Lionel Messi và Erling Haaland là ứng viên sáng giá giải Quả bóng Vàng 2023

Trong 30 đề cử tranh giải Quả bóng Vàng 2023 do tạp chí Pháp France Football công bố, nhà vô địch World Cup Lionel Messi và tiền đạo Man City Erling Haaland được xem là ứng viên sáng giá nhất.

Ngày 6/9, tạp chí Pháp France Football đã công bố danh sách 30 ứng viên tranh giải Quả bóng Vàng 2023, đáng chú ý với cú ăn 3 lịch sử ở mùa giải trước, không bất ngờ khi Man City có tới 7 cầu thủ góp mặt trong danh sách đề cử là Kevin De Bruyne, Bernardo Silva, Ruben Dias, Erling Haaland, Ilkay Gundogan, Julian Alvarez và Rodri. Trong đó, Gundogan đã chuyển sang khoác áo Barcelona.

Với chức vô địch World Cup 2022, đội tuyển Argentina có 4 cầu thủ lọt danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2023 là Lionel Messi, Emiliano Martinez, Julian Alvarez và Lautaro Martinez. Messi trở thành cầu thủ đầu tiên có 16 lần được đề cử Quả bóng Vàng. "Ngôi sao" Argentina cũng giữ kỷ lục đoạt bảy Quả bóng Vàng vào các năm 2009, 2010, 2011, 2012, 2015, 2019 và 2021. Xếp các vị trí tiếp theo lần lượt là Cristiano Ronaldo (5), Michel Platini, Johan Cruyff và Marco van Basten (3)…

Ngoài ra, danh sách đề cử của France Football không thể thiếu những tên tuổi lớn khác như Lewandowski, Benzema, Mbappe, Salah, Saka, Vinicius, Griezmann, Modric hay Harry Kane. Có 3 thủ môn được đề cử là Onana, Martinez và Bounou.

messi-1694048720.jpg
Lionel Messi và Erling Haaland là hai ứng viên sáng giá cho danh hiệu Quả bóng Vàng 2023

Dù đã chuyển sang Inter Miami từ hè này, Messi vẫn là ứng viên nặng ký nhất cho danh hiệu Quả bóng Vàng 2023. Ở cấp câu lạc bộ, Messi thi đấu không quá nổi bật với 21 bàn và 20 kiến tạo qua 41 trận trên mọi đấu trường cùng PSG. Nhưng anh thăng hoa ở cấp độ đội tuyển, khi ghi 7 bàn, gồm cú đúp trong trận chung kết gặp Pháp, giúp Argentina vô địch World Cup 2022. Tiền đạo 36 tuổi còn được FIFA trao Quả bóng Vàng World Cup - phần thưởng cho cầu thủ hay nhất giải đấu tại Qatar 2022 và 5 lần giành giải Cầu thủ hay nhất trận.

Giới chuyên môn đánh giá, đối thủ nặng ký nhất của Messi là Haaland - người ghi 52 bàn qua 53 trận trên mọi đấu trường, giúp Man City giành cú ăn 3 lịch sử gồm: Ngoại hạng Anh, Cup FA và Champions League. Anh đoạt mọi danh hiệu cá nhân, gồm Cầu thủ hay nhất lẫn Cầu thủ trẻ xuất sắc Ngoại hạng Anh 2022-2023, do Ban Tổ chức giải đấu trao, Cầu thủ hay nhất bóng đá Anh mùa này do Hiệp hội Nhà báo Bóng đá Anh (FWA) và Hiệp hội Cầu thủ nhà nghề (PFA) bầu chọn, Vua phá lưới Champions League, Giày vàng châu Âu nhưng không cùng tuyển Na Uy giành vé dự World Cup 2022.

Một điểm nhấn đáng chú ý khác trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2023 là sự vắng mặt của Cristiano Ronaldo, "ngôi sao" đã chuyển sang Saudi Arabia khoác áo Al-Nassr. Đây là lần đầu tiên sau 20 năm CR7 không có tên trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng.

Bên cạnh Ronaldo, Neymar là "ngôi sao" khác không được đề cử và có lần thứ hai liên tiếp vắng mặt trong danh sách rút gọn các đề cử Quả bóng Vàng. Mùa trước, anh chỉ có 18 bàn và 17 kiến tạo qua 29 trận cho PSG, cùng Brazil thua Croatia ở tứ kết World Cup 2022 và mới chuyển sang Al Hilal.

Trong khi đó, với Bukayo Saka, Martin Odegaard, Arsenal lần đầu tiên có ít nhất hai cầu thủ lọt đề cử Quả bóng Vàng kể từ Cesc Fabregas và Andrey Arshavin năm 2009. Khi đó, Fabregas đứng thứ 12 còn Arshavin xếp thứ 21. Ở Lễ trao giải năm ngoái, cầu thủ được vinh danh là tiền đạo Karim Benzema.

Ngoài 30 ứng viên cho Quả bóng Vàng nam, ngày 6/9, France Football còn công bố danh sách ứng viên cho Quả bóng Vàng nữ, giải Kopa (cầu thủ U21 hay nhất) và Yashin (thủ môn hay nhất).

Tại Quả bóng Vàng nữ, Aitana Bonmati là ứng viên nặng ký nhất sau khi đoạt giải Cầu thủ hay nhất năm của UEFA và Quả bóng Vàng World Cup 2023. Cô là trụ cột giúp Barca vô địch Champions League nữ mùa trước và vừa cùng tuyển Tây Ban Nha đoạt World Cup tại Australia và New Zealand.

Tại giải Kopa, Jude Bellingham và Jamal Musiala là 2 cái tên còn góp mặt trong đề cử Quả bóng Vàng nam 2023. Họ sẽ đối đầu với 3 "ngôi sao" của Barca, Gavi, Pedri và Alejandro Balde cùng tân binh 94 triệu USD của Man Utd Rasmus Hojlund.

Trong khi đó, Emiliano Martinez - người hùng đưa tuyển Argentina lên đỉnh World Cup 2022 - sẽ cùng Marc Andre Ter Stegen, Thibaut Courtois, Mike Maignan, Yassine Bounou, Aaron Ramsdale, Andre Onana, Ederson, Brice Samba và Dominik Livakovic tranh giải Yashin.

de-cu-1694048720.jpg

Danh sách đề cử Quả bóng Vàng nữ: Mary Earps, Hinata Miyazawa (Man United), Millie Bright, Sam Kerr, Guro Reiten (Chelsea), Rachel Daly, Daphne Van Domselaar (Aston Villa), Georgia Stanway (Bayern Munich), Katie Mccabe, Amanda Ilestedt (Arsenal), Khadija Shaw, Jill Roord, Yui Hasegawa (Man City), Hayley Raso, Olga Ramona, Linda Caicedo (Real Madrid), Mapi Leon, Asisat Oshoala, Aitana Bonmati, Patricia Guijarro, Fridolina Rolfo, Salma Paralluelo (Barca), Alba Redondo (Levante), Wendie Renard, Kadidiatou Diani (Lyon), Alexandra Popp, Lena Oberdorf, Ewa Pajor (Wolfsburg), Debinha (Kansas City), Sophia Smith (Portland Thorns).

Danh sách đề cử giải Kopa: Jude Bellingham (Real), Gavi, Pedri, Alejandro Balde (Barca), Jamal Musiala (Bayern), Eduardo Camavinga (Real), Rasmus Hojlund (Man United), Xavi Simons (RB Leipzig), Antonio Silva (Benfica), Elye Wahi (Lens).

Danh sách đề cử giải Yashin: Aaron Ramsdale (Arsenal), Ederson (Man City), Andre Onana (Man United), Emiliano Martinez (Aston Villa), Marc Andre Ter Stegen (Barca), Thibaut Courtois (Real Madrid), Mike Maignan (AC Milan), Yassine Bounou (Al Hilal), Brice Samba (RC Lens), Dominik Livakovic (Fenerbahce).

Kim Ngân