Kickboxing Việt Nam thành lập Liên đoàn

Ngày 28/1 tới đây, Đại hội Liên đoàn Kickboxing Việt Nam lần thứ nhất sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Đại hội được chờ đợi sẽ tìm ra được Ban chấp hành đầy nhiệt huyết để giúp cho Kickboxing Việt Nam phát triển như mong đợi.

Trước đó, ngày 31/1/2023, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 130/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Ban vận động Liên đoàn Kickboxing Việt Nam gồm 14 thành viên. Trong đó, Ông Lưu Cảnh Tuân - Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Xây dựng Lũng Lô - làm Trưởng ban.

kick-boxing-2-1706023502.jpeg
Được khởi xướng tại Nhật Bản nhưng Kickboxing lại nổi tiếng nhiều hơn với sự kết hợp của Võ thuật Thái Lan và môn Boxing

Ngày 20/12/2023, Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định số 1039/QĐ-BNV về việc cho phép thành lập Liên đoàn Kickboxing Việt Nam. Đây được xem là dấu mốc quan trọng của Kickboxing Việt Nam, của những người làm công tác phát triển phong trào và thành tích môn Kickboxing trên cả nước, chính thức công nhận hoạt động của môn Kickboxing tại Việt Nam và hướng tới đưa Kickboxing Việt Nam vươn tầm thế giới.

Đại diện Ban vận động thành lập Liên đoàn Kickboxing Việt Nam cho biết: Tới lúc này, công tác về nhân sự và Điều lệ tổ chức Đại hội cũng như các phương hướng, mục tiêu sau khi Liên đoàn Kickboxing Việt Nam ra đời cơ bản hoàn thành. Trên hết, khi ra đời, Liên đoàn Kickboxing Việt Nam sẽ là tổ chức xã hội xây dựng thêm các phong trào để phát triển môn Võ thuật này trong cả nước cũng như tìm kiếm nguồn lực phát triển thể thao thành tích cao.

Được khởi xướng tại Nhật Bản nhưng Kickboxing lại nổi tiếng nhiều hơn với sự kết hợp của Võ thuật Thái Lan và môn Boxing. Hiệp hội Kickboxing thế giới (WKA) được thành lập vào năm 1976, ngày nay là WAKO. Từ khi thành lập đến nay, đã có 116 quốc gia trở thành thành viên chính thức của WAKO, trong đó, phần lớn là các nước châu Âu và châu Á.

Kickboxing đã được phát triển rộng khắp thế giới, khắp các châu lục, khu vực, là môn thể thao chính thức tại các mùa World Games (Đại hội Thể thao Võ thuật Thế giới), các Đại hội Thể thao châu lục/khu vực như AIMAG (Đại hội Thể thao và Võ thuật trong nhà châu Á) và SEA Games (Đại hội Thể thao Đông Nam Á), có hệ thống các giải vô địch thế giới, châu lục, khu vực thường niên đã thu hút đông đảo vận động viên và người hâm mộ tham gia.

Kickboxing bắt đầu du nhập vào Việt Nam từ năm 2009 khi nằm trong hệ thống thi đấu chính thức của Đại hội Thể thao châu Á trong nhà. Ở kỳ Đại hội này, Kickboxing Việt Nam dù mới bắt đầu hình thành, nhưng đã xuất sắc giành 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc. Từ thành tích ấn tượng này, đã đặt nền móng cho sự phát triển mạnh mẽ của Kickboxing Việt Nam. Từ năm 2010, môn Kickboxing đã tổ chức 3 giải thi đấu quốc gia chính thức: giải vô địch Kickboxing toàn quốc, giải vô địch Câu lạc bộ Boxing toàn quốc và giải vô địch Kickboxing trẻ toàn quốc.

kick-boxing-1-1706023502.jpg
Từ năm 2010, môn Kickboxing đã tổ chức 3 giải thi đấu quốc gia chính thức

Kể từ đó đến nay, phong trào tập luyện và thi đấu môn Kickboxing đã phát triển mạnh mẽ cả về số lượng cũng như chất lượng, số lượng các câu lạc bộ Kickboxing, số người tham gia tập luyện Kickboxing tăng nhanh chóng ở gần 40 tỉnh, thành, ngành. Nhiều địa phương đã chú trọng đầu tư xây dựng một lộ trình đào tạo vận động viên Kickboxing chuyên nghiệp và gặt hái được nhiều thành tích. Hiện có Hà Nội, Bình Định, thành phố Hồ Chí Minh là 3 đơn vị đi đầu trong việc phát triển Kickboxing.

Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, Kickboxing Việt Nam đã để lại tiếng vang lớn ở các đấu trường quốc tế. Ở SEA Games 30, trong lần đầu tham dự, đội tuyển Kickboxing Việt Nam đã thi đấu vô cùng ấn tượng khi giành được 4 huy chương vàng, 2 huy chương đồng.

Tới SEA Games 31 trên sân nhà, Kickboxing đã khiến nhà thi đấu tỉnh Bắc Ninh bùng nổ và là 1 trong những môn tạo nên sức hút lớn nhất. Các võ sỹ của chúng ta đã vào chung kết 5 hạng cân và giành chiến thắng ở cả 5 trận chung kết, qua đó, giúp Kickboxing Việt Nam giành ngôi số 1 toàn đoàn.

Đến SEA Games 32 tại Campuchia, các võ sỹ của Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế của mình khi giành 4 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 7 huy chương đồng.

Mục tiêu chung của Liên đoàn Kickboxing Việt Nam ở nhiệm kỳ đầu tiên là huy động được tối đa những nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thúc đẩy phong trào phát triển ngày một mạnh mẽ, nâng cao sức khỏe đời sống Nhân dân, đáp ứng nhu cầu tập luyện, giải trí của các tầng lớp Nhân dân trong xã hội; nâng cao vị thế thành tích của Kickboxing Việt Nam nói chung trong các đấu trường khu vực, châu lục và trên thế giới, góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và đối ngoại quốc gia.