Leverkusen ngược dòng giành vé vào Tứ kết Europa League

Cú đúp của Patrik Schick ở những phút bù giờ giúp Leverkusen lội ngược dòng đánh bại Qarabag để giành cho mình tấm vé vào Tứ kết Europa League.

Sau trận lượt đi hòa 2-2 trên sân Qarabag, 2 đội phải phân định thắng thua tại BayArena ở trận lượt về vòng 1/8 Europa League rạng sáng 15/3. Khác với trận lượt đi, huấn luyện viên Xabi Alonso đã sử dụng nhiều trụ cột ở đội hình xuất phát như Florian Wirtz, Granit Xhaka hay Jeremie Frimpong. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Leverkusen lập tức dồn lên tấn công. Tiền đạo Borja Iglesias của đội chủ nhà nhận được một số cơ hội đáng kể ngay ở những phút đầu tiên, nhưng không tận dụng thành công.

Phút thứ 10, Amine Adli bỏ lỡ 1 cơ hội rất tốt để mở tỉ số với cú đánh đầu đưa bóng đi chệch cột dọc. Khác với trận lượt đi, ở những phút đầu của trận lượt về, Bayer Leverkusen hoàn toàn áp đảo Qarabag. Đội khách gần như không thể tạo được cơ hội đáng kể nào lên khung thành của thủ môn Matej Kovar.

ghi-ban-1710467013.jpg
Qarabag gây bất ngờ khi vươn lên dẫn trước 2-0 trong chuyến làm khách sân BayArena

Trong khi chưa thể ghi được bàn mở tỉ số, Leverkusen đã phải chịu tổn thất. Phút 26, Jonas Hofmann dính chấn thương nên phải rời sân nhường chỗ cho Exequiel Palacios. Ở khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, 2 đội đều cố gắng tấn công nhưng không bên nào ghi được bàn dẫn trước.

Sang hiệp 2, Leverkusen tiếp tục là bên áp đảo khi tạo được nhiều tình huống sóng gió. Tuy nhiên, các chân sút của Die Werkself vẫn vô duyên trước khung thành của đội khách. Tấn công nhiều nhưng không hiệu quả, Bayer Leverkusen đã phải trả giá. Phút 58, Leandro Andrade thực hiện đường tạt chuẩn xác để Abdellah Zoubir đánh đầu tung lưới Kovar, đưa đội khách vươn lên dẫn trước.

Phút 61, hậu vệ Elvin Cafarquliyev của Qarabag bị trọng tài cảnh cáo bằng 1 thẻ vàng sau pha phạm lỗi với Frimpong. Tuy nhiên, sau khi tham khảo VAR, trọng tài đã thay đổi quyết định và rút thẻ đỏ trực tiếp cho Cafarquliyev. Chơi thiếu người, nhưng Qarabag lại ghi được bàn nhân đôi cách biệt. Phút 67, Juninho đệm bóng tung lưới Kovar từ đường căng ngang của Marko Vesovic, nâng tỉ số lên 2-0 cho đội khách.

Sau 2 bàn thua choáng váng, Leverkusen mới bừng tỉnh. 5 phút sau bàn thắng của Juninho, Jeremie Frimpong đón đường chuyền từ Alex Grimaldo rồi tung cú đá 1 chạm vào góc thấp bên phải khung thành, bóng đập cột và đi vào lưới. Tỉ số được rút ngắn xuống 1-2 cho đội chủ nhà. Những phút tiếp theo, Leverkusen nỗ lực tấn công nhưng vẫn chưa thể xuyên thủng mành lưới của Andrey Lunyov lần thứ hai ở trận này. Đến phút 90+3, cả cầu trường BayArena như bùng nổ khi Patrik Schick dứt điểm thành bàn từ đường căng ngang của Grimaldo. Tỉ số được cân bằng 2-2 cho Die Werkself.

gianh-ve-1710467013.jpg
Leverkusen có cuộc lội ngược dòng thành công để giành vé vào Tứ kết Europa League

Chỉ 4 phút sau, lại là Patrik Schick lên tiếng. Palacios thực hiện đường treo bóng xuống đáy sân để tiền đạo 28 tuổi rướn người đánh đầu tung lưới Qarabag, nâng tỉ số lên 3-2 cho Bayer Leverkusen. Ở trận lượt đi, cũng chính Patrik Schick là người ghi bàn cân bằng tỉ số 2-2 ở những phút cuối cùng.

Thời gian còn lại không đủ để Qarabag ghi bàn gỡ hòa. Chung cuộc, Leverkusen đánh bại Qarabag 5-4 sau hai lượt trận để bước vào vòng tứ kết Europa League. Leverkusen nối dài chuỗi bất bại trên mọi đấu trường từ đầu mùa lên 37 trận, trong đó có 32 chiến thắng và năm trận hòa. Đội bóng của huấn luyện viên Xabi Alonso vẫn chưa thua sau 25 trận Bundesliga, bốn trận Cup Đức và tám trận Europa League.

Với việc thành công trên cả 3 đấu trường, Leverkusen đang tràn trề hy vọng chấm dứt hơn 30 năm trắng tay. Đội chủ sân BayArena mới chỉ có hai danh hiệu cấp cao nhất trong 119 năm tồn tại là UEFA Cup mùa 1987-1988 và Cup Đức 1992-1993.

Leverkusen cùng vào tứ kết Europa League với Benfica, AC Milan, Marseille, West Ham, Atalanta, AS Roma và Liverpool. Chiều 15/3, UEFA sẽ bốc thăm các cặp tứ kết Champions League và Europa League.

Kết quả lượt về vòng 1/8 Europa League

Ngày 15/3

00h45: Villarreal 3-1 Marseille

00h45: Rangers 0-1 Benfica

00h45: West Ham 5-0 Freiburg

00h45: Slavia Praha 1-3 AC Milan

03h00: Liverpool 6-1 Sparta Praha

03h00: Brighton 1-0 AS Roma

03h00: Atalanta 2-1 Sporting CP

03h00: Leverkusen 3-2 Karabakh

Phương Anh (tổng hợp)