Kỳ vọng 2 huy chương vàng đặt lên vai các đô cử Campuchia

Liên đoàn đấu vật Campuchia (WFC) đặt mục tiêu giành ít nhất 2 huy chương vàng tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 31, diễn ra từ ngày 12 đến 23/5 tại Việt Nam. Mục tiêu này được đặt ra sau khi các huấn luyện viên đội tuyển vật quốc gia nhận thấy sự cải thiện đáng kể về trình độ và kỹ năng của từng vận động viên sau nhiều tháng tích cực tập luyện. 

cambodian-wrestlers-training-together-at-morodok-techo-national-stadium-suppied-1652083767.jpg

Để chuẩn bị cho các trận đấu, WFC đã tập hợp các đô vật để tiến hành tập huấn kín kéo dài 5 tháng tại Sân vận động Quốc gia Morodok Techo. Khóa đào tạo bắt đầu vào tháng 1 nhằm mục đích xây dựng thể chất của họ và tập trung vào kỹ thuật của từng đô vật. Về sự cải thiện của các đô vật sau quá trình tập luyện căng thẳng, Kang Den Piseth - huấn luyện viên Campuchia - cho biết, các vận động viên của ông đã sẵn sàng cho SEA Games: “Các đô vật của chúng tôi đã sẵn sàng... Tôi hy vọng các vận động viên nam và nữ của chúng tôi đều sẽ cố gắng hết sức. Liên đoàn đang hướng tới cú đúp huy chương vàng ở cả nội dung vật tự do và vật cổ điển”.

Năm ngoái, WFC đã thuê huấn luyện viên người Iran, Komeil Ghasemi- cựu huy chương vàng Olympic - để giúp đào tạo và nâng cao kỹ năng cho các vận động viên Campuchia. Một số vận động viên cũng được cử đi tập huấn ở nước ngoài. Mười vận động viên đã trải qua hơn hai tháng tập huấn tại Iran với Ghasemi từ ngày 11/2 đến ngày 21/4. Ngoài ra, 2 đô vật đã được cử sang tập huấn với huấn luyện viên người Hàn Quốc- Kim Soogil tại xứ sở Kim chi để giúp họ nâng cao kỹ năng vật cổ điển của mình. Cặp đôi đã ở Hàn Quốc từ tháng 4 cho đến tháng 5.

Mặc dù WFC phải đối mặt với một số thách thức, chẳng hạn như chấn thương đối với các vận động viên và những hạn chế xung quanh đại dịch Covid-19, quá trình tập huấn vẫn diễn ra suôn sẻ. Liên đoàn đã thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt và không cho phép các vận động viên rời khỏi trại huấn luyện kín trong suốt 5 tháng. WFC - với Vath Chamroeun là chủ tịch và Casey Barnett làm phó - sẽ cử tổng cộng 16 vận động viên, trong đó có năm nữ, tham dự các trận đấu. Đội sẽ khởi hành từ Vương quốc vào ngày 14/5.

13 đô vật Campuchia đã giành được 5 huy chương đồng, 4 huy chương đồng tự do và 1 huy chương đồng vật cổ điển - tại SEA Games 30 ở Philippines năm 2019.

Danh sách các đô vật Campuchia thay dự SEA Games 31

- 11 nam vận động viên là: Soeun Sopheas tranh tài hạng 57kg tự do; Chun Thuon hạng 65kg tự do; Ol Sao Heang hạng 74 kg tự do; Heng Vuthy hạng 86kg tự do; Mo Zari hạng 97kg tự do; Su Bali hạng 125kg tự do; Don Sao ở hạng 97kg cổ điển; Keo Sopheak hạng 87 kg cổ điển; Nguon Makara hạng 77kg cổ điển; Đánh Phanit hạng 67kg cổ điển; và Yun Bunna ở hạng 60kg cổ điển.

- 5 nữ vận động viên là: Din Samnang tranh tài hạng 50kg tự do; Sambath Vannak hạng 53kg tự do; Soeun Noeun hạng 57kg tự do; Um Ji-Un hạng 62kg tự do; và Chea Kanha, người cũng sẽ tranh tài ở hạng 68kg tự do.

Minh Tuấn