Kipchoge lập kỷ lục thế giới mới ở môn chạy marathon

Vận động viên người Kenya, Eliud Kipchoge, đã xác lập một kỷ lục thế giới mới ở môn chạy marathon khi về đích tại cuộc thi Marathon ở Berlin với thời gian 2 giờ 1 phút 9 giây. 

kipchoge-1664181826.jpg
Eliud Kipchoge lập kỷ lục thế giới mới tại cuộc thi marathon ở Berlin (Đức) năm 2022

Nhà vô địch Olympic hai lần Eliud Kipchoge đã cải thiện kỷ lục thế giới của chính mình trong cuộc thi Marathon Berlin diễn ra hôm 24/9 khi về đích với thời gian chỉ 2 giờ 1 phút 9 giây, ít hơn 30 giây so với mốc 2 giờ 1 phút 39 giây là thành tích tốt nhất trước đó mà anh thiết lập được vào năm 2018. Kipchoge, 37 tuổi, cho biết: “Đôi chân và cơ thể của tôi vẫn còn trẻ. Nhưng điều quan trọng nhất là tâm trí của tôi, nó luôn khiến tôi cảm thấy tươi mới và trẻ trung. Tôi rất vui khi phá được kỷ lục thế giới”.

Tigist Assefa của Ethiopia bất ngờ giành chiến thắng trong nội dung chạy của nữ với thành tích 2 giờ 15 phút 37 giây, nhanh hơn 18 phút so với cô từng chạy trước đó. Đây cũng là thành tích thời gian nhanh thứ ba từ trước đến nay.

Đường chạy tại Berlin được nhiều vận động viên ưa thích bởi sự bằng phẳng, thời tiết mát mẻ, không có nhiều mưa và không có gió. Đây cũng là lần thắng thứ tư của Kipchoge tại thành phố này, cân bằng kỷ lục do Haile Gebrselassie từng thiết lập. Chân chạy Kipchoge cũng từng lập hai kỷ lục thế giới (năm 2007, 2008) tại Berlin.

Khoảng 45.527 vận động viên từ 157 quốc gia đã đăng ký tham gia cuộc thi Marathon Berlin đầu tiên được tổ chức mà không bị hạn chế về các quy định liên quan tới COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu. Vào năm ngoái, số lượng người tham gia bị giảm gần một nửa do những hạn chế nghiêm ngặt, trong khi cuộc đua năm 2020 bị hoãn lại do đại dịch.

Kipchoge khởi hành với tốc độ rất tốt, với 10 km đầu tiên được hoàn thành chỉ trong 28 phút 23 giây và đạt 42 phút 32 giây ở mốc 15km. Đương kim vô địch Guye Adola và người đồng hương Ethiopia, Andamlak Belihu, đã cố gắng giữ được tốc độ ban đầu, nhưng Adola dần bị tụt lại. Kipchoge và Belihu hoàn thành quãng đường bán marathon trong thời gian 59 phút 51 giây. Khi tới mốc 25km, Kipchoge vươn lên phía trước với Belihu bám gót. Kipchoge có phần chậm lại trong việc đạt mốc 30km với thời gian 1:25:40. Tới lúc này, Belihu không còn có thể theo kịp và bị tụt lại 21 giây trước khi bị bỏ xa dần và chiến thắng cuối cùng hoàn toàn thuộc về Kipchoge.

Phương Quyên