Lễ hội Hoa Ban 2023 sẽ được tổ chức cùng Ngày hội các dân tộc tỉnh Điện Biên

Ngày 6/1, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã tổ chức Họp báo tuyên truyền về Lễ hội Hoa Ban năm 2023 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh lần thứ VII.

130322-1673017513.jpg
 Chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2022. Ảnh tư liệu: TTXVN

Theo đó, Lễ hội Hoa Ban năm 2023 được tổ chức cùng với Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VII từ ngày 10 đến 13/3 tại thành phố Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh Điện Biên, như: 69 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2023), 114 năm thành lập tỉnh (28/6/1909-28/6/2023), 74 năm thành lập Đảng bộ tỉnh (10/10/1949 -10/10/2023).

Lễ hội và Ngày hội được tổ chức vào tháng 3 gắn liền với sự kiện mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử. Với chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch phong phú, giàu bản sắc văn hóa dân tộc và đặc trưng lịch sử của miền đất Điện Biên Phủ anh hùng, linh thiêng, Lễ hội và Ngày hội sẽ tạo nên một không gian văn hóa cộng đồng sôi nổi, rực rỡ sắc màu hòa chung với không khí hào hùng của những tháng năm lịch sử.

Lễ hội Hoa Ban 2023 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VII khai mạc tối 11/3 với chương trình nghệ thuật đặc sắc và màn bắn pháo hoa rực rỡ. Các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội, gồm: Liên hoan dân ca, dân vũ, dân nhạc; hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao; diễu hành đường phố chủ đề “Đêm hội Hoa Ban”; trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch; giới thiệu không gian văn hóa truyền thống của địa phương; không gian phiên chợ vùng cao, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, độc đáo của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; tổ chức các chương trình văn nghệ, trình diễn di sản Then, Xòe của dân tộc Thái...

Điểm nhấn của Lễ hội Hoa Ban 2023 là Cuộc thi Người đẹp hoa Ban nhằm tìm kiếm người đẹp cả về ngoại hình và tâm hồn, có thể quảng bá hình ảnh hoa Ban, những đặc trưng văn hóa, lịch sử của Điện Biên mà hiếm vùng đất nào có được; truyền tải thông điệp về sự mến khách, thân thiện của Điện Biên luôn chào đón du khách thập phương đến để thưởng thức, trải nghiệm một Điện Biên anh hùng trong quá khứ và vươn lên trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Ông Đoàn Văn Chì - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh - cho biết: Hai sự kiện được tổ chức nhằm hướng về cộng đồng các dân tộc trong tỉnh, tạo điều kiện cho người dân, du khách được thưởng thức, tham gia và trải nghiệm trực tiếp các hoạt động. Ban Tổ chức đã chú trọng tổ chức song hành các hoạt động trên sân khấu với nhiều hình thức sinh hoạt văn hóa, giao lưu thể thao phong phú, mang tính cộng đồng cao với chủ thể là nhân dân và du khách như: Phiên chợ vùng cao, giao lưu các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian... Qua đó tạo nên một không gian lễ hội, ngày hội chung cho đồng bào các dân tộc Điện Biên và bạn bè, du khách thập phương. Đây là yếu tố quan trọng để duy trì sức sống lâu bền cho Lễ hội Hoa Ban trong dòng chảy văn hóa chung của Điện Biên thời kỳ hội nhập và phát triển.

TTXVN