Krejcikova vô địch Wimbledon

Barbora Krejcikova đã giành được danh hiệu đơn Grand Slam thứ hai trong sự nghiệp sau khi đánh bại Jasmine Paolini trong một trận đấu đầy kịch tính đêm 13/7…

krej-1720926125.jpg
Barbora Krejcikova vô địch Wimbledon 2024

Với 3 match point và gần 2 giờ đồng hồ, Barbora Krejcikova đã đánh bại Jasmine Paolini - hạt giống số 7 và là người được khán giả yêu thích - với tỷ số 6-2, 2-6, 6-4 để giành ngôi vô địch nội dung đơn nữ và là danh hiệu Wimbledon đầu tiên trong sự nghiệp trước sự chứng kiến của các nhà vô địch trước đây như: Billie Jean King, Martina Navratilova và Maria Sharapova từ khán đài hoàng gia. Krejcikova trở thành tay vợt nữ thứ tám giành được danh hiệu danh giá này trong 8 năm qua.

"Tôi không có lời nào để nói lúc này" - Krejcikova nói với đám đông trên sân Trung tâm - "Đây chắc chắn là ngày tuyệt vời nhất trong sự nghiệp quần vợt của tôi và cũng là ngày tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi”. Tay vợt 28 tuổi người Cộng hòa Czech trước đó đã giành được danh hiệu Roland Garros năm 2021, cũng như 11 danh hiệu Grand Slam ở nội dung đôi nam nữ và đôi nữ, nhưng cô không thể vượt qua vòng tứ kết ở nội dung đơn tại một Grand Slam kể từ chiến thắng của mình ở Paris hơn ba năm trước. Sau 1 mùa giải khó khăn với chấn thương lưng, bệnh tật và thành tích 0-4 trên sân đất nện, Krejcikova hầu như không được coi là ứng cử viên vô địch tại All England Club. Cô chưa bao giờ vượt qua vòng bốn trước đó và thứ hạng của cô - từng lên cao nhất là số 2 - đã giảm xuống vị trí thứ 32 trên Bảng xếp hạng WTA. 

Nhưng Krejcikova càng chơi càng hay sau mỗi trận đấu ở giải năm nay. Cô đánh bại hạt giống số 11 Danielle Collins và hạt giống số 13 Jelena Ostapenko lần lượt ở vòng 16 và tứ kết. Ở bán kết, cô đã vùng lên sau khi thua séc đầu tiên để đánh bại Elena Rybakina, nhà vô địch Wimbledon 2022, với tỷ số 3-6, 6-3, 6-4. Đêm 13/7, cô đối đầu với Paolini - á quân bất ngờ của Roland Garros 2024, người đã có màn ngược dòng ở bán kết trước Donna Vekic để giành chiến thắng trong loạt tiebreak quyết định với tỷ số 2-6, 6-4, 7-6 (10-8) và trông có vẻ sẵn sàng làm điều tương tự trong trận chung kết trong phần lớn hai séc cuối. Krejcikova kiểm soát được séc mở màn, thắng 10 trong số 11 điểm đầu tiên và giành lợi thế dẫn trước 5-1 với hai lần bẻ giao bóng. Nhưng Paolini đã cho thấy chính xác những gì đưa cô đến được trận chung kết và sau khi nghỉ giải lao giữa các séc, cô trở lại mạnh mẽ hơn.

Trong séc quyết định, cả 2 chơi "ăn miếng trả miếng", cho đến khi Paolini bị bẻ giao bóng ở tỷ số 3-3 sau lỗi kép duy nhất của trận đấu. Từ đó, Krejcikova nắm lấy đà, thắng cả bốn điểm trong game tiếp theo và đi tới kết thúc trận đấu với kết quả tốt đẹp cho mình. “Thật không thể tin được, chị ấy đã chơi tốt như vậy”, Paolini thừa nhận. 

Sau màn trình diễn của mình tại Wimbledon, Krejcikova sẽ trở lại tốp 10 thế giới. Là nhà vô địch bảo vệ nội dung đôi nữ với Katerina Siniakova, cả 2 sẽ tìm cách đứng trên bục vinh quang một lần nữa khi Thế vận hội diễn ra vào cuối tháng tại Roland Garros. Krejcikova cũng sẽ chơi đơn và xây dựng lại đà của mình trước khi mùa giải chuyển sang sân cứng trước US Open. Paolini cải thiện lên vị trí số 5 thế giới - kỷ lục mới trong sự nghiệp, sau giải đấu.

Minh Tuấn (ESPN)