Liên đoàn Bóng đá Brazil cân nhắc bổ nhiệm Zidane

Cựu danh thủ người Pháp - Zinedine Zidane - nằm trong danh sách các ứng viên cho chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của Liên đoàn Bóng đá Brazil (CBF).

CBF đang ráo riết tìm kiếm huấn luyện viên thay ông Tite. Vị chiến lược gia 61 tuổi chia tay đội tuyển Brazil ngay sau khi Selecao bị Croatia loại ở tứ kết World Cup 2022. Không chỉ cân nhắc bổ nhiệm 1 huấn luyện viên nội, gồm Fernando Diniz (Fluminense), Mano Menezes (Internacional) và Dorival Junior (tự do), CBF còn tính đến phương án chọn 1 chiến lược gia nước ngoài.

L'Equipe tiết lộ CBF xem Zinedine Zidaen là một trong những cái tên có khả năng tiếp quản tuyển Brazil sau khi Tite rời đi. Đội ngũ lãnh đạo của bóng đá xứ samba sẵn sàng để một huấn luyện viên nước ngoài dẫn dắt "Selecao" nếu họ đáp ứng đủ tiêu chí và có thể giúp nền bóng đá này giải cơn khát World Cup.

Một trong những lý do khiến Zidane lọt vào tầm ngắm CBF đó là việc nhà cầm quân người Pháp đang tự do. Zidane đã thất nghiệp kể từ khi chia tay Real Madrid vào tháng 5/2021. Ông đã được liên hệ với rất nhiều công việc, trong đó có chiếc ghế nóng ở đội tuyển Pháp và Manchester United. Bên cạnh đó, mối quan hệ giữa cựu huấn luyện viên Real Madrid với các cầu thủ Brazil như Rodrygo, Vinicius và Casemiro cũng là nhân tố được cân nhắc.

zidane-1672017013.jpeg
Zidane là huấn luyện viên mà mọi đội bóng đều muốn có

Nếu những gì L’Équipe loan tải là sự thật thì đây là điều không khiến giới mộ điệu ngạc nhiên. Bởi lẽ, Zinedine Zidane là huấn luyện viên đẳng cấp thế giới mà bất cứ đội bóng nào cũng muốn có. Ông đã chứng tỏ được tài năng qua việc giúp Real Madrid lập kì tích vô địch Champions League 3 mùa liên tiếp.

Cựu tiền vệ Juventus ban đầu muốn dẫn dắt tuyển Pháp thay Didier Deschamps sau World Cup 2022. Tuy nhiên, với thành công của "Les Bleus" tại giải đấu trên đất Qatar, Deschamps khả năng cao tiếp tục huấn luyện Pháp ở EURO 2024.

Ngày càng có nhiều kỳ vọng rằng, huấn luyện viên Deschamps sẽ tiếp tục dẫn dắt đội tuyển Pháp. Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Pháp khẳng định, sẽ đàm phán với ông Deschamps vào tuần tới với hy vọng có thể gia hạn hợp đồng hiện tại. Deschamps đã dẫn dắt Pháp từ năm 2012. Ông đã lên ngôi vô địch World Cup năm 1998 với Pháp khi còn là cầu thủ và làm được điều này với tư cách huấn luyện viên vào năm 2018. Hiện tại, Chủ tịch Noel Le Graet của Liên đoàn Bóng đá Pháp đã thể hiện rõ ý định giữ Deschamps ở lại. Ông cho rằng, huấn luyện viên Deschamps còn có thể dẫn dắt Pháp ở World Cup 2030.

Có những dự đoán rằng Zidane sẽ tìm kiếm một câu lạc bộ để đầu quân nếu như Deschamps tại vị. Được biết, Zidane đang quan tâm tới vị trí ở câu lạc bộ cũ Juventus.

Ngoài Zidane, hàng loạt huấn luyện viên hàng đầu thế giới cũng được CBF nhắm bổ nhiệm là Jose Mourinho (Roma), Pep Guardiola (Man City) và Carlo Ancelotti của Real Madrid. Theo báo giới, trong số này, Guardiola và Ancelotti đã từ chối các quan chức Liên đoàn Bóng đá Brazil. Về phía ông Jose Mourinho, "Người đặc biệt" vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng vì đang cân nhắc giữa việc tiếp tục ở lại Roma hay nhận lời mời của Liên đoàn Bóng đá Bồ Đào Nha hoặc CBF.

Công cuộc tìm kiếm huấn luyện viên trưởng cho tuyển Brazil sau World Cup 2022 trở thành đề tài gây tranh cãi lớn. Cựu danh thủ Ronaldo "béo" cho rằng, Ancelotti hay Pep Guardiola hoàn toàn có thể là những huấn luyện viên phù hợp với "Selecao". Trong khi đó, Rivaldo hay Cafu lại cho rằng huấn luyện viên tuyển Brazil phải là người bản địa.

Bảo Ngọc