Liên hoan Phim tài liệu châu Âu - Việt Nam: Thông điệp cải thiện bất bình đẳng giới

Trong khuôn khổ Liên hoan Phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ XIII, tối 26/9, bà Nguyễn Phương Hòa - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tham dự buổi chiếu 2 bộ phim "Những đôi chân không mỏi" của Việt Nam và "Những người kiên định" của Đức.

Tham dự sự kiện còn có ông Jorg Kinnen - Tham tán Văn hóa, Báo chí và Khoa học Đại sứ quán Đức tại Việt Nam, ông Oliver Brandt - Giám đốc Viện Goethe Hà Nội, ông Trịnh Quang Tùng - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, đạo diễn Đào Đức Thanh cùng đoàn làm phim "Những đôi chân không mỏi" và nhiều khán giả yêu điện ảnh trong nước và quốc tế.

Với chủ đề về quyền phụ nữ và bình đẳng giới, bộ phim tài liệu Đức "Những người kiên định" là ứng viên của Đức tại Oscar 2022 cho Phim quốc tế xuất sắc nhất và từng được trao Giải thưởng điện ảnh Gilde cho Phim tài liệu xuất sắc nhất 2021.

a-1695820964.jpg

Phát biểu tại sự kiện, ông Jorg Kinnen - Tham tán Văn hóa, Báo chí và Khoa học Đại sứ quán Đức tại Việt Nam gửi lời cảm ơn tới Ban Tổ chức vì cơ hội được giới thiệu rộng rãi phim tài liệu Đức tới khán giả Việt Nam. Trình chiếu bộ phim "Những người kiên định" là minh chứng cho sự cam kết của Chính phủ Đức cũng như các hoạt động của Viện Goethe tại Hà Nội đối với việc ủng hộ bình đẳng giới. “Những người kiên định” nói về những người phụ nữ Đức không muốn để chính trường là không gian chỉ dành cho đàn ông, và họ cũng không ngừng đấu tranh chống lại những định kiến bất bình đẳng giới trong xã hội bằng chính sự can đảm, tự tin của mình.

Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa nhấn mạnh, Đức là nước đi đầu trong phong trào đấu tranh cho quyền phụ nữ khi cách đây hơn 100 năm, từ năm 1918, quốc gia này đã ghi nhận quyền bầu cử cho phụ nữ (trước cả Mỹ - năm 1919). Bà Nguyễn Phương Hòa chia sẻ, tại Việt Nam, Hiến pháp đầu tiên 1946 đã quy định quyền phổ thông đầu phiếu cho phụ nữ. Quốc hội Việt Nam đầu tiên đã có 10 đại biểu nữ và cho đến hôm nay, số lượng đại biểu nữ của Quốc hội khoá XV đã lên tới 151 người, chiếm 30% tổng số đại biểu. Việt Nam cũng đã có nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên, và trong Chính phủ hiện tại có 3 nữ Bộ trưởng. “Để thu hẹp khoảng cách giới tham chính, điều quan trọng không chỉ thay đổi luật pháp, chính sách mà phải tiếp tục thay đổi nhận thức, thái độ và hành vi vốn duy trì những khuôn mẫu, định kiến giới. Liên hoan phim với những bộ phim như “Những người kiên định” sẽ gửi thông điệp mạnh mẽ nhất làm thay đổi nhận thức, chuyển biến thành hành động để ủng hộ trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái, vì một thế giới tốt đẹp hơn", bà Nguyễn Phương Hòa nói.

b-1695821025.jpg

Bộ phim Việt Nam được trình chiếu tối ngày 26/9 - "Những đôi chân không mỏi” của đạo diễn Đào Đức Thanh được đánh giá cao nhờ tính nhân văn sâu sắc được thể hiện qua câu chuyện về các nhân viên bưu tá ở vùng núi phía Bắc. Có mặt tại buổi chiếu, Đạo diễn Đào Đức Thanh cho biết, những nhân vật trong phim luôn tận tâm, trách nhiệm với nghề để mang lại niềm vui, thông điệp kịp thời tới những người dân nơi vùng sâu, vùng xa, dù phải vượt qua nhiều gian khó, thậm chí đối mặt với nguy hiểm.

Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ XIII tiếp tục diễn ra đến hết ngày 28/9/2023 tại Hà Nội.

www.icd.gov.vn