước trận.

Bên cạnh đó, chiến lược gia người Đức cũng dành những lời khen ngợi cho Man United: “Luôn rất nguy hiểm khi đối đầu Man United. Họ có khí chất và tinh thần vô cùng mạnh mẽ. Điều này như là DNA của họ để vượt qua những giai đoạn khó khăn. Đó sẽ là một thách thức lớn đối với chúng tôi”.

Trong khi đó, tại bảng B, huấn luyện viên Mikel Arteta để ngỏ khả năng trao cơ hội cho 3 cầu thủ từ 17 đến 19 tuổi khi Arsenal làm khách của PSV ở lượt cuối. Cụ thể, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã điền tên Reuell Walters - hậu vệ sẽ tròn 19 tuổi vào thứ Bảy, hậu vệ trái 18 tuổi Lino Sousa và tiền đạo 17 tuổi Ethan Nwaneri vào danh sách đăng ký đấu PSV. Ba cầu thủ trẻ này sau đó cùng toàn đội bay sang Hà Lan chuẩn bị cho trận đấu trên sân Philips (Eindhoven) vào rạng sáng 13/12.

cau-thu-tre-1702356856.jpg
Ethan Nwaneri (số 83) từng được huấn luyện viên Arteta tung vào sân trong trận Arsenal hạ chủ nhà Brentford 3-0 trong năm 2022

Trong 3 cầu thủ tuổi teen kể trên, Nwaneri từng ra mắt đội 1 khi vào sân cuối trận gặp Brentford hồi tháng 8/2022. Khi đó, với 15 tuổi 181 ngày, Nwaneri là cầu thủ Arsenal trẻ nhất ra sân tại Ngoại hạng Anh, phá kỷ lục của Jack Wilshere (16 tuổi 256 ngày). Cầu thủ sinh năm 2007 còn trở thành cầu thủ dưới 16 tuổi đầu tiên ra sân tại Ngoại hạng Anh, phá kỷ lục là cầu thủ trẻ nhất thi đấu tại giải của Harvey Elliott (16 tuổi 30 ngày). Kể từ đó, Nwaneri tiếp tục tỏa sáng ở cấp độ trẻ và vừa ghi 5 bàn trong trận thắng Crewe ở FA Youth Cup cuối tuần qua.

Nếu được trao cơ hội, Walters và Sousa sẽ có màn ra mắt đội 1, còn Nwaneri sẽ trở thành cầu thủ Arsenal trẻ nhất ra sân ở Cúp châu Âu. "Họ là 3 cầu thủ triển vọng lớn", Arteta nói trong cuộc họp báo trước trận. "Chúng tôi muốn đôn cầu thủ từ học viện và họ xứng đáng với điều đó. Cả 3 còn rất trẻ, và chúng tôi sẽ cố gắng cho họ cơ hội nếu có thể vào đúng thời điểm".

Huấn luyện viên Tây Ban Nha khen sự nhiệt tình và nghị lực của Walters, Sousa, Nwaneri và quyết tâm giúp bộ ba này phát huy hết tiềm năng. "Có điều gì đó về họ" - Arteta nói và cười - "Trong các buổi tập hay họp đội, khi tôi nói chuyện, họ có năng lượng, đôi mắt mở rộng và rất nhiệt tình. Toàn đội thực sự muốn giúp họ thực hiện ước mơ và hy vọng chúng tôi có thể làm được điều đó".

Với 12 điểm qua 5 lượt trận, Arsenal đã chắc suất vào Vòng 1/8 Champions League với vị trí nhất bảng vì hơn PSV 5 điểm. Do đó, trận đấu này chỉ mang ý nghĩa thủ tục với các "Pháo thủ" thành London. Ở trận đấu sắp tới, Arsenal nhiều khả năng sẽ vắng 2 vị trí chủ chốt trên hàng công. Gabriel Martinelli bị ốm, không cùng toàn đội đến Hà Lan, còn Bukayo Saka chấn thương nhẹ ở chân và không chắc đủ sức thi đấu. Bù lại, đại diện Anh có thể chào đón Emile Smith Rowe - tiền vệ mới bình phục chấn thương và đã tập luyện bình thường trở lại từ tuần trước.

bxh-champions-league-1702349633.jpg
Bảng xếp hạng Champions League trước lượt trận cuối tại vòng bảng

Lịch thi đấu lượt trận thứ sáu Vòng bảng Champions League:

Ngày 13/12:

00h45: Lens - Sevilla

00h45: PSV - Arsenal

13/12/23 03:00 Man Utd - Bayern Munich

13/12/23 03:00 Kobenhavn - Galatasaray

13/12/23 03:00 Napoli - Braga

13/12/23 03:00 Union Berlin - Real Madrid

13/12/23 03:00 Salzburg - Benfica

13/12/23 03:00 Inter Milan - Real Sociedad

Ngày 14/12:

00h45: Leipzig - Young Boys

00h45: Crvena Zvezda - Man City

03h00: Celtic - Feyenoord

03h00: Atletico Madrid - Lazio

03h00: Dortmund - Paris SG

03h00: Newcastle - AC Milan

03h00: FC Porto - Shakhtar

03h00: Royal Antwerp - Barcelona

Hoàng Anh (tổng hợp)