Huấn luyện viên Tite từ chức

Ngay sau trận thua sốc của tuyển Brazil trước Croatia tỷ số 2-4 trên loạt sút luân lưu (hòa 1-1 sau 120 phút thi đấu), huấn luyện viên Tite chính thức tuyên bố từ chức đội tuyển áo vàng xanh sau hơn 6 năm làm việc.

Được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch World Cup 2022, thầy trò huấn luyện viên Tite đã thất bại cay đắng trước đương kim Á quân Thế giới Croatia. Phát biểu chưa đầy 2 giờ đồng hồ sau khi tuyển Brazil dừng bước ở tứ kết World Cup 2022, huấn luyện viên Tite tuyên bố “chu kỳ của tôi đã kết thúc” và đội tuyển sẽ chuẩn bị lại với huấn luyện viên mới để hướng đến World Cup 2026.

"Nhiệm kỳ của tôi đã kết thúc. Tôi đã nói về quyết định này cách đây hơn một năm và tôi không phải là kẻ nói hai lời. Chúng tôi vừa trải qua một thất bại đau đớn, nhưng tôi hài lòng với những gì mình đã làm được. Ngay cả khi đội tuyển giành chiến thắng, tôi cũng sẽ từ chức", ông Tite phát biểu trong buổi họp báo sau trận gặp Croatia.

tite-1670634737.jpeg
Tite kết thúc chu kì 6 năm với Brazil

Chia sẻ về màn trình diễn của Selecao, Tite cho biết: “Tôi không đồng ý với ý kiến rằng, Brazil là một đội bóng vô tổ chức. Chúng tôi đã lùi về phòng ngự nhưng có những cầu thủ pressing ở tuyến trên. Chúng tôi đã chủ động giảm nhịp độ trận đấu và kiểm soát khu trung tuyến, nhưng tôi thấu hiểu nỗi đau và sự chỉ trích mà mọi người hướng về sự lựa chọn của tôi.

Tôi nghĩ, chúng ta phải chia sẻ niềm vui và nỗi buồn cùng nhau. Thế hệ mới của bóng đá Brazil cần tìm sức mạnh để vượt qua nghịch cảnh. Tôi hiểu rằng mình là người phải chịu trách nhiệm cho thất bại này.

Vấn đề không phải trở thành người hùng hay kẻ phản diện. Đó là bóng đá, đôi khi ta thắng nhưng cũng có khi thất bại. Đây là một trận thua đau đớn nhưng tôi cảm thấy bình yên với bản thân mình trong đoạn kết của chu kỳ. Đã kết thúc giai đoạn 4 năm và tôi không thể đánh giá quá trình này. Điều đó là công việc của những người khác”.

Huấn luyện viên Tite dẫn dắt tuyển Brazil từ năm 2016 thay huấn luyện viên Dunga, trải qua 81 trận đấu và giành tới 60 chiến thắng. Trong thời kỳ của nhà cầm quân này, tuyển Brazil cũng ghi tới 174 bàn thắng, để thủng lưới chỉ 30 bàn. Nhưng bàn thua mới nhất lại do Bruno Petkovic ghi phút 117 (sau bàn mở tỷ số của Neymar phút 105+1) giúp tuyển Croatia gỡ hòa 1-1 để bước vào loạt đá luân lưu, và sau đó loại luôn đội tuyển áo vàng xanh hùng mạnh ngay vòng tứ kết World Cup 2022 rạng sáng 10.12.

Dưới thời của huấn luyện viên Tite, tuyển Brazil từng vô địch Copa America 2019 và á quân năm 2021, nhưng trải qua 2 kỳ World Cup 2018 và 2022 đều không thành công khi đều dừng bước ở tứ kết lần lượt thua tuyển Bỉ và nay là Croatia.

Tuyển Brazil sẽ gấp rút tìm kiếm người thay thế Tite. Trước đó, Liên đoàn Bóng đá Brazil đã liên hệ với Pep Guardiola. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã từ chối và quyết định gia hạn hợp đồng với Manchester City. Liên đoàn Bóng đá Brazil đang đưa vào danh sách các hu Renato Gaucho, Rogerio Micale và Andre Jardine để lựa chọn làm người thay thế dẫn dắt đội tuyển sau World Cup 2022. Hiện chưa rõ ai sẽ thay Tite lên dẫn dắt tuyển Brazil thời gian tới. Tuy nhiên, Selecao cần thời gian để quên đi nỗi đau ở kỳ World Cup mà họ đã gục ngã dù được kỳ vọng rất lớn.

Tite trở thành huấn luyện viên thứ 6 mất việc sau khi kết thúc hành trình ở World Cup 2022 sau Gerardo Martino (Mexico), Otto Addo (Ghana), Roberto Martinez (Bỉ), Paulo Bento (Hàn Quốc) và Luis Enrique (Tây Ban Nha).

Bảo Ngọc