Khởi tranh giải Carom 3 băng đồng đội thế giới 2023

Hôm nay (ngày 9/3), giải Carom 3 băng đồng đội thế giới sẽ chính thức khởi tranh tại Berlin - Đức. Trong ngày thi đấu đầu tiên, đội tuyển Việt Nam với 2 cơ thủ gồm Trần Quyết Chiến và Nguyễn Đức Anh Chiến sẽ ra quân gặp đội tuyển Áo.

bi-a-1-1678341686.jpg
Các cơ thủ Trần Quyết Chiến và Nguyễn Đức Anh Chiến gặp đội tuyển Áo ở trận ra quân

Giải Carom 3 băng đồng đội thế giới 2023 diễn ra từ ngày 9 đến 12/3 với 16 đội tuyển được chọn theo nhiều tiêu chí gồm đương kim vô địch, chủ nhà, 6 suất châu Âu, 3 suất châu Mỹ, 3 suất châu Á và 2 suất châu Phi và Trung Đông. Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc đại diện châu Á dự giải.

Đây là lần thứ tư liên tiếp Việt Nam được mời tham dự, trong đó Quyết Chiến tham dự đủ 4 lần. Trong hai lần đầu, anh đánh cặp với Nguyễn Quốc Nguyện, còn ở hai giải gần đây là Anh Chiến. Thành tích tốt nhất của Việt Nam là tứ kết. Hiện tay cơ Quyết Chiến đang đứng thứ 10 thế giới, còn Anh Chiến ở vị trí 17.

Theo kết quả bốc thăm, Việt Nam ở bảng D cùng Thuỵ Điển, Áo và Bỉ. Dù tổng thứ tự của Blomdahl và Nilsson là 35, sau Việt Nam, nhưng họ vẫn được chú ý nhất giải do đã cùng nhau vô địch thế giới bảy lần. Trong khi đó, Bỉ không có cựu số 1 thế giới Frederic Caudron, nên hai đại diện của họ là Peter de Backer và Wesley de Jaeger đều ở ngoài tôp 100.

Theo Lịch thi đấu, trận đầu tiên đội tuyển Việt Nam sẽ gặp đội tuyển Áo, trong đó Quyết Chiến sẽ gặp Amin Kahofer, còn Anh Chiến đấu Claus Maurer lúc 18 giờ (giờ Hà Nội). Mỗi trận sẽ có 2 cặp đấu, các ván đấu đánh đồng cơ, đến 40 điểm. Việt Nam được đánh giá cao hơn khi cả hai cơ thủ đều trong tốp 20 thế giới, còn 2 đối thủ Áo ở ngoài tốp 40.

Nếu thắng trận này, Việt Nam sẽ gặp đội thắng trong trận đấu cùng giờ giữa Thuỵ Điển và Bỉ vào rạng sáng ngày 10/3. Lượt trận cuối vòng bảng diễn ra ngày 11/3.

Với quỹ giải thưởng là 42.000 euro (khoảng 44.000 USD), trong đó đội vô địch nhận 8.000 euro (sau thuế). Ngoài tiền thưởng mỗi đội thắng trận được 2 điểm, hoà 1 điểm, thua không được điểm. Tiêu chí xếp các đội vòng bảng lần lượt là điểm trận, điểm ván và lượt cơ ghi nhiều điểm nhất. 8 đội đứng đầu vòng bảng sẽ chia cặp đấu loại trực tiếp.

Giải Carom 3 băng đồng đội thế giới bắt đầu tổ chức năm 1981. Từ năm 1990, giải luôn diễn ra tại Viersen, bang North Rhine-Westphalia (Đức). Thuỵ Điển là đội giàu thành tích nhất với 9 lần vô địch, trong đó Torbjorn Blomdahl góp mặt ở cả 9 giải đó, còn Michael Nilsson cũng 7 lần vô địch.

P.V