"Kình ngư" Sun Yang lỡ Olympic Paris?

"Ngôi sao" bơi lội người Trung Quốc - Sun Yang - nhiều khả năng sẽ bỏ lỡ Thế vận hội Paris 2024 sau khi đất nước tỷ dân công bố tiêu chí tuyển chọn đội tuyển.

sun-1703512608.jpg
"Kình ngư" Sun Yang (Trung Quốc)

Hiệp hội Bơi Trung Quốc thông báo hôm 22/12 rằng, đội tuyển bơi quốc gia nước này sẽ được lựa chọn dựa trên thành tích các vận động viên có được tại giải vô địch thế giới 2023 và 2024, cũng như giải vô địch toàn quốc diễn ra từ ngày 19 đến 27/4. Điều này sẽ loại "kình ngư" Sun Yang khỏi danh sách tuyển chọn do án phạt liên quan tới việc kiểm tra doping của nhà vô địch Olympic 6 lần này sẽ không kết thúc trước tháng 5/2024. Hiệp hội Bơi Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố: "8 vận động viên có thành tích tốt nhất từ chung kết của mỗi nội dung bơi tại giải vô địch thế giới Fukuoka 2023, giải vô địch thế giới Doha 2024 và giải vô địch toàn quốc Trung Quốc 2024 sẽ được coi là đạt kết quả sơ loại".

Sun, 32 tuổi, bị Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) cấm thi đấu 8 năm vào năm 2020 sau khi anh từ chối cung cấp mẫu thử doping và bị cho là đã đập vỡ lọ máu trong một cuộc kiểm tra chất kích thích năm 2018. Anh vẫn luôn kiên quyết phủ nhận cáo buộc này trong những năm qua. Án phạt này không khác gì dấu chấm hết cho sự nghiệp thi đấu của Sun Yang vì đối với các vận động viên nhận án cấm thi đấu vì doping, họ sẽ không được tập luyện với các đội tuyển quốc gia, thậm chí là tại câu lạc bộ. Sau thời gian theo đuổi việc kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao Quốc tế, Sun Yang đã thành công trong việc giảm án phạt, theo đó, anh được trở lại tập luyện và thi đấu chuyên nghiệp từ tháng 5/2024. Sun đã bày tỏ mong muốn được trở lại để kịp tham dự Olympic Paris, đó sẽ là Thế vận hội thứ 4 của anh. Tuy nhiên, tuyên bố mới của Hiệp hội Bơi Trung Quốc đã khép lại cánh cửa hy vọng đối với Sun Yang. Trong một bài đăng trên trang mạng xã hội Weibo vào 23/12, Sun nói: "Bơi lội là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi, và tôi sẽ luôn đam mê nó". Anh không bình luận thêm gì.

Sun từng nổi tiếng tại Olympic London 2012, giành huy chương vàng ở nội dung 400m tự do và 1.500m tự do, giành huy chương bạc ở nội dung 200m tự do và huy chương đồng ở nội dung tiếp sức 4x200m tự do. Bốn năm sau đó tại Rio, anh giành huy chương vàng ở nội dung 200m tự do và huy chương bạc ở nội dung 400m tự do. Anh cũng là nhà vô địch thế giới 11 lần.

Minh Tuấn (Inside the Games)