Liên đoàn cờ Vua Nga tham gia Liên đoàn cờ Vua châu Á

Ngày 28/2, Liên đoàn cờ Vua châu Á (ACF) ra thông báo, Liên đoàn cờ Vua Nga (CFR) đã được chấp nhận để gia nhập Liên đoàn cờ Vua châu Á sau 29 phiếu thuận, 1 phiếu chống và 6 phiếu trắng tại Đại hội Liên đoàn cờ Vua châu Á diễn ra ở Abu Dhabi.

nga-2-1677650760.png
Ông Andrey Filatov - Chủ tịch Liên đoàn cờ Vua Nga (phải) bắt tay Chủ tịch ACF Sultan bin Khalifa Al Nahya tại Hội nghị cờ Vua châu Á tại Abu Dhabi - UAE hôm 28/2

Thông báo được đưa ra sau khi Đại hội cờ Vua châu Á ở Abu Dhabi đã bỏ phiếu thông qua quyết định trên. Hiện nhiều Liên đoàn Thể thao khác của Nga như Bóng đá, cũng đang cân nhắc động thái tương tự.

Trong 36 đoàn dự Hội nghị cờ Vua châu Á, có 29 đoàn bỏ phiếu thuận, chấp nhận CFR gia nhập ACF, 1 đoàn chống và 6 đoàn để phiếu trắng. Tham dự Hội nghị còn có ông Arkady Dvorkovich - Chủ tịch Liên đoàn cờ Vua Thế giới (FIDE) và Chủ tịch ACF Sultan bin Khalifa Al Nahyan.

Ngay sau khi kết thúc cuộc họp, ông Andrey Filatov chia sẻ: "Lần đầu tiên trong lịch sử, một cường quốc cờ Vua chuyển từ Liên đoàn châu lục này sang nơi khác. Số phiếu thuận áp đảo cho thấy niềm tin ACF dành cho chúng tôi, cũng như nỗ lực của CFR. Tôi rất háo hức chờ đợi Nga tham gia những giải cờ vua châu Á và tổ chức những giải châu Á tại Nga".

Theo Đại kiện tướng 50 tuổi Peter Heine Nielsen, cờ Vua trở thành môn thể thao đầu tiên chấp nhận Nga chuyển Liên đoàn từ châu Âu sang châu Á. Điều này giúp CFR chống lại những lệnh cấm thi đấu từ FIDE, vì xung đột ở Ukraine.

Hồi tháng 3/2022, Liên đoàn cờ Vua quốc tế (FIDE) đã quyết định đình chỉ các đội tuyển Nga tham gia các giải đấu cờ Vua. Tuy nhiên, cá nhân các vận động viên Nga có thể tranh tài dưới cờ của FIDE.

Theo Bảng xếp hạng của Liên đoàn cờ Vua thế giới (FIDE) tháng 3/2023, Nga đang đứng thứ ba thế giới với Elo cờ Tiêu chuẩn trung bình của tốp 10 kỳ thủ đạt 2.688, sau Mỹ và Ấn Độ.

Khi Nga hoàn tất chuyển Liên đoàn, ACF sẽ bao gồm 3 thành viên thuộc tốp 4 thế giới là: Ấn Độ, Nga và Trung Quốc. Dự kiến, việc chuyển Liên đoàn của CFR sẽ diễn ra ngày 1/5/2023.

P.V