LMHT: Công bố địa điểm và thể thức thi đấu mới của MSI 2023 và CKTG 2023

Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) đã chính thức bước vào mùa giải thứ 13 với nhiều điều mới mẻ. Trong năm 2023, thế thức Swiss lần đầu tiên được áp dụng tại Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, vé tham dự CKTG khu vực VCS đã bị “giảm giá trị”.

the-thuc-0-1673583146.jpeg
Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) đã chính thức bước vào mùa giải thứ 13 với nhiều điều mới mẻ

Mới đây, Riot Games đã công bố những thông tin về 2 giải đấu lớn nhất trong năm của Liên Minh Huyền Thoại: MSI 2023 và CKTG 2023. Ngoài việc công bố địa điểm thi đấu chính thức, 2 giải đấu này sẽ có những thay đổi lớn trong năm 2023.

Cập nhật thể thức và thông báo địa điểm thi đấu MSI 2023

Mid-Season Invitational 2023 sẽ được diễn ra tại London. 13 đội tuyển từ nhiều khu vực trên thế giới sẽ chiến đấu để giành lấy danh hiệu nhà vô địch MSI. Thể thức mới đã được bàn bạc để đưa ra, vì vậy hãy sẵn sàng cho một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các đội.

MSI 2023 sẽ tăng từ 11 đội lên thành 13 đội và thi đấu theo thể thức mới gồm 2 vòng: Play-ins (thể thức Swiss) và Playoffs (thể thức nhánh thắng nhánh thua). 4 khu vực lớn LCK, LPL, LEC và LCS sẽ có thêm suất thi đấu giành cho các hạt giống số 2.

Vòng Play-ins sẽ bao gồm các đội Hạt giống số 1 của các khu vực VCS - PCS - LJL - CBLOL - LLA và Hạt giống số 2 của các khu vực LPL - LEC - LCS. Hạt giống số 2 của khu vực LCK sẽ được vào thẳng Vòng Playoffs vì đây là khu vực vô địch Chung Kết Thế Giới (CKTG) 2022.

the-thuc-2-1673583146.jpg
Thể thức vòng khởi động MSI 2023

Tại vòng Play-ín, 8 đội chia thành 2 bảng, mỗi bảng sẽ đấu vs nhau hình thức BO3 chọn ra 2 đội thắng (mỗi bảng 1 đội) vào vòng trong. Các đội thua xuống nhánh thua và tiếp tục thi đấu giành lấy 1 slot cuối cùng vào vòng loại (1 slot cho cả 2 bảng). Vòng loại cũng sẽ áp dụng thể thức nhánh thắng nhánh thua.

Sẽ có 3 đội được vào vòng tiếp theo: 2 đội đứng đầu mỗi bảng và đội thắng trong cặp đấu giữa hai đội nhì bảng.

Cập nhật thể thức và thông báo địa điểm thi đấu CKTG 2023

Riot Games rất vinh dự được thông báo rằng sau 5 năm, CKTG sẽ quay trở lại Hàn Quốc. Hàn Quốc là cái nôi của thể thao điện tử và là quê hương nhiều nhà vô địch thế giới, và rất nóng lòng được chia sẻ địa điểm và ngày tháng trong những tháng tới.

CKTG cũng sẽ có một thể thức hoàn toàn mới. Năm nay, CKTG sẽ mời 22 đội tham gia thi đấu ở ba giai đoạn: Vòng Khởi Động, Vòng Bảng và Vòng Loại Trực Tiếp. Trước khi bắt đầu các vòng đấu chính, Riot dư định sẽ mở thêm một Vòng Loại Khu Vực Đặc Biệt.

CKTG 2023 cũng sẽ có những thay đổi lớn về thể thức thi đấu. Đầu tiên là sự xuất hiện của vòng loại CKTG giữa Hạt giống số 4 LEC và Hạt giống số 4 LCS, thể thức BO5. Riot hy vọng trong tương lai có thể thêm được nhiều khu vực tham dự hơn tại Vòng loại CKTG. Đội chiến thắng trong trận đấu này sẽ trở thành đội tuyển thứ 22 góp mặt tại CKTG 2023.

the-thuc-3-1673583146.jpg
Thể thức nhánh thắng nhánh thua vòng khởi động CKTG 2023

CKTG 2023 sẽ có 3 giai đoạn thi đấu, bao gồm: vòng khởi động (gồm 2 đội PCS, 2 đội VCS, đội vô địch các khu vực Minor và đội vô địch vòng loại CKTG). Vòng khởi động sẽ áp dụng thể thức nhánh thắng nhánh thua. Đội nhánh thắng 1 sẽ đấu với đội nhánh thua 2, đội nhánh thua 1 sẽ đấu với đội nhánh thắng 2 để chọn 2 đội vào vòng trong (thể thức BO5).

Vòng bảng của CKTG (gồm 4 đội LPL, LCK, 3 đội LEC, LCS, 2 đội vượt vượt qua vòng khởi động) sẽ lần đầu tiên áp dụng thể thức Swiss, cụ thể như sau:

- Sẽ có 5 lượt thi đấu. Khi 1 đội có được 3 trận thắng, họ sẽ đi tiếp. Ngược lại, nếu họ có 3 trận thua, họ sẽ bị loại khỏi giải đấu.

- Ở lượt 1, mỗi đội khác khu vực nhau sẽ bắt cặp ngẫu nhiên thi đấu thể thức BO1 tính điểm. Các đội sẽ thi đấu theo thể thức BO1 hoặc BO3. Các đội có cùng tỉ số sẽ gặp nhau ở những lượt sau.

- Loạt đấu Bo3 sẽ được áp dụng cho những loạt trận quyết định.

Về cơ bản, các đội top đầu ở các khu vực mạnh nhất thế giới sẽ được đưa thẳng vào vòng Swiss, các đội còn lại sẽ được sắp xếp vào Play-In - đây cũng là nơi mà cả 2 đại diện của VCS sẽ “debut” tại CKTG 2023. Do đó, 2 suất tham dự CKTG của VCS đã bị “giáng hạng” so với năm 2022.

Vòng Playoffs sẽ bao gồm 8 đi tiếp từ vòng Bảng, tại đây sẽ thi đấu các trận Tứ Kết, Bán Kết và Chung Kết để tìm ra đội vô địch CKTG 2023.

P.V