Lần đầu tổ chức hội thi ca cổ 'Tiếng hát người làm báo'

Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh (VOH) tổ chức Hội thi ca cổ “Tiếng hát người làm báo” với chủ đề “Âm vang vọng cổ” nhân dịp tỉnh Bạc Liêu tổ chức Ngày hội Văn hóa ẩm thực - du lịch Bạc Liêu và Lễ hội “Dạ cổ hoài lang” diễn ra từ ngày 27 đến 29/11.

Sáng 20/10 tại TP. Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo Việt Nam và Đài tiếng nói Nhân dân TP. Hồ Chí Minh (VOH) đã tổ chức họp báo thông tin về Hội thi “Tiếng hát người làm báo” với chủ đề “Âm vang vọng cổ”. Đây là hội thi dành cho các phóng viên, biên tập viên, nhân viên… làm việc trong các cơ báo chí khu vực miền Đông và miền Tây Nam Bộ.

ongdung-1666313770.jpg
Ông Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu trong ngày 20/10. 

Hội thi ca cổ thu hút các nhà báo của 20 Hội Nhà báo khu vực miền Đông và miền Tây Nam bộ tham gia. Đây là hội thi ca cổ đầu tiên trên cả nước dành riêng cho đối tượng là những người làm báo. Hội thi được tổ chức với quy mô sơ tuyển trên khắp các tỉnh, thành khu vực miền Đông và Tây Nam bộ từ nay đến đầu tháng 11 và vòng bán kết sẽ tổ chức tại Đồng Tháp (khu vực Bắc sông Hậu), Bạc Liêu (khu vực Nam sông Hậu) và TP. Hồ Chí Minh (khu vực Đông Nam bộ). Riêng đêm chung kết và trao giải được tổ chức tại Nhà hát Cao Văn Lầu - Bạc Liêu vào tối ngày 26/11.

Để cuộc thi đạt chất lượng cao về chuyên môn và tạo được sự lan toả trong cộng đồng người làm báo, Ban Tổ chức đã mời được các thành viên hội đồng giám khảo đêm chung kết gồm: ThS. NSƯT Huỳnh Khải, Nghệ sĩ Thanh Hằng, nghệ sĩ Đào Vũ Thanh. Đây là những nghệ sĩ, giảng viên bộ môn cải lương có uy tín, kinh nghiệm trong nghề và dành nhiều thời gian, tâm trí cho sự nghiệp bảo tồn và phát triển nghệ thuật cải lương trong giới trẻ tiếp nối. Các thành viên hội đồng giám khảo sẽ chấm thi, đóng góp và hỗ trợ về kỹ thuật và nghệ thuật biểu diễn, cũng như tiếp thêm sức mạnh niềm tin cho các thí sinh nhà báo tham gia.

Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại và đây là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt của người dân Nam bộ. Hiện nay, đa số các Đài phát thanh truyền hình tỉnh, thành khu vực Nam bộ đều có các chương trình vọng cổ, cải lương; trong đó nhiều chương trình, cuộc thi truyền thống và nổi tiếng, thu hút đông đảo khán thính giả, điển hình như: chương trình “Vầng trăng cổ nhạc”, “ Chuông vàng vọng cổ”, “ Đường đến danh ca vọng cổ” của Đài truyền hình TP. Hồ Chí Minh (HTV); cuộc thi “Bông lúa vàng” của Đài tiếng nói Nhân dân TP. Hồ Chí Minh; chương trình “Trăm năm ảnh Việt” của Đài truyền hình Vĩnh Long...

Hoàng Tuyết