Liên đoàn Thế giới Võ Cổ truyền Việt Nam được phép đăng ký lại mẫu con dấu sau hơn 2 năm bị chiếm dụng

Ngày 26/2/2024, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã có văn bản gửi Liên đoàn Thế giới Võ Cổ truyền Việt Nam (WFVV) về việc đăng ký lại mẫu con dấu để sử dụng theo quy định của pháp luật. Trước khi sử dụng con dấu đã đăng ký, Liên đoàn có trách nhiệm thông báo mẫu con dấu đến các cơ quan, tổ chức có liên quan.

Từ những “lùm xùm” ở Liên đoàn Thế giới Võ Cổ truyền Việt Nam

WFVV ra đời vào năm 2015 với mục đích phát triển, quảng bá Võ Cổ truyền Việt Nam ra thế giới. PGS.TS Hoàng Vĩnh Giang được bầu làm Chủ tịch WFVV nhiệm kỳ I. Tuy nhiên, đến tháng 9/2021, ông Hoàng Vĩnh Giang đột ngột qua đời và sau đó WFVV xảy ra nhiều mâu thuẫn, kiện cáo nội bộ khiến Liên đoàn trở nên rất phức tạp.

Vào các ngày 20/4/2022 và 24/5/2022, Tổng cục Thể dục thể thao (nay là Cục Thể dục thể thao) nhận được 2 công điện số 88 và số 121 của Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria đề nghị Tổng cục Thể dục thể thao hỗ trợ tổ chức giải vô địch Thế giới Võ Cổ truyền Việt Nam lần thứ ba và Đại hội Liên đoàn Thế giới Võ Cổ truyền Việt Nam (WFVV) nhiệm kỳ II tại Algeria lần thứ hai vào tháng 7/2022.

vo-1-1709085822.jpg
Ảnh minh họa

Sau khi làm việc với các bên liên quan, vào đầu tháng 7/2022, Tổng cục Thể dục thể thao đã có các công văn gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố, Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria khẳng định: 2 sự kiện trên chưa được thực hiện đúng thủ tục, trình tự theo quy định. Đồng thời, Tổng cục Thể dục thể thao cũng nói rõ việc một cá nhân xưng danh là Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Thế giới Võ Cổ truyền Việt Nam (ông Nguyễn Công Tốt) và đóng dấu vào các văn bản thông báo về các hoạt động nêu trên là không đúng quy định.

Với giải vô địch Thế giới Võ Cổ truyền Việt Nam lần thứ ba và Đại hội Liên đoàn Thế giới Võ cổ truyền Việt Nam nhiệm kỳ II, bản thân nhiều người trong Liên đoàn cũng không nắm được thông tin cụ thể.

Về sự việc này, ông Đặng Danh Tuấn - Tổng Thư ký WFVV - cho biết: “Theo Điều lệ Liên đoàn, không hề có chức danh Phó Chủ tịch thường trực. Về công tác chuẩn bị tổ chức giải vô địch thế giới và Đại hội Liên đoàn tại Algeria như nội dung công điện của Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria, đều không theo đúng quy trình và quy định trong Điều lệ Liên đoàn, bởi đây là những sự kiện chưa được Ban Chấp hành họp và thông qua. Tuy tôi là Tổng Thư ký, nhưng hoàn toàn không biết về việc sử dụng con dấu đóng vào các văn bản của ông Tốt với chức danh Phó Chủ tịch thường trực của WFVV. Nhiều ủy viên khác cũng đã bày tỏ sự bất bình vì cả 2 sự kiện mà ông Tốt thông báo đều không hợp lệ, không chính thống, chỉ là tự xưng của một nhóm người”.

Tháng 3/2023, Liên đoàn Võ Cổ truyền Việt Nam gửi văn bản thông báo chính thức về việc khai trừ 4 ủy viên Ban Chấp hành nhiệm kỳ V bao gồm: ông Nguyễn Bá Mạnh (ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch), ông Nguyễn Tiến Phi (ủy viên Ban Thường vụ, Phó Tổng Thư ký), ông Nguyễn Thành Sang (ủy viên Ban Chấp hành) và ông Bùi Công Phương (ủy viên Ban Chấp hành). Đồng thời, Liên đoàn cũng đồng ý cho rút khỏi Ban Chấp hành và miễn các chức vụ trong Liên đoàn đối với ông Trương Văn Bảo (ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch).

Đại diện Liên đoàn Võ thuật Cổ truyền Việt Nam từng xác nhận, việc kỷ luật đã thực hiện theo quy định Nhà nước về tổ chức, quản lý hội thể thao quốc gia về một số thành viên vi phạm Điều lệ, có dấu hiệu chiếm đoạt công quỹ. Đồng thời, Liên đoàn cũng đã gửi công văn đề nghị thu hồi con dấu của Liên đoàn Thế giới Võ Cổ truyền Việt Nam do ông Nguyễn Bá Mạnh chiếm giữ.

vo-1709085884.jpg
Ảnh minh họa

Việc đăng ký lại mẫu con dấu sẽ góp phần quảng bá Võ Cổ truyền Việt Nam ra thế giới

Sau thời gian không nhận được phản hồi, đơn kiến nghị đã được gửi tới các cơ quan thực thi pháp luật vào ngày 24/8/2023, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã có công văn phản hồi gửi tới Liên đoàn Thế giới Võ Cổ truyền Việt Nam, Tổng Thư ký Liên đoàn và cá nhân ông Nguyễn Bá Mạnh. Theo đó, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đề nghị ông Nguyễn Bá Mạnh bàn giao con dấu cũng như Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu của Liên đoàn cho ông Đặng Danh Tuấn - Tổng Thư ký WFVV, người được giao thay mặt Ban Chấp hành Liên đoàn điều hành các hoạt động tới khi Liên đoàn bầu được Chủ tịch mới.

Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã 5 lần gửi công văn đề nghị ông Nguyễn Bá Mạnh bàn giao con dấu nhưng ông Mạnh không bàn giao. Ngày 26/2/2024, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã có Quyết định về việc hủy giá trị sử dụng con dấu của Liên đoàn Thế giới Võ Cổ truyền Việt Nam kèm theo Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu số: 480/16/ĐKMD ngày cấp: 20/05/2016. Lý do hủy do vi phạm quy định tại khoản 5 và khoản 7 Điều 6 Nghị định số 99/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016. Tổ chức cá nhân nào sử dụng con dấu, Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu bị hủy đã thông báo là hành vi vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã có văn bản gửi WFVV về việc đăng ký lại mẫu con dấu của Liên đoàn .

Ông Đặng Danh Tuấn - Tổng Thư ký WFVV - cho biết: "Sau hơn 2 năm bị các đối tượng chiếm đoạt con dấu đã ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển Võ Cổ truyền Việt Nam. Việc WFVV được phép đăng ký lại mẫu con dấu của Liên đoàn sẽ góp phần phát triển Võ Cổ truyền Việt Nam theo đúng định hướng của Đảng và Nhà nước ta. Đồng thời, tiếp tục phát triển, quảng bá Võ Cổ truyền Việt Nam ra thế giới".

Phương Mai