Lực sĩ Trịnh Văn Vinh ra quân tại Olympic 2024

Hôm nay (ngày 7/8), lực sĩ Trịnh Văn Vinh - niềm hy vọng cuối cùng của đoàn Thể thao Việt Nam tại Olympic Paris (Pháp) 2024 - sẽ bước vào tranh tài tại Thế vận hội. Theo Lịch thi đấu, Trịnh Văn Vinh sẽ tranh tài hạng 61kg nam lúc 20 giờ. Lực sĩ Trịnh Văn Vinh cũng là 1 trong 2 vận động viên cuối cùng của Thể thao Việt Nam còn chưa thi đấu tại Thế vận hội lần này.

Theo thông báo của Ban Tổ chức, môn Cử tạ tại Olympic Paris (Pháp) 2024, hạng 61kg nam có 12 lực sỹ tranh tài tới từ các quốc gia: Bulgaria, Georgia, Indonesia, Italy, Kiribati, Malaysia, Papua New Guinea, Trung Quốc, Philippines, Thái Lan, Mỹ và Việt Nam. 

cu-ta-1722957727.jpg
Trịnh Văn Vinh sẽ tranh tài hạng 61kg nam lúc 20 giờ ngày 7/8

Cũng theo thông tin từ Ban Tổ chức, lực sĩ Trịnh Văn Vinh đã đăng ký mức tạ 303kg (ở 2 phần thi cử giật và cử đẩy). Con số này chỉ xếp sau mức đăng ký của 3 lực sỹ khác. Đó là đương kim vô địch Olympic Li Fabin (310kg), đô cử kỳ cựu của Indonesia là Eko Yuli (310kg) và lực sỹ người Ý Sergio Massida (310kg). 

Tại vòng loại, lực sĩ quê Bắc Ninh đã giành suất dự Olympic khi xếp hạng 6 với thành tích tổng cử 294kg. Để có thể cạnh tranh huy chương, Văn Vinh cần vượt qua mức tổng cử 300kg. Đây là một thử thách rất lớn với đô cử Việt Nam bởi anh không còn ở thời đỉnh cao phong độ.

Được biết, lực sĩ Trịnh Văn Vinh hiện đang nằm trong tốp 6 thế giới ở hạng cân 61kg với thành tích tổng cử 294kg (cử giật 131kg, cử đẩy 163kg). Đây cũng là thông số chuyên môn tốt nhất của anh kể từ khi trở lại thi đấu sau sự cố vì doping. 

Như vậy, con số này còn kém mức tạ đăng ký tại Olympic lần này tới 9kg. Bởi vậy, Trịnh Văn Vinh sẽ phải nỗ lực rất lớn nếu muốn mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Chia sẻ về cơ hội của Trịnh Văn Vinh, ông Đặng Hà Việt - Cục trưởng Cục Thể dục thể thao, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic Paris 2024 - nhận định: "Trước đây, Vinh từng đạt thành tích 307kg và hoàn toàn có thể hy vọng giành huy chương vàng ở Olympic 2024. Dù vậy, rất khó để tái lập mức tổng cử này và chúng tôi cũng không đặt nặng chuyện này nhưng Vinh phải đạt mức 300kg trở lên thì mới có cơ hội cạnh tranh".

Trong quá khứ thành tích tổng cử cao nhất mà Trịnh Văn Vinh từng có là 307kg, được thiết lập tại kỳ SEA Games vào năm 2017. Đây cũng là kỷ lục SEA Games tồn tại cho đến giờ. Tuy nhiên, với chấn thương mãn tính ở đầu gối sau nhiều năm tập luyện với khối lượng lớn và mật độ thi đấu dày đặc, giới chuyên môn đánh giá Văn Vinh khó có thể tái lập kỳ tích đó.

Để chuẩn bị cho Olympic 2024, lực sĩ Trịnh Văn Vinh đã có chuyến tập huấn tại Trung Quốc 40 ngày. 

Trong lịch sử, Cử tạ Việt Nam đã 2 lần giành huy chương Olympic với kết quả huy chương bạc của lực sĩ Hoàng Anh Tuấn hạng 56kg nam tại Olympic Bắc Kinh (Trung Quốc) 2008 và huy chương đồng của lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn hạng 56kg nam tại Olympic London (Anh) 2012. 

Đ.H