Leeds - Man United > 2-4: Siêu dự bị Fred và Elanga giúp "Quỷ đỏ" đại thắng thuỷ chiến

Siêu dự bị Fred và Anthony Elanga vào sân đã giúp Manchester United giành chiến thắng với tỷ số 4-2 trước Leeds United trong trận cầu kinh điển tại sân Elland Road.

Trận derby hoa hồng đã mang đến một đêm đầy tính tiêu khiển với 6 bàn thắng, bất chấp cơn mưa lớn đã làm sũng nước mặt sân Elland Road. Manchester United khởi đầu tốt hơn với 2 bàn thắng ngay trong hiệp 1, nhưng Leeds bất ngờ vùng dậy sau giờ nghỉ và ghi liền 2 bàn gỡ hòa trong 2 phút. Dù vậy, sự thay đổi người kịp thời của huấn luyện viên Ralf Rangnick đã giúp "Quỷ đỏ" giành lại chiến thắng.

Ở trận này, huấn luyện viên Rangnick có một số thay đổi trong đội hình. Dalot, Varane phải ngồi dự bị cho Wan-Bissaka và Lindelof, trong khi Rashford nhường chỗ cho Lingard. Bên kia chiến tuyến, người đồng cấp Bielsa cũng gây bất ngờ khi cất "ngôi sao" số 1 của Leeds - Raphinha lên ghế dự bị.

Cơn mưa xối xả tạo ra nhiều thách thức cho chủ nhà hơn là đội khách bởi Leeds vốn dĩ chơi bóng sệt và bật bóng ngắn. Man United nhanh chóng triển khai tấn công bằng bóng dài và họ cũng sớm có cơ hội tuyệt vời khi đường chuyền ngang mặt thành của Paul Pogba đã đặt Cristiano Ronaldo vào vị trí ghi bàn, nhưng cú chạm bóng trong thế lỡ trớn của CR7 đã bị thủ môn Illan Meslier của Leeds cản phá.

Maguire đập tan chỉ trích bằng bàn thắng đẹp mắt

Man United thi đấu không hay hơn đối thủ, nhưng lại có bàn mở tỷ số từ pha bóng cố định. Sau 140 quả phạt góc từ đầu mùa giải này, "Quỷ đỏ" làm tung mành lưới đối thủ. Người lập công là Harry Maguire với pha đánh đầu dũng mãnh từ đường kiến tạo của Luke Shaw. Theo Opta, đây cũng là bàn từ tình huống phạt góc đầu tiên của MU kể từ tháng 4/2021. Bàn mở tỷ số giúp sự tự tin của Maguire cùng các hậu vệ MU dâng cao. Hàng thủ áo đỏ có hàng loạt quyết định vào bóng chuẩn xác để bẻ gãy các pha lên bóng của chủ nhà.

Có bàn khai thông bế tắc, Man United đá sáng hơn hẳn. Phút 45+5, đội khách có bàn nhân đôi cách biệt sau pha lao lên bất ngờ của Lindelof. Số 2 xuyên thủng hệ thống Leeds và chuyền bóng cho Sancho, người tạt bóng đẹp mắt để Fernandes thoát xuống đánh đầu ghi bàn ở cự ly gần.

Bước sang hiệp 2, Leeds United chơi canh bạc tất tay khi tung 2 cầu thủ tấn công là Gelhardt và Raphinha vào sân với hy vọng tìm kiếm được bàn gỡ. Những sự thay đổi của huấn luyện viên Bielsa nhanh chóng phát huy tác dụng khi đội chủ sân Elland Road liên tục bắn phá khung thành De Gea.

Lợi thế một lần nữa bị MU ném qua cửa sổ bằng cách bắt nhịp trận đấu chậm chạp, thiếu tập trung trong những phút đầu hiệp 2 . Cũng như Burnley, Southampton, Leeds dồn toàn lực để gây sức ép sau tiếng còi của trọng tài chính và thu về 2 bàn liên tiếp chỉ trong chưa đầy 2 phút. Phút 53, quả tạt của Rodrigo từ cánh trái cộng hưởng với sức gió trở thành cú dứt điểm vào góc chữ A khiến De Gea bó tay. Phút 54, Bruno Fernandes mất bóng ngay trước vùng cấm. Daniel James căng ngang để cầu thủ vừa vào sân thay người Raphinha dứt điểm cận thành đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát.

Bất ngờ bị gỡ hòa chóng vánh, MU rối loạn. Đúng vào thời điểm này, huấn luyện viên Rangnick đưa ra sự thay đổi kịp thời. Phút 67, ông tung Fred và Elanga vào sân thay Pogba và Lingard, qua đó tái tạo năng lượng cho "Quỷ đỏ" ở cánh trái. Giống như Bielsa, sự thay đổi của Rangnick mang lại hiệu quả lập tức. Phút 70, từ nỗ lực cướp và chuyền bóng của Fernandes ở giữa sân, Sancho thả bóng vừa tầm cho Fred băng lên ghi bàn ở góc hẹp. 3-2 cho M.U! Chỉ 2 phút sau, đến lượt Elanga có cơ hội vàng để ghi bàn trong tình huống phản công 4 đánh 2 của M.U. Sancho đi bóng tốc độ trước khi chuyền bóng dọn cỗ cho Elanga nhưng tiền đạo trẻ này lại sút bóng quá hiền và để Meslier bắt gọn bóng.

Fred và Elanga ăn mừng bàn thắng

Theo Opta, "Quỷ đỏ" đã có 10 bàn được ghi bởi những cầu thủ dự bị ở mùa này, nhiều hơn bất kỳ câu lạc bộ nào tại Premier League. 5 trong số đó được thực hiện dưới thời huấn luyện viên Rangnick.

Với 3 điểm có được ở trận đấu này, Man United củng cố vị trí thứ 4 trên Bảng xếp hạng với 46 điểm, bỏ xa đội đứng thứ 5 là West Ham 4 điểm và đang gây sức ép lớn lên đội đứng thứ 3 là Chelsea với 4 điểm ít hơn.

Sau trận đấu, huyền thoại Quỷ đỏ Paul Scholes nhận xét: "Chúng tôi nghĩ rằng đây sẽ là một buổi chiều thoải mái tốt đẹp cho Man Utd nhưng họ đã tự làm khó mình. Man Utd đã thể hiện bản lĩnh để trở lại trận đấu và bạn phải ghi nhận công lao của nhà cầm quân - ông ấy đã dũng cảm để thay thế Pogba nhưng những cầu thủ dự bị của ông ấy đều có tác động lớn đến trận đấu. Đây là một chiến thắng tốt đẹp".

Kết quả thi đấu vòng 26 Premier League:

Ngày 19/2:

19h30: West Ham United 1-1 Newcastle United

22h00: Arsenal 2-1 Brentford

22h00: Aston Villa 0-1 Watford

22h00: Brighton & Hove Albion 0-3 Burnley

22h00: Crystal Palace 0-1 Chelsea

22h00: Liverpool 3-1 Norwich City

22h00: Southampton 2-0 Everton

Ngày 20/2:

00h30: Manchester City 2-3 Tottenham Hotspur

21h00: Leeds United 2-4 Manchester United

23h30: Wolverhampton Wanderers 2-1 Leicester City

Bảo Ngọc