Lực sĩ Lê Văn Công giành tấm huy chương đồng đầu tiên tại ASIAN Para Games 4

Ngày 23/10, Đại hội Thể thao người khuyết tật châu Á (ASIAN Para Games) lần thứ tư bước vào ngày thi đấu chính thức đầu tiên. Mở màn trong ngày thi đấu hôm nay là lực sĩ Lê Văn Công bước vào tranh tài hạng 49kg môn Cử tạ. Dù rất nỗ lực thi đấu nhưng do đang bị chấn thương rách cơ vai nên Lê Văn Công giành tấm huy chương đồng. Đây cũng là tấm huy chương đầu tiên của đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tại ASIAN Para Games 4

cong-1698043936.jpg
Lực sĩ Lê Văn Công tranh tài hạng 49kg nam môn Cử tạ. Ảnh: Thái Dương

Lực sĩ Lê Văn Công vốn là niềm hy vọng vàng của đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam. Công chẳng những là nhà đương kim vô địch thế giới mà còn đang giữ kỷ lục thế giới ở hạng cân của mình với 183,5kg, dù trọng lượng cơ thể chỉ 47,5kg. Nhưng do Lê Văn Công đã bị chấn thương trong quá trình chuẩn bị cho Đại hội. Kể từ khi sang Trung Quốc, Công gần như không thể tập luyện bởi chấn thương hành hạ. Hạng cân của Lê Văn Công lại quy tụ nhiều lực sĩ giỏi như: đương kim vô địch Paralympic Omar Qarada (Jordan), Hadi A (Indonesia, hạng 4 thế giới).

Ở lần cử đầu tiên, Omar Qarada (Jordan) đã gây áp lực rất lớn khi thành công với đòn tạ 173kg, trong khi đó Al Sudani Muslim (Iraq) cũng bám sát với thành tích 170kg, trong khi Lê Văn Công thất bại ở lần cử đầu tiên ở mức tạ 170kg.

Nhưng đến lần cử thứ hai, Công đã nén đau để nâng đòn tạ 171kg thành công. Trong khi đó, Al Sudani Muslim thất bại khi thử sức với đòn tạ 173kg. Sau đó, Công xuất sắc tiếp tục thành công với đòn tạ 173kg. Đáng tiếc là ở lượt cử này, Al Sudani Muslim cũng đạt được thành tích 173kg. Với kết quả này, lực sĩ người Iraq đã giành được chiếc huy chương bạc nhờ hơn Công hiệu số phụ. Trong khi đó, Omar Qarada đã thể hiện sức mạnh vượt trội khi liên tiếp thành công với đòn tạ 177kg, rồi 182kg để giành huy chương vàng. Tấm huy chương đồng của Lê Văn Công cũng là tấm huy chương đầu tiên của đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tại ASIAN Para Games 4.

cong-2-1698043992.jpg
Lê Văn Công mang về tấm huy chương đồng đầu tiên tại ASIAN Para Games 4. Ảnh: Thái Dương

Cũng trong ngày thi đấu hôm nay (23/10), môn Cử tạ buổi chiều còn có lực sĩ Nguyễn Bình An thi đấu hạng 54kg. Lực sĩ 38 tuổi người Trà Vinh cũng được coi là niềm hy vọng sáng giá của đội tuyển Cử tạ người khuyết tật Việt Nam khi từng giành huy chương vàng ở 2 kỳ ASIAN Para Games gần đây nhất và được đánh giá là một trong những ứng viên sáng giá ở Đại hội lần này. Thành tích của Bình An tại giải vô địch thế giới 2023 cách đây hơn 2 tháng là 173kg - thấp hơn so với kỳ Á vận hội diễn ra năm 2018 (178kg). Tuy nhiên, giới chuyên môn vẫn kỳ vọng An sẽ đem đến bất ngờ tại Đại hội lần này.

Ở môn Bơi, "Kình ngư" Trịnh Thị Bích Như sẽ tranh tài ở nội dung Bơi ngửa 100m nữ, hạng thương tật S6. Trong khi đó, 2 đồng đội của cô là Võ Thanh Tùng sẽ thi đấu ở cự ly 50m tự do nam, hạng thương tật S5 và Đỗ Thanh Hải 100m tự do nam, hạng thương tật S6. Dù vậy, thử thách là không nhỏ khi đây đều không phải nội dung sở trường của 3 vận động viên này.

Môn Cầu lông và Bóng bàn, các tay vợt Việt Nam sẽ thi đấu các trận vòng loại. Các kỳ thủ của môn cờ Vua cũng sẽ bước vào các nội dung Cờ tiêu chuẩn nam, nữ cá nhân.

Lê Minh