Lội ngược dòng ngoạn mục, đội tuyển Đức vô địch United Cup 2024

Đội tuyển Đức đã thực hiện màn lội ngược dòng đáng nhớ vào tối Chủ nhật (ngày 7/1), để đánh bại đội tuyển Ba Lan 2-1 tại Sydney (Australia), giành Cúp vô địch giải Quần vợt đồng đội nam nữ United Cup 2024.

Sau khi Alexander Zverev giành chiến thắng trước Hubert Hurkacz, quân bình lại thế trận giữa 2 đội tuyển trong lượt trận Chung kết giải Quần vợt United Cup 2024, anh trở lại Ken Rosewall Arena cùng Laura Siegemund để đánh bại Hurkacz và tay vợt số 1 WTA - Iga Swiatek - với tỷ số 6-4, 5-7, 10-4, xưng vương giải đấu vào lúc 12 giờ 45 (giờ địa phương).

germany-united-cup-2024-sf-celebration-1704637258.jpg

Đội tuyển Đức đã liên tục phải vượt lên số phận trong suốt giải đấu. Họ đứng thứ hai ở Bảng D và lách vào Tứ kết nhờ tỷ lệ phần trăm số game thắng. Siegemund và Zverev đã giành chiến thắng ở các trận đánh đôi hỗn hợp quyết định vào thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ Nhật để giúp cả đội tuyển cuối cùng cũng có cơ hội nâng cao Cúp vô địch. Trong trận Bán kết hôm thứ Bảy, Angelique Kerber đã cứu điểm cho đội khi thắng Ajla Tomljanovic của Australia và Siegemund/Zverev đã hạ Matthew Ebden và Storm Sanders trong một trận đấu kéo dài đến hơn 2 giờ 15 phút sáng để giành quyền vào chơi Chung kết.

Trong trận đấu cuối cùng của giải, đội tuyển Đức một lần nữa đứng trước bờ vực bị loại khi Iga Swiatek của Ba Lan giành chiến thắng 6-3, 6-0 trước Kerber trong trận đánh đơn mở màn và Hurkacz thắng séc 1 với tỷ số 7-6 (3) trước Zverev. Nhưng một chút không may mắn và hơi non hơn so với đối thủ, Hurkacz đã bị bẻ giao bóng ở séc thứ hai và buộc phải chơi tie-break, để rồi bị Zverev thắng lại 7-6 (6). Chỉ 20 giờ sau khi Zverev dẫn dắt Đức vào Chung kết United Cup 2024 bằng cách giành chiến thắng trong trận đôi hỗn hợp quyết định với Siegemund trước Australia, nhà vô địch Nitto ATP Finals 2 lần một lần nữa giữ cho giấc mơ đăng quang của đất nước mình tiếp tục sống khi chiến thắng Hurkacz trong séc quyết định với tỷ số 6-4. Cả 2 đội tuyển hòa 1-1, buộc phải phân định ngôi vô địch bằng trận đánh đôi nam - nữ.

"Tôi hoàn toàn không biết làm thế nào tôi thắng được. Cũng như tôi đã cứu 1 điểm vô địch bằng 1 cú passing shot sượt sát vạch, đó đôi khi lại là cách tennis diễn ra” - Zverev thừa nhận - "Bạn thắng và thua chỉ cách nhau vài milimet, và hôm nay tôi may mắn theo một cách nào đó. Nhưng rõ ràng là chưa kết thúc. Chúng tôi vẫn còn 1 trận đôi hỗn hợp và chúng tôi sẽ xem nó diễn ra như thế nào".

Hurkacz có lợi thế khi bước vào Ken Rosewall Arena mặc dù kém Zverev 0-2 trong chuỗi đối đầu của họ. Zverev đã trải qua 1 trận đơn 3 séc căng thẳng vào tối thứ Bảy (ngày 6/1), trước Alex de Minaur và sau đó là 3 séc ở nội dung đôi. "Tôi kiệt sức. Giữa séc thứ hai, tôi đã kiệt sức và trong séc thứ ba, tôi liên tục vật lộn và bằng cách nào đó đã có được cú bẻ giao bóng" - Zverev chia sẻ sau khi trải qua một trận đấu mệt mỏi đến mức chuột rút - "Rõ ràng về mặt tinh thần và thể chất, vô cùng khó khăn vì 3 ngày liên tiếp phải chơi cả trận đơn và đôi hỗn hợp. Nhưng tôi hạnh phúc với vị trí của chúng tôi bây giờ. Chúng tôi còn 1 trận nữa để quyết định tất cả".

Và trong trận đánh đôi quyết định, tinh thần Đức, sự quyết tâm đến phút chót và màn phối hợp ăn ý được luyện rèn qua nhiều trận đấu căng thẳng liên tiếp nhiều ngày gần đây đã giúp Siegemund/Zverev giành chiến thắng 6-4, 5-7, 10-4, mang lại ngôi vô địch cho đội tuyển Đức trong sự tiếc nuối vô vàn của đội tuyển Ba Lan. Zverev là người hùng của Đức trong trận chung kết. Anh giành chiến thắng trong cả 2 trận đấu của mình, bao gồm trận đấu quyết định với Hurkacz. Zverev đã cho thấy tinh thần thép và khả năng thi đấu tuyệt vời, ngay cả khi anh mệt mỏi và bị chứng căng cơ cản trở phần nào khả năng thi đấu. Siegemund cũng đóng góp đáng kể vào chức vô địch của Đức khi thể hiện khả năng thi đấu đồng đội và hỗ trợ tuyệt vời cho Zverev.

Minh Tuấn (United Cup)