Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2023

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023 sẽ đón trên 3.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc. Các doanh nghiệp sẽ cung cấp hơn 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi.

8361-1681371114.jpg
Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng phát biểu khai mạc VITM Hà Nội 2023. Ảnh: VGP

Sáng 13/4, VITM Hà Nội 2023 đã chính thức khai mạc. Hội chợ năm nay mang một ý nghĩa đặc biệt khi đánh dấu cột mốc 10 năm hình thành và phát triển (2013-2023).

Trong một thập kỷ qua, VITM đã phát triển mạnh mẽ, trở thành một sự kiện du lịch có tầm cỡ quốc gia, là sự kiện thu hút sự tham gia đông đảo nhất các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế. VITM đã góp phần nâng cao vị thế của du lịch Việt Nam và góp phần đưa du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Với chủ đề "Du lịch Văn hóa", VITM Hà Nội 2023 nhằm hướng các doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa truyền thống và các di sản văn hóa của Việt Nam.

8362-1681371093.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc VITM 2023. Ảnh: VGP

Bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: "Tại VITM Hà Nội 2023 sẽ diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng (khách du lịch, hoạt động của các cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế).

VITM Hà Nội 2023 có 51 tỉnh, thành phố của Việt Nam, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia với 450 gian hàng và 600 đơn vị tham gia gian hàng. Dự kiến VITM Hà Nội 2023 sẽ đón trên 3.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc. Các doanh nghiệp đã cung cấp hơn 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi".

Phát biểu khai mạc tại VITM Hà Nội 2023, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng tin tưởng rằng, tại hội chợ, các doanh nghiệp du lịch sẽ tìm và gặp gỡ được nhiều đối tác mới, tìm được nhiều hướng kinh doanh mới, nhiều hợp đồng sẽ được ký kết, tạo đà cho sự phát triển của du lịch Việt Nam, cũng như của các đối tác, các quốc gia tham gia vào chuỗi các hoạt động tại hội chợ trong thời gian tới.

Các địa phương sẽ kết nối được với các doanh nghiệp lữ hành để chung tay phát triển sản phẩm theo hướng "mỗi địa phương một sản phẩm du lịch đặc sắc", xây dựng tour, tuyến khai thác tối đa tiềm năng du lịch và phù hợp với thị hiếu của du khách.

8363-1681371114.jpg
VITM Hà Nội 2023 có chủ đề “Du lịch văn hóa” - Ảnh: VGP

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, đặc biệt là việc dành nhiều thời gian, thời lượng để tổ chức Diễn đàn "Phát triển du lịch văn hoá Việt Nam" giúp cho chúng ta có những nhận thực sâu sắc và đầy đủ hơn về văn hoá trong du lịch.

Sản phẩm du lịch luôn gắn liền với văn hoá, mang đậm dấu ấn văn hóa, qua đó, sẽ hạn chế những lệch chuẩn trong vấn đề xây dựng các sản phẩm văn hoá trong chuỗi hoạt động du lịch như thời gian vừa qua.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, với cách tiếp cận này, chúng ta sẽ thu hút và đón nhận được nhiều ý kiến đề xuất, góp ý, những ý tưởng mới gợi mở cho phát triển du lịch, văn hóa.

Bộ VHTT&DL sẽ đưa ra các thông điệp, các khuyến nghị và giới thiệu bộ sản phẩm mới về vấn đề xây dựng mô hình văn hoá tại các khu du lịch, các điểm đến, để các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp có thể tham khảo, nghiên cứu và ứng dụng trong tương lại gần.

VITM Hà Nội 2023 diễn ra từ ngày 13 đến 16/4 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.

Diệp Anh