Lễ khai mạc SEA Games 32 sẽ tôn vinh võ thuật Campuchia

Theo thông tin trên tờ Khmer Times, một màn song đấu võ thuật châu Á giữa Bokator Campuchia và Thiếu Lâm của Trung Quốc, sẽ chiếm vị trí trung tâm tại Lễ khai mạc SEA Games 32, diễn ra vào tháng 5 tới.

sg-1-1677304543.jpg
Môn võ cổ truyền Capuchia, Bokator sẽ được biểu diễn tại Lễ khai mạc SEA Games 32

Kế hoạch cho Lễ khai mạc SEA Games 32 đã được Bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia, đồng thời là Phó Chủ tịch Thường trực Ban Tổ chức SEA Games 32 (CAMSOC) Thong Khon công bố, sau cuộc gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) khi đến thăm thủ đô Phnom Penh (Campuchia).

Ông Thong Khon giải thích rằng, môn võ Bokator đã được UNESECO công nhận là Di sản Phi vật thể Thế giới vào năm 2022 và môn võ truyền thống tuyệt vời này sẽ tạo nên một điểm nhấn lý tưởng cho Lễ khai mạc của SEA Games 2023.

Môn võ Bokator được đặc trưng do chiến đấu tay đôi và sử dụng vũ khí và kể từ thời tiền Angkor, môn võ Bokator là một kỹ thuật chiến đấu được sử dụng trên chiến trường và được quân đội sử dụng.

Trong cuộc gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh Hải Nam - Trung Quốc, ông Thong Khon cũng mong muốn Trung Quốc cử các võ sĩ Thiếu Lâm đến biểu diễn tại sự kiện này. Ông hy vọng sẽ được xem 4 hoặc 5 trận giao đấu giữa các võ sinh võ Thiếu Lâm và võ thuật Khmer.

Ông San Kimsean - võ sư Bakator, chủ sở hữu Học viện Bokator Campuchia - cũng ủng hộ kế hoạch đề xuất biểu diễn các màn giao đấu giữa hai môn võ này. Ông cho rằng, ý tưởng này là một cơ hội tuyệt vời để 2 loại hình võ thuật cổ xưa thể hiện lịch sử của họ với thế giới.

SEA Games 32 sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 17/5 tại Campuchia. Ước tính nước chủ nhà đã chi ra hơn 120 triệu USD để lần đầu tiên đăng cai Đại hội Thể thao Đông Nam Á.

P.V