Khủng hoảng tuyết trước Thế vận hội mùa Đông 2026

Nước chủ nhà Italy đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tuyết, 3 năm trước ngày diễn ra Thế vận hội mùa Đông Milan Cortina 2026. Cùng với vấn nạn lạm phát đang gây ảnh hưởng tới nền kinh tế toàn cầu mà Italy là một trong số đó, các chi phí cho tuyết nhân tạo càng khiến ngân sách chi cho kỳ Olympic này bị đội lên…

milan-1678433732.jpg

Chỉ còn chưa đầy 3 năm nữa là đến Thế vận hội Olympic và Paralympic mùa Đông Milan Cortina 2026, ngành Trượt tuyết của Italy đang phụ thuộc vào tuyết nhân tạo do cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu. Trong số 10 dốc trượt tuyết của Italy thì có 9 dốc bị thiếu tuyết tự nhiên và phụ thuộc vào các khẩu pháo tuyết nhân tạo.

Theo một báo cáo của nhóm môi trường Italy - Legambiente - điều này cũng đã ảnh hưởng đến các khu nghỉ dưỡng ở xứ sở mỳ ống khi 249 khu nghỉ dưỡng trong số đó phải đóng cửa do chi phí tuyết nhân tạo quá lớn. 84 khu nghỉ dưỡng khác ở trong cảnh vừa mở ra lại phải đóng cửa khi lượng tuyết rơi dao động. Tuyết nhân tạo đã tăng giá do chi phí điện tăng, từ 2 euro (khoảng 50.000 đồng) mỗi mét khối lên 3 đến 7 euro (75.000 đến 175.000 đồng) tùy khu vực.

Một số khu nghỉ dưỡng đã chứng kiến nhiệt độ trung bình tăng 3 độ C từ năm 1961 đến 2018. Báo cáo gần đây cũng cho thấy, 142 hồ nhân tạo đang được sử dụng cho pháo tuyết nhân tạo và điều này đã làm ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nước cho hàng triệu người.

Vùng Trentino Alto Adige phụ thuộc nhiều nhất vào pháo tuyết vì có 59 hồ nhân tạo trong khu vực. Nhóm môi trường đề cập rằng, 70% sườn núi của Áo phụ thuộc vào súng tạo tuyết, trong khi 50% ở Thụy Sĩ, 39% ở Pháp và 25% ở Đức. Ông Vanda Bonardo - chuyên gia Alpine của Legambiente - thừa nhận điều này ảnh hưởng lớn đến việc tập luyện và thi đấu của các vận động viên, đặc biệt là những người chuẩn bị tham dự Milan Cortina 2026. "Đó là sự kết thúc của một kỷ nguyên bởi thời tiết ấm lên. Những người muốn trượt tuyết sẽ buộc phải lên núi cao hơn trong khoảng thời gian ngắn hơn. Điều này cũng có nghĩa, trượt tuyết sẽ một lần nữa trở thành môn thể thao dành cho giới thượng lưu giàu có. Trong vòng 10 năm nữa, người ta sẽ chỉ có thể trượt tuyết ở độ cao trên 2.000 mét, kể cả với súng bắn tuyết, khi dãy Alps ấm lên".

Italy đã phải đối mặt với mùa hè nóng nhất được ghi nhận vào năm ngoái và chỉ có khoảng một nửa lượng tuyết rơi bình thường trong mùa Đông này. Nó khiến các vận động viên mong muốn thi đấu tại Thế vận hội sẽ phải trượt trên những dải tuyết giả được bao quanh bởi những cánh đồng xanh. Với các vấn đề ngày càng gia tăng do sự nóng lên toàn cầu, các kế hoạch cho Milan Cortina 2026 có thể thay đổi đáng kể. Hiện tại, Thế vận hội Olympic mùa Đông Milan Cortina 2026 vẫn dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 22/2, sau đó là Thế vận hội dành cho người khuyết tật từ ngày 6 đến 15/3.

Mai Anh