Lesman Paredes phá kỷ lục cử tạ thế giới hạng cân 96kg nam

Lesman Paredes của Colombia đã phá kỷ lục thế giới và giành huy chương vàng tại giải Cử tạ vô địch thế giới năm 2021 đang diễn ra tại Tashkent (Uzbekistan) khi cử giật đạt mức 187kg.

5 đô cử hàng đầu tại Olympic Tokyo hạng 96kg nam đều đi tới vòng cuối cùng, chỉ duy nhất Lesman Paredes là không tham dự Thế vận hội mùa Hè vừa qua. Và anh đã đánh bại tất cả, bao gồm cả huy chương vàng Olympic Tokyo - Meso Hassona - và vượt hơn kỷ lục thế giới mà đô cử Sohrab Moradi đang giữ tới 7kg (187kg so với 180kg).

Meso, người trở thành nhà vô địch Olympic đầu tiên của Qatar, đã thất bại ở nội dung cử giật và buộc phải nỗ lực ở bài thi cử đẩy, mặc dù vậy, tổng trọng lượng của anh chỉ đạt 394 kg, chấp nhận giành huy chương bạc, trong khi Paredes đạt tổng 400kg và giành huy chương vàng tổng cử.

Paredes, 25 tuổi, đã giành chiến thắng với lần lượt các trọng lượng đạt được là 187-213-400, vượt hơn tổng trọng lượng tốt nhất từng có của anh là 10kg. Trước đây, anh từng 2 lần đoạt huy chương vàng nội dung 102kg nam tại giải vô địch Cử tạ Liên Mỹ.

Paredes sinh ra ở Cali và lớn lên ở Buenaventura (Colombia).

Mai Anh