Lễ hội đua Thuyền truyền thống Phan Thiết chào mừng năm mới Giáp Thìn 2024

Đây là một nét văn hóa dân gian truyền thống, mang đậm bản sắc của cư dân miền Biển, Lễ hội đua Thuyền ở Phan Thiết có từ lâu đời của người dân phố Biển. Lễ hội đua Thuyền mừng xuân Giáp Thìn năm 2024 chính thức khai mạc vào trưa Mùng 2 Tết (ngày 11/2) với sự tham gia của các đơn vị phường, xã trên địa bàn thành phố.

Trưa Mùng 2 tết, dọc các con đường Bà Triệu, Trưng Trắc, Trưng Nhị, Phạm Văn Đồng của thành phố Phan Thiết ngày càng náo nhiệt hơn khi dòng người từ khắp nơi đổ về đứng dọc 2 bờ sông Cà Ty, các cây cầu bắc qua sông chờ đón sự kiện thể thao truyền thống hấp dẫn trong những ngày Tết.

Lễ hội đua Thuyền, Thúng truyền thống mừng Đảng - mừng Xuân Giáp Thìn có sự tham gia của hơn 300 vận động viên đến từ 12 phường, xã trên địa bàn thành phố, tranh tài theo 2 thể loại thi đấu là đua thuyền và đua thúng dành cho nam.

Trong đó, đua thuyền có 3 nội dung là đua đồng hàng ở cự ly 300m, 500m và đua quay vòng cự ly 1.200m với sự tham gia của 270 vận động viên đến từ 9 phường: Đức Thắng, Đức Nghĩa, Lạc Đạo, Mũi Né, Phú Hài, Phú Trinh, Bình Hưng, Đức Long, Phú Tài; đua thúng bao gồm bơi thúng (đơn và đôi) và quấy thúng cự ly 500m với sự tham gia của vận động viên các phường, xã Hưng Long, Hàm Tiến và Tiến Thành.

duathuyen-1707713494.webp
Lễ hội đua Thuyền truyền thống Phan Thiết chào mừng năm mới Giáp Thìn 2024

Sau hơn 4 giờ thi đấu với những màn tranh tài quyết liệt ở tất cả các nội dung, cộng thêm sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả. Kết quả, nội dung đồng hàng 300m, phường Lạc Đạo với nước rút mạnh mẽ đạt giải nhất, giải nhì phường Phú Tài và giải ba phường Phú Hài.

Nội dung đồng hàng 500m, phường Phú Tài xuất sắc về nhất với hơn 2 giây trước đội về nhì Đức Thắng và 4 giây so với đội về ba Phú Trinh.

Ở nội dung quay vòng 1.200m, với sức trẻ, sự đồng đều của các “tay đua” cũng như kỹ chiến thuật trong nước rút và quay vòng, đội phường Phú Tài tiếp tục thể hiện sự xuất sắc để giành ngôi vô địch, Lạc Đạo đạt giải nhì, giải ba là Bình Hưng.

Với loại hình đua thúng độc đáo và hấp dẫn, các tay chèo đến từ phường Hàm Tiến đã thể hiện sự vượt trội của mình ở cả 3 nội dung. Nội dung quấy thúng, tay chèo Lê Văn Phúc (phường Hàm Tiến) giành ngôi vô địch; tay chèo Lê Văn Phúc và Trần Văn Huy đem về cho phường Hàm Tiến thêm giải nhất nội dung chèo thúng đôi; giải nhất nội dung chèo thúng đơn thuộc về tay chèo Lê Minh Châu đến từ phường Hưng Long. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao các giải đồng đội cho cả 3 nội dung đua thúng.

Lễ hội Đua thuyền, thúng truyền thống thành phố Phan Thiết là ngày hội mang nét sinh hoạt thể thao truyền thống gắn với Lễ hội Cầu ngư đậm bản sắc văn hóa miền Biển của người dân địa phương, sau này dần trở thành sự kiện thể thao truyền thống đặc sắc trong những ngày đón Xuân mới, phục vụ Nhân dân và ngành Du lịch. Là loại hình thể thao sôi động, thể hiện tinh thần đoàn kết và sức mạnh của người dân miền Biển, được nhiều tầng lớp Nhân dân thành phố cũng như du khách thập phương yêu thích, chờ đón, đến xem và cổ vũ.

Trang Trang